29 มิ.ย. 2022 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
ปลาไหลญี่ปุ่น อุนางิ และ อานาโกะ คืออะไร?
ปลาไหลญี่ปุ่น ที่ราดซอสญี่ปุ่นแบบฉ่ำ ๆ โรยงานิดหน่อยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับเมนูจานโปรด หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า จริงๆ แล้วปลาไหลมีอยู่หลายชนิด แต่ชนิดหลักๆ ที่คนญี่ปุ่นนำมาทำอาหารจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ คือ อุนางิ และ อานาโกะ
แล้วทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร? ที่เรากินไปเป็นชนิดไหนกันแน่ วันนี้ Hungry Hub จะพาทุกคนไขข้อข้องใจกันในบทความนี้
อุนางิ (Unagi) คือ ปลาไหลญี่ปุ่น น้ำจืด ที่นิยมนำมาย่างกับซอสคาบายากิ ให้หอม หวาน มัน กำลังดี มักจะนำไปทานคู่กับข้าวญี่ปุ่นร้อน ๆ อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ไม่ว่าจะ วิตามิน A, B, D และ E อีกทั้งแร่ธาตุมากมาย
อานาโกะ (Anago) คือ ปลาไหลญี่ปุ่นทะเล ลักษณะเนื้อปลาไหลอานาโกะ จะแน่น นุ่ม ฟู รสชาติหวาน และมีความมันน้อยกว่า อุนางิ อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก
แล้วเราจะแยกออกได้อย่างไร?
  • 1.
    สีของปลา : อุนางิ จะมีเนื้อปลาที่สีเข้มกว่า อานาโกะ อย่างเห็นได้ชัด
  • 2.
    ไขมันของเนื้อปลา : อุนางิ จะมีไขมันสูงกว่า อานาโกะ
ร้านอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้ อุนางิ หรือ อานาโกะ?
ร้านอาหารญี่ปุ่นอย่าง Omakase ที่ถูกจัดเมนูด้วยเชฟอย่างพิถีพิถัน มักจะเลือก อุนางิ ที่อุดมไปด้วยไขมัน ทำให้ใครที่ได้ทานจะรู้สึกถึงความหวานมัน เพื่อเพิ่มประสบการณ์การกินได้อย่างยอดเยี่ยม
ส่วนร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปมักใช้ทั้ง อุนางิ และ อานาโกะ ขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการปรุงของเชฟ และเมนูที่มีอยู่ในร้าน
✨ อย่างไรก็ดี ใครที่ยังไม่เคยได้ลิ้มลอง ปลาไหลญี่ปุ่น ต้องไปลิ้มลองสักครั้งในชีวิตแล้ว ยังมีเมนูที่ประกอบไปด้วยปลาไหลอีกมากมายที่เชฟได้รังสรรขึ้น ไม่ว่าจะ อุนางิ หรือ อานาโกะ ก็ตาม ใครลองเมนูอื่นนอกจากที่เราแนะนำมา หรือใครสามารถแยกปลาสองชนิดนี้ออกจากกันได้แล้ว พิมพ์คอมเมนท์มาบอกเราด้วยน้า
โฆษณา