28 มิ.ย. 2022 เวลา 10:33 • ปรัชญา
หน้าที่ 27 : " สุขให้ง่าย ทุกข์ให้ยาก "
ทุกวันนี้คนเรามีความทุกข์กันง่ายเหลือเกิน
และกว่าที่จะมีความสุขก็ช่างลำบากยากเย็นเหลือเกิน เช่น
" จะมีความสุขก็ต่อเมื่อมีอิสระภาพทางการเงิน ซึ่งในตอนนี้ยังทำงานหามรุ่งหามค่ำอยู่ "
" จะมีความสุขก็ต่อเมื่อได้ออกไปท่องเที่ยว แต่ไม่มีเวลาว่างออกไปเที่ยวเลย "
" จะมีความสุขก็ต่อเมื่อได้เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งตอนไหน "
นั่นคือ เรากำหนดเงื่อนไขในการมีความสุขไว้ยากเหลือเกิน หรือนานๆจะเกิดขึ้นได้สักที
เราจึงควรตั้งเงื่อไนขความสุขกันใหม่ ให้สุขได้ง่าย และทุกข์ได้ยาก
โดยใช้หลัก 5 ข้อนี้ในการตั้งเงื่อนไขความสุข
1. ความสุขนั้นสามารถเป็นไปได้จริง เกิดขึ้นได้จริง
2. ความสุขนั้นสามารถเป็นไปได้ง่าย ยิ่งง่ายยิ่งดี
3. ความสุขนั้นขึ้นอยู่กับตัวเรา ไม่ขึ้นอยู่กับคนอื่น
4. ความสุขนั้นสามารถวัดผลได้ มีผลลัพธ์ที่ชัดเจน
5. ความสุขนั้นเกิดจากการที่ได้ทำเหตุ ไม่ได้เกิดจากการได้ผลลัพธ์
และเปลี่ยนจาก " ฉันจะสุขก็ต่อเมื่อ . . ." เป็น " ฉันจะสุขทุกครั้งที่ . . ."
" ฉันจะทุกข์ทุกครั้งที่ . . ." เป็น " ฉันจะทุกข์ก็ต่อเมื่อ . . ."
แล้วกำหนดเงื่อนไขความทุกข์ไว้ให้ยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้แทน
ก็จะช่วยให้เราเป็นคนที่ "สุขได้ง่าย และ ทุกข์ได้ยาก"
#WisdomJourney #ครูเงาะ #ปัญญา2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา