27 มิ.ย. 2022 เวลา 15:12 • หนังสือ
ผมเชื่อว่า “ทุกๆวันที่เราตื่นขึ้นมาจนกลับเข้านอนอีกครั้ง” คือ “โอกาส” ในการพิสูจน์ตัวเอง
คุณลองจินตนาการถึงมนุษย์คนแรกที่ “ลงทุน” ปอกทุเรียนดูสิครับ บุคคลคนนั้นไม่อาจรู้ได้ว่า “ความพยายาม” ที่เขาและเธอลงไปในการต่อสู้กับหนามแหลมๆและเปลือกหนาๆนั้น พวกเขาจะได้อะไรตอบแทนกลับมา แล้วสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในนั้น จะเป็นความสำเร็จที่หอมหวานคุ้มค่ากับความพยายามมากน้อยเพียงใด?
4
มีเรื่องเล่าว่า ครั้งหนึ่งเคยมีการสัมภาษณ์นักปีนเขาท่านหนึ่งที่ว่ากันว่า เขาขึ้นไปที่ยอดของ mt. Everest เป็นว่าเล่น โดยมีคำถามว่า “ทำไมคุณถึงปีน Everest?”
คำตอบของเขาคือ
“Because it’s there!”
1
ความยากลำบากที่เราพบเจอก่อนที่เราจะไปถึงจุดหมายปลายทางจึงอาจใช้แบ่ง แยกประเภทของคนที่คู่ควรกับความสำเร็จจากปัจจัย “hand, head, and heart” นั่นคือ
เราต้องลงมือทำโดยใช้สติปัญญาและใจที่รัก ซึ่งผมมักบอกกับตัวเองว่า
“ความพยายามอยู่ที่ใจ ความสำเร็จอยู่ที่มือ” และคุณต้องอาศัยทั้ง “passion & patience”
เมื่อผมพบเจออุปสรรค ผมจะนึกถึงคำกล่าวของพระจักรพรรดิแห่งกรุงโรมท่านหนึ่งที่ท่านกล่าวไว้ว่า
กรณีศึกษาที่ผมแนะนำครับ
โฆษณา