21 มิ.ย. 2022 เวลา 14:26 • ปรัชญา
หน้าที่ 26 : " การเห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง "
ปกติแล้วคนเราใช้ชีวิตโดยการโฟกัสในสิ่งที่ขาดแคลน หรือสิ่งที่อยากได้
ซึ่งก็เป็นแรงผลักดันที่ช่วยในการดำเนินชีวิตไปตามปกติ
แต่ก็ส่งผลทำให้เกิดทุกข์ จากความรู้สึกขาดแคลนขึ้นมา
เราสามารถแก้ไขได้โดย การโฟกัสในสิ่งที่มีแทน
คุณธรรม ความดีงาม คุณประโยชน์ ที่มี ที่ได้ทำไว้
หรือแม้กระทั่งสิ่งรอบตัวที่มี ที่ให้คุณประโยชน์แก่เรา
อาทิเช่น บุพการี ผู้มีคุณ ผู้สูงชาติ บรรพชน ครูบาอาจารย์
สัตว์เลี้ยง ปศุสัตว์ สรรพสัตว์ทั้งหลาย สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ระบบนิเวศน์
สิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ เครื่องอำนวยความสะดวก
เหตุการณ์ในอดีตที่เคยเกิดขึ้น เพื่อสอนให้เราได้เรียนรู้และพัฒนา
และ สำคัญที่สุดก็คือ ร่างกายนี้ และ จิตใจนี้ หรือ ขันธ์ทั้ง 5 นี้
เห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น และขอบคุณที่มอบคุณประโยชน์ให้แก่เรา
ยิ่งเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีเยอะมากขึ้นเท่าไหร่
ก็จะช่วยลดทุกข์ จากความขาดแคลน และเพิ่มสุขจากการมีมากขึ้นเท่านั้น
และจะช่วยนำพาสิ่งที่ดี เข้ามาในชีวิตมากขึ้นด้วยเช่นกัน
" ยิ่งรู้สึกมี ก็จะยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ "
#WisdomJourney #ครูเงาะ #ปัญญา2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา