25 มิ.ย. 2022 เวลา 19:21 • ไลฟ์สไตล์
4 สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ที่พึ่งทำงานครั้งแรก หรือทำงาน พาร์ทไทม์ ต้องรู้ก่อนลงสู่สนามจริงของชีวิตคนทำงาน
วันนี้อยากแชร์ว่าที่การทำงานที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบันและอนาคต ให้น้องๆรุ่นใหม่ๆกันค่ะ
วันนี้เรามีลูกน้องสามคน คนหนึ่ง ลูกคนเดียว ทำงานเพราะอยากได้เงิน
ไม่ว่าทำอะไรสอนอะไร เธอจะ ตอบโต้แบบมีข้ออ้างมาแย้งตลอด เช่นเป็นเมนส์
เหนื่อยมากเมื่อคืนไม่ได้นอน ทำโน่นนี่นั่นมา
หรือก็เพราะแบบนั้นแบบนี้ สารพัด เหตุผลจะหามาอ้าง แทนที่จะฟังและ ทำตาม ที่งานต้องการ แค่นั้นเอง
กับอีกสองคนเป็นลูกคนทำฟาร์ม นอนตีสอง ตื่นเช้าช่วยงานที่ฟาร์มพ่อแม่ก่อนมาทำงาน
ไม่ปล่อยให้ตัวเองว่าง ทำหน้าที่ตัวเองเสร็จ ช่วยเพื่อน เตรียมของ ทำความสะอาด ตั้งแต่เริ่มงานถึงเลิก
ประสบการณ์ที่แตกต่างคือสิ่งที่พวกเธอต้องการ เงินเดือนคือโบนัสเท่านั้น
ทั้งสอง ได้เงินค่าชั่วโมงเท่ากัน!! ถามว่า แบบไหนที่ที่ทำงานอยากได้ อยากป้อนงาน อยากให้งานทำ อยากสนับสนุน และขึ้นเงินเดือนให้!!
มาดูกัน
เราเป็นหัวหน้าหน้าผู้นำการทำงาน ในร้านกาแฟ ทุกปีจะมีเด็กมาทำงานพาร์ทไทม์ตลอด ใหม่บ้างเก่าบ้าง อายุระหว่าง 16-18ปี
สิ่งที่เด็กลืมคิดคือ การทำงาน ไม่ใช่ทำเพื่อเงินอย่างเดียว แต่คือประสบการณ์หรือแหล่งเรียนรู้เพื่อเตรียมตัว ให้พร้อม ก่อนเรียนจบและทำงานจริงๆต่างหากที่มีค่ามากกว่านั้น
3
ถ้าทำเพื่อเงิน เขาจะ มาเพื่อรอให้หมดชั่วโมง หรือหมดเวลาก็กลับ งานที่ทำมีอะไรบ้าง ค่อยถามเอา บางครั้งไม่จดไม่จำ นอกจาก ทำตามที่บอกเท่านั้นไม่คิดไม่มองหรือหาเหตุผลอู้
1
ทำเสร็จพรุ่งนี้มา ถามต่อ พอไม่มีลูกค้าก็ยืนเฉยๆ ไม่คิดไม่เตรียมของ หรือต้องรอให้บอก ถึงจะทำ
แบบนี้ จะสร้างความเหน็ดเหนื่อยให้กับ หัวหน้าหรือผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก
มาดูว่า ต้องคิดและทำอย่างไรถึงจะเป็นที่โปรดปรานของที่ทำงาน และ ใครๆก็อยากให้งานทำ หรืออยากจ้าง
1. ให้มองงาน หรือที่ทำงานเป็นแหล่งฝึกงาน ฝึกให้ได้ประสบการณ์จริงๆ ได้เงินจริง ลูกค้าจริงๆประสบการณ์คือ กุญแจ ทั้งประสบการณ์ดีและไม่ดี รวมแล้วมีค่าทั้งหมด
1
ไม่ว่าจะงานอะไร หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคืออะไร ให้ทำให้เต็มที่ จดและจำ งานทุกตำแหน่งที่ได้รับผิดชอบ แล้วทำให้สุดความสามารถเมื่อทำได้ดีทุกอย่าง ใครขาดใครหายเราคือตัวเสียบได้ตลอด!!ที่ทำงานขาดเราไม่ได้
2. ให้คิดว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของร้านหรือ หัวหน้า เราต้องการ หรือต้องทำอย่างไรแบบไหน ที่จะทำให้ร้าน เจริญรุ่งเรือง คุ้มค่าเงินที่ได้แต่ละนาที
ห้ามคิดว่าตัวเองเป็นแค่เด็กฝึกงานเท่านั้น ให้คิดว่าเรามีศักยภาพมากพอ หรือ พร้อมที่จะพัฒนาไปสู่ผู้ที่มีประสิทธิภาพ ในการทำงาน ในอนาคตเรียนรู้ ให้เยอะและมากพอ
คิดแบบนี้เราจะพร้อมที่จะรับฟังคิดตาม และ ทำงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ของงาน ดีต่อที่ทำงานมากที่สุด
3. ที่ทำงานหรือเพื่อนร่วมงานตลอดจนหัวหน้างาน ไม่ใช่คนที่จะรับผิดชอบ ความเป็นเด็กหรือชีวิตส่วนตัวของเรา
ไม่มีใครมาคอยแก้ปัญหาให้เราเขามาทำงานเหมือนกัน ฉะนั้นหากเราเอาเปรียบหรือมีปัญหาตลอด คิดหรือว่า เราจะมีคนอยากทำงานด้วย!?
ไม่มีใครมาคอยฟังเหตุผลว่าเราไปทำอะไรมาเมื่อคืนถึงมาเหนื่อยที่ทำงาน
1
ความรับผิดชอบ และ พร้อมที่จะทำงานเมื่อวินาทีที่เราเขียนเวลาลง คือ เวลาของเรา เป็นของที่ทำงานเรียบร้อยแล้ว
เรารู้อยู่แล้วว่าทุกนาที บริษัทจ่ายค่าเวลาของเรา ให้มาทำประโยชน์ให้เขา เราจะรู้ตัวเองว่า
เวลาเรายืนอยู่เฉยๆ เราสมควรได้ค่าจ้างหรือไม่ เรากำลังเอาเปรียบบริษัทหรือเปล่า
4. ให้ปฏิบัติกับลูกค้าทุกคน อย่างมืออาชีพ หากทำไม่เป็น ก็ดูจากหัวหน้าหรือผู้นำที่ดี
เพราะว่าลูกค้าบางคนอาจเป็น นายจ้างในอนาคตเราก็ได้ ใครจะรู้ ฉะนั้นทำให้ดีที่สุด กับลูกค้าทุกคน กับงานที่ได้รับมอบหมายให้เต็มที่ อนาคต หมดงานไปแล้ว หัวหน้าก็อยากสนับสนุน อยากสอน อย่างส่งเสริมและการรันตีให้ได้งานใหม่ในอนาคต ได้
1
อย่าลืมว่า ความฝันของที่ทำงานคือมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่าจ้าง ไว้ใจได้ พร้อมจะ เป็นหน้าตาของบริษัท ได้ทุกนาที นั่นเอง
เป็นยังไงคะ พอได้ประโยชน์มั้ยคะ วันนี้เราสอนแบบนี้เลยกับเด็กที่ทำงานตาสว่างกันเลยทีเดียว!
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา