17 ต.ค. 2023 เวลา 14:54 • ประวัติศาสตร์

"มหามยุรีวิทยาราช,คุจากุ เมียวโอ, ข่งเชวี่ยหมิงหวัง”

"พระมหามยุรี" เป็นวิทยาราชองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นที่นับถือในศาสนาพุทธนิกายมหายานในภูมิภาคเอเชียตะวันออก(ในไทยไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก)
มักมีรูปลักษณ์เป็นที่สังเกตได้ง่าย โดยปรากฏเป็นเทวดาประทับบนนกยูง มีตำนานปรากฏในธารณีชื่อ"มหามยุรีวิทยาราชามหาธารณี"
ตามตำนานเป็นพญานกยูงที่บำเพ็ญตนจำบรรลุธรรมสูงสุด เป็นสัมโภคกาย(กายทิพย์)แห่งพระมหาไวโรจนตถาคตพุทธเจ้าและพระอมิตาภตถาคตพระพุทธเจ้า และยังเป็นนิรมาณกาย(กายหยาบ)แห่งพระศากยมุนีตถาคตพุทธเจ้าอีกด้วย
รูปลักษณ์ของพระมหามยุรีวิทยาราชา มี 1 เศียร 4 กร เป็นมหาโพธิสัตวลักษณ์ ประทับบนบุณฑริก (ดอกบัว) อันสถิตเหนือยูงทอง (มยุราสนะ) พระกรถือดอกบัว, ขนนกยูง, และผลไม้ทั้ง 2 อันได้แก่ มังคลผล และปัจจยผล (ผลไม้เป็นเครื่องหมายแห่งการบรรลุมรรคผล)
ใน”คัพภโลกธาตุ” (The Womb Realm mandala) **จะแปลเป็นไทยยังไงดี555555 คือวงกลมๆจักรวาลที่ประทับของเหล่าพระพุทธเจ้า,พระโพธิสัตว์,เทพต่างๆเป็นของพุทธมหายานเห็นชัดๆก็ตามวัดในจีนธิเบต** สำแดงพระองค์มี 2 พระกร พระหัตถ์ขวาถือขนนกยูง พระหัตถ์ซ้ายถือดอกบัว ประทับบนบัวสัตตบรรณ เป็นลำดับที่ 6 ในหนทักษิณ
“มหามยุรีวิทยาราชามหาธารณี”
มีคุณมหาศาล ระงับแล้วซึ่งภัยทั้งปวง ที่เกิดจาก ดิน, น้ำ, ลม, ไฟ, ศาสตรา, ยาพิษ (โดยเฉพาะมีคุณอย่างยิ่งในการสลาย พิษทั้งปวง เช่น พิษงูและสัตว์ต่างๆ ยาพิษทั้งปวง สารเคมี ตลอดจนพิษร้ายและเชื้อโรคต่างๆ ฯลฯ) นอกจากนี้ ยังช่วยระงับภัยธรรมชาติ ช่วยในการขอฝน และยังให้ฤดูกาลเป็นปกติ พืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์
เหมือนในหนังสือการ์ตูนคุจากุที่สู้กับเทพงูสวรรค์นั้นแล~~~~
คาถาบูชาคือ *โอม มยุระ กรันเต สวาหา*

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา