24 มิ.ย. 2022 เวลา 03:46 • ประวัติศาสตร์
พูดถึงการปฏิวัติในวันครบรอบSiamese Revolution วันนี้ขอพูดเรื่องการปฏิวัติในญี่ปุ่นแล้วกัน
ญี่ปุ่นหนะ เคยมีสาธารณรัฐและประธานาธิบดีมาก่อน
ในสมัยบาคุมัตสึ มีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลฝ่ายจักรพรรดิที่ต้องการปฏิรูปประเทศ กับรัฐบาลบากุฟุที่ภักดีต่อตระกูลโทกุงาวะ ซามูไรจ๋าๆ ได้บานปลายเป็นสงครามโบชิน (ต้นกำเนิดเคนชิน) สงครามนี้จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของฝ่ายบากุฟุในปี 1868 (เป็นสงครามที่ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วย)
.
ผู้นำและนายทหารคนสำคัญบางส่วนจึงข้ามทะเลขึ้นไปตั้งหลักแหล่งใหม่ที่เกาะฮอกไกโดที่มีประชากรเบาบาง และอยู่ห่างไกล(ฮอกไกโดเพิ่งผนวกเป็นญี่ปุ่นก็ตอนเมจินี่เอง) รัฐบาลบากุฟุที่อพยพมีกลุ่มที่ปรึกษาทางทหารชาวฝรั่งเศสตามติดมาด้วย ทหารฝรั่งเศสเหล่านี้ได้รับมอบหมายให้มาช่วยปฏิรูปกองทัพของฝ่ายโชกุน มีฮิจิกาตะ โทชิโซ แห่งกลุ่มชินเซ็นงูมิ รวมอยู่ด้วย
.
บนเกาะฮอกไกโดอันห่างไกลนี้เองได้เกิดประชาธิปไตยและสาธารณรัฐครั้งแรกของญี่ปุ่น เมื่อแม่ทัพเรือมือฉมังของบากุฟุ เอโนะโมโตะ ทาเคอากิ (Enomoto Takeaki) ประกาศจัดตั้ง ‘สาธารณรัฐเอโซะ’ (Republic of Ezo) ที่ไม่ขึ้นกับรัฐบาลญี่ปุ่นในเดือนมกราคม ปี 1869
.
ภายในสาธารณรัฐมีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น แม้จะจำกัดเฉพาะชนชั้นซามูไรเท่านั้น และเอโนะโมโตะ ทาเคอากิก็ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของญี่ปุ่นเช่นกัน โดยที่เอโซะต้องการตั้งรัฐบาลเลียนแบบก็คือสหรัฐอเมริกา ส่วนกองทัพเอโซะก็วางรูปแบบตามฝรั่งเศส แถมยังมีผู้บัญชาการเป็นนายทหารฝรั่งเศสร่วมกับนายทหารญี่ปุ่น (ป้อมรูปดาว5แฉก โงเรียวคาคุ ที่ฮาโกดาเตะ)
.
แต่สาธารณรัฐแห่งนี้ก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่อกองทัพรัฐบาลเมจิ บุกเอโซะเพียง 3 เดือนต่อมา แม้ฝ่ายเอโซะได้ต่อสู้อย่างห้าวหาญ แต่มีทหารเพียง 3,000 นาย ในขณะที่ฝ่ายเมจิมีจำนวนถึง 7,000 นาย พวกเขาก็ต้องพ่ายแพ้อย่างเลี่ยงไม่ได้ ในที่สุดสาธารณรัฐเอโซะก็ถึงจุดจบในเดือนมิถุนายน ปี 1869
.
เอโนะโมโตะ ทาเคอากิถูกจองจำอยู่ในคุกอะบาชิริหลายปี แต่คุณูปการและความสามารถของเขาเป็นที่ประจักษ์แก่รัฐบาลเมจิ จึงได้รับอภัยโทษและกลายเป็นปูชนียบุคคลแห่งกองทัพเรือและการเมืองญี่ปุ่นในเวลาต่อมา (ฮอกไกโดก็เป็นฐานทหารในการที่ญี่ปุ่นทำสงครามกับรัสเซียต่อมา)
.
.
เอวัง ปรองดองเพื่อชาติ เหมือนอิเอยาสึยอมปรองดองกับฮิเดโยชิเพื่อหยุดสงคราม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับการปฏิวัติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา