28 มิ.ย. 2022 เวลา 07:30 • สุขภาพ
😖อาการปวดหัวข้างขวาเป็นอาการที่พบได้พบบ่อย เมื่อเกิดอาการนี้ขึ้นคนส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นอาการปวดหัวไมเกรน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุของอาการปวดหัวข้างขวาเพียงข้างเดียวอาจเป็นผลมาจากอาการปวดหัวแบบอื่นได้เช่นกัน
อาการปวดหัวเป็นการเจ็บป่วยที่พบได้ทั่วไป แบ่งออกได้หลากหลายชนิด แต่ที่พบได้บ่อยมักจะเป็นอาการปวดหัว 3 รูปแบบนี้
🔴แบบที่ 1: อาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อตึงตัว
เป็นอาการปวดหัวที่พบได้บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่มักทำให้เกิดอาการปวดหัวทั้งสองข้าง แต่บางคนก็อาจพบอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อตึงตัวข้างเดียวได้เช่นกัน โดยจะเกิดอาการปวดหัวแบบตื้อ ๆ รู้สึกคล้ายโดนบีบรัดบริเวณศีรษะ บางครั้งอาจลามมาบริเวณไหล่และต้นคอ ร่วมกับอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า
🔴แบบที่ 2: อาการปวดหัวไมเกรน
ไมเกรนเป็นอาการปวดหัวตุบ ๆ ข้างเดียวอย่างรุนแรง หรือบางครั้งอาจปวดหัวทั้ง 2 ข้าง โดยอาจพบอาการอื่น ๆ เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ไวต่อแสงและเสียง ผู้ป่วยบางคนอาจเห็นแสงวูบวาบนำมาก่อนเกิดอาการ
🔴แบบที่ 3: อาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์
หรืออาการปวดหัวเป็นชุด ๆ เป็นภาวะปวดหัวรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัวเพียงข้างเดียว และอาจปวดบริเวณรอบดวงตา คอ ใบหน้า และไหล่ ร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น ปวดแสบปวดร้อน ตาบวม รูม่านตาจะหดตัวเล็กลง ตาแดงหรือน้ำตาไหล เป็นต้น อาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์มักเกิดขึ้นทุกวันติดต่อกันหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนในแต่ละครั้ง
1
ด้วยเหตุนี้ อาการปวดหัวข้างขวาที่หลายคนพบอาจไม่ได้เป็นผลจากไมเกรนเพียงอย่างเดียว ส่วนตัวกระตุ้นที่ทำให้อาการปวดหัวเหล่านี้พบได้หลายอย่าง เช่น
🔸พฤติกรรมและการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การอดอาหาร ความเครียด ความอ่อนเพลีย และการพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น
🔸การเจ็บป่วยต่าง ๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบจากการติดเชื้อ ภาวะถอนคาเฟอีน ปัญหากล้ามเนื้อบริเวณคอ เป็นต้น
🔸การใช้ยาแก้ปวดเป็นระยะเวลานาน
อย่างไรก็ตาม อาการปวดหัวอาจเกิดจากสาเหตุและปัจจัยอื่นได้เช่นกัน
💙สำหรับวิธีรักษาและข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับอาการปวดหัวข้างขวา ทุกคนสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ “ปวดหัวข้างขวา สาเหตุและวิธีบรรเทาอาการเบื้องต้น” ผ่านลิ้งก์นี้ได้เลย >> https://bit.ly/3khxev9
📌ข้อมูลดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ และแท็กเพื่อนมาอ่านกันนะ
📌อ่านบทความสุขภาพและสอบถามปัญหาสุขภาพแบบฟรี ๆ ได้ที่ >> https://bit.ly/3zSwYYP
ช่องทางการติดตาม
👨‍⚕ POBPAD | เว็บไซต์ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
#Pobpad #พบแพทย์ #ข้อมูลสุขภาพ #เคล็ดลับสุขภาพ #คำถามสุขภาพ #สุขภาพ #ปัญหาสุขภาพ #ปวดหัว #ปวดหัวข้างขวา #ปวดหัวข้างซ้าย #ปวดหัวข้างเดียว #ความเครียด #นอนน้อย #อดอาหาร #ยาแก้ปวด #ปวดคอ #ไมเกรน
โฆษณา