23 ก.ย. 2023 เวลา 03:08 • ประวัติศาสตร์

โอม มณี ปัทเม หุม

“โอม มณี ปัทเม หุม”
**ดวงแก้วมณีที่อุบัติขึ้นในดอกบัว** บทสวดสรรเสริญพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
~ตามคติพุทธฝ่ายมหายานพระโพธิสัตว์มีหน้าที่ช่วยเหลือสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์และบรรลุนิพพาน พระโพธิสัตว์ในคติความเชื่อของพุทธมหายานนั้นมีเยอะมากกกกกกก
~ โดยพระโพธิสัตว์ที่มีการนับถืออย่างแพร่หลายตั้งแต่ทิเบตถึงญี่ปุ่นจรดอินโดนีเซียเลย (ของไทยเข้ามาตอนสมัยศรีวิชัยและทางอาณาจักรขอม) มีนามว่า “อวโลกิเตศวร” อวโลกิเตศวร ที่แปลว่า ผู้มองลงเบื้องล่าง
~อวโลกิเตศวร มีคุณสมบัติอันยิ่งใหญ่คือ “มหากรุณา” ด้วยการปฏิเสธนิพพานเพื่อประสงค์จะช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหมดให้หลุดพ้นจากความทุกข์ยาก โฮ่!!
~พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ถือกำเนิดจากธยานิพุทธอมิตาภะ (ร่างอวตารของพระอสทิพุทธะ พระพุทธเจ้าองค์แรกของความเชื่อมหายาน) มีหน้าที่ปกป้องดูแลสัตว์โลกในยุคปัจจุบัน หรือ “ภัทรกัลป์” กล่าวคือ ในช่วงที่พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน (โคตมพุทธเจ้า) เสด็จปรินิพพาน จนกว่าจะมีพระพุทธเจ้าองค์ใหม่ (พระศรีอาริยะเมตไตรย) มาตรัสรู้จึงจะหมดหน้าที่
~ในภายหลังที่ลัทธิตันตระหรือวัชรยานถือกำเนิด อวโลกิเตศวรได้รับยกย่องเป็น “ผู้คุ้มครองโลก” ปรากฏในนาม “พระโลกนาถ” คัมภีร์โลเกศวรศตกะ ระบุว่า พระองค์เป็นผู้เป็นใหญ่ในโลก ให้แสงสว่างอันมั่นคง แสงของพระองค์ที่คงอยู่ตลอดกาลได้กำจัดความมืดมนอันหนาแน่นแห่งอวิชชาซึ่งเกิดจากสังสารวัฏ
~รูปแบบสำคัญของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรที่พบแพร่หลายในลัทธินี้ คือ “พระโพธิสัตว์ปัทมปาณี” หมายถึง “อวโลกิเตศวรผู้ถือดอกบัว” โดยถ้าเห็นพระพุทธรูปที่ใส่เครื่องประดับมากมาย มีเครื่องประดับหัว ถือดอกบัวด้วยมือซ้าย ให้สันนิษฐานได้เลยว่าคือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
~แล้วก็ๆ พระโพธิสัตว์กวนอิมก็คือองค์เดียวกันนี่แหละจ้าาาา
ปล.เจ้ากระต่ายนั้นมาจากนิทานโบราณที่กระต่ายกวนยาอายุวัฒนะกับพระโพธิสัตว์
พระโพธิสัตว์กวนอิม ปาง11เศียร JUICHIMEN KANNON BOSATSU อยากชมองค์จริง แกะสลักจากไม้ สร้างในศตวรรษที่9 ยุคเฮอัน สูง194ซม. ได้ที่วัดdougan-ji จังหวัดชิกะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา