21 มิ.ย. 2022 เวลา 16:19 • ไลฟ์สไตล์
น้ำใจทำให้โลกนี้สวยงามเสมอ
“ก็หนูอยากกินไอติมน่ะแม่”
ภาพจากแคนวา
วันนี้มีเรื่องมาดีๆมาเล่าให้ฟัง
ขณะที่เรากำลังขายไอติม ให้กับกลุ่มลูกค้าพนักงานบริษัทกลุ่มหนึ่ง 10 คนทุกคนกำลังสั่งไอติมจากเราทีละคนทีละคน เราก็หยิบให้ตามคำเรียกร้องวางหน้าเคาน์เตอร์
อยู่ๆก็มีเด็กหญิงตัวน้อยน้อยประมาณสามสี่ขวบเดินแทรกเข้ามาในกลุ่มหยิบไอติมที่เราหยิบวางให้ลูกค้าแล้วก็พูดอะไรไม่รู้ ก่อนวิ่งหายไป
ตอนแรกเราคิดว่า คือ ลูกของลูกค้า
แต่พอสักพักลูกค้าที่เราจ่ายไอติมที่สั่งให้ บอกว่าเด็กคนนั้นไม่ใช่ลูกพวกเรานะไม่ได้อยู่ในกลุ่มเราด้วย
เราไม่รู้จัก ?!
อ้าว! แล้วเด็กมาจากไหน ลูกใครหว่า ? ไม่เป็นไรเราค่อยไปตามดูก็ได้
จัดการลูกค้ากลุ่มนี้เสร็จ เดินตามหาเด็กน้อยคนนั้นอย่างอยากรู้ทันที
พอไปถึงเห็นหนูน้อยยืนกินไอติมอย่างเอร็ดอร่อย โดยมี น้องสาวอีกคนร้องไห้โยเย อยากกินด้วย มีแม่ของเด็กน้อยทำหน้าสงสัยอยู่ ข้างๆ
เราก็เลยพูดกับ แม่ของเด็กว่า ไอติมนี้เด็กเอามา ต้องจ่าย เงินนะราคา 30โครนคุณไปจ่ายที่เค้าเตอร์ได้นะคะ
ขณะที่เราพูดกับแม่เด็ก หนูน้อยก็ กินไอติมแบบ อย่างเอร็ดอร่อยทีเดียวอีกคนก็ร้องให้ โดยมีพี่สาว คนโตวัยรุ่นปลอบใจ
แม่เด็กฟังเราไม่เข้าใจ ไม่ว่าภาษาอังกฤษหรือ
นอรวิเจียน เธอทำหน้าเลิกลัก ไม่เข้าใจอยู่ดี
เราชี้ไปที่ไอติม ว่า ราคา 30 นะคะภาษามือ แม่เลยถามลูกคนโตว่า คืออะไรลูกสาวที่พอจะฟังได้แต่พูดไม่ได้ บอกว่า น้อง เอาไอติมเขามาต้องจ่ายเงิน
พอรู้ว่า ต้องจ่ายเงินเท่านั้นเอง แม่ สีหน้าตกใจ รีบหาเงินส่งให้เรา เธอยังงงๆว่า ลูกเอาไอติมมาจากไหน
แต่เธอก็นับเหรียญที่มี และยื่นให้เราทั้งหมด
เราพอเดาออกว่า เขาไม่มีเงินและเป็น คนที่หนีสงครามยูเครน มาพักแถวนี้ คงจะพาลูกมาเดินเล่น
เด็ก หิวไม่มีเงินจ่าย อีกคนก็ร้องจะกินแม่เลยรู้แย่
เราเดาสถานการณ์ออก จึงบอกเด็กน้อยอีกคน ที่ร้องให้ ว่า มาตามมา เดี๋ยวเธอ มาเลือกเอาไอติมเองกับฉัน
แม่กับพี่สาวรีบห้าม
ไม่นะ พวกเราไม่มีเงินจ่าย เราหนีสงครามมา เรามีแค่นี้เอง
ประมาณ 25โครนยื่นให้เรา
เราได้ยินแค่นั้นก็ หัวใจหวั่นไหวทันที
เราบอกเก็บเงินไว้เถอะ แล้วหันไป ยิ้มให้หนูน้อยที่พูดอะไรไม่รู้ แต่เราบอกหนูน้อยด้วยสายตาว่า ไอติม อร่อยมั้ย พร้อมกับ จับมือที่แม่ยื่นเหรียญมาให้กำไว้เหมือนเดิม และพูดว่า เก็บไว้เถอะเดี๋ยวฉันเลี้ยงเด็กๆเอง
ว่าแล้วชวนหนูน้อย ที่ร้องให้ ไป เลือกไอติมเพิ่มอีกแท่ง
แทนที่จะไปเก็บตั้งค์ด้นเอาตั้งไปให้เขาอีก!! เราก็หัวใจหล่นตุ้บเมื่อตอนแรกจะไปเก็บตังคนไม่มี !!
หลังจากนั้นเราเดินยิ้มหัวใจเป็นสุข ที่สุด ยิ่งเห็นสองสาว นั่งเลียไอติมแล้วเรา ยิ้มอิ่มเอมอบอุ่นหัวใจมากบอกเลย เพื่อนร่วมงานก็เหมือนกัน
สักพัก ใหญ่ หนูน้อยทั้งสอง เดินมาหาเราอีกพูดอะไรอีกหลายๆคำ ทำให้เรา เดาไปว่า ขอกระดาษเช็ดปากมั้ยนะ เพราะว่ามอมแมม ไอติมเต็มหน้าไปหมด
เราหยิบกระดาษให้ เด็กทำท่าไม่รับ แต่เราทำท่าเช็ดปากก่อน จึงพากันรับไปเช็ดปาก เราเห็น ยืนคุยกันต่อ
คงยังไม่ได้สิ่งที่ต้องการ และกำลังปรึกษากันจะพูดยังไงดี เราถามเขาก็ตอบไม่รู้ เพื่อนร่วมงานบอกว่าสงสัยว่ามาขอบคุณมั้ง
แต่เรานึกในใจว่าสงสัยหิวน้ำ เลยเรียกมาใกล้ๆ และ รินน้ำให้คนละแก้ว
อากาศดีมากคนชอบไอติมกัน
โห!!! น้องดีใจใหญ่ ร้องเย้ๆๆ ดื่มกันรวดเร็วขออีกคนละแก้ว !!
แม่เขาเห็นเดินมา หายกมือไหว้เรา และ จะยื่นเงินให้ เราบอกไม่เอาหรอก ขอให้ มีแต่ความโชคดีนะ
วันนี้ทำงาน สบายใจมาก
เรื่องดีๆก็อยากเล่า เผื่อว่า คนอ่านจะมีความสุขเหมือนกันเรา วันนี้เด็กน้อยคงจำได้ว่าไอติมอร่อย
แม่ คง นึกถึงว่า โลกนี้ยังมีคนใจดี เหลืออยู่
ส่วนเรา….ขอบคุณที่พวกเขามาทำให้เรา ได้ รู้สึกเป็นผู้ให้ แม้จะเพียงน้อยนิด
แต่ความรู้สึกยิ่งใหญ่ทีเดียว
ชีวิตเราเราใช้เวลาทำอะไรก็ได้ ขอให้เรารู้ตัว จริงมั้ยคะ
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา