6 ก.ค. 2022 เวลา 10:05 • ปรัชญา
หน้าที่ 28 : " Relationship Blueprint "
ครั้งนี้เราจะมาดูเงื่อนไขความสุข และเงื่อนไขความทุกข์ให้เจาะจงมากยิ่งขึ้น
โดยจะเน้นที่ความสัมพันธ์ของคนรอบตัว, คนในครอบครัว, คู่ครอง, คนรัก
 
เริ่มจากหาเงื่อนไขความสุขในความสัมพันธ์ต่อคนรอบตัวแต่เดิมที่เรามีอยู่มาก่อน
โดยคิดว่า " ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อครอบครัวเป็นอย่างไร "
" ครอบครัวจะมีความสุขต้องเป็นอย่างไร ", " ชีวิตคู่ที่มีความสุขควรเป็นอย่างไร "
เมื่อได้ออกมาแล้วก็นำมาดูว่าผ่านเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อนี้หรือไม่
1. ความสุขนั้นสามารถเป็นไปได้จริง เกิดขึ้นได้จริงไหม
2. ความสุขนั้นสามารถเป็นไปได้ง่ายไหม
3. ความสุขนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราไหม
4. ความสุขนั้นสามารถวัดผลได้ไหม
5. ความสุขนั้นเกิดจากการที่ได้ทำเหตุหรือไม่
ถ้าไม่ผ่านก็นำมาเงื่อนไขความสุขนั้นมาแก้ไขใหม่ เช่น
จากเดิมตั้งเงื่อนไขความสุขไว้ว่า " ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อคนในครอบครัวรักกัน " เป็น
" ฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้มอบความรัก ความเมตตา ความปราถนาดีให้กับคนในครอบครัว "
และปรับเงื่อนไขความทุกข์ใหม่ให้ทุกข์ยาก เช่น
" ฉันจะทุกข์ทุกครั้งที่คนในครอบครัวทะเลาะกัน " เป็น
" ฉันจะทุกข์ก็ต่อเมื่อคนในครอบครัวทะเลาะกัน และฉันเลือกที่จะมองข้ามปัญหานั้น และไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหานั้นเลย จนปัญหาเกิดการบานปลาย "
เมื่อทำการปรับเงื่อนไขความสุขให้ง่ายขึ้น ความทุกข์ให้ยากขึ้นแล้ว
ก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุดเลยตัวเราก็สุขได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
#WisdomJourney #ครูเงาะ #ปัญญา2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา