4 ก.ค. 2022 เวลา 03:00 • บันเทิง
รีวิวหนังแอนิเมชัน Zootopia | เมื่อสัตว์ผู้ล่าและผู้ถูกล่าต้องมาร่วมกันไขคดีปริศนา!
“เราทุกคนสามารถเป็นได้ทุกอย่างในซูโทเปีย”
ชื่อเรื่อง : Zootopia นครสัตว์มหาสนุก (2016)
แนว : คอมเมดี้ ผจญภัย
ความยาว : 1 ชั่วโมง 48 นาที
รับชมได้ทาง : Disney+ Hotstar
แนะนำตัวละครหลัก
จูดี้ ฮอปส์
กระต่ายน้อยตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่ เธอใฝ่ฝันอยากจะเป็นตำรวจหญิงผู้ผดุงความยุติธรรม และมีความเขื่อว่าเราเป็นได้ทุกอย่างในซูโทเปีย และเธอเป็นกระต่ายตัวแนกในกรมตำรวจซูโทเปีย
นิค ไวลด์
สุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ ฉลาด จอมวางแผน เอาตัวรอดเก่ง พูดจาเชื่อถือไม่ได้ แต่อีกมุมนึงเขาก็เป็นคนใจดี ไม่คิดทำร้ายใคร และคอยช่วยเหลือจูดี้เสมอ
เรื่องย่อ
เรื่องราวของ ‘จูดี้ ฮอปส์’ กระต่ายน้อยที่ใฝ่ฝันจะเป็นตำรวจหญิงผู้ผดุงความยุติธรรมตั้งแต่เด็ก ทั้งที่เสียงรอบข้างมีแต่คนบอกว่าเธอไม่มีทางทำได้ แต่ในที่สุดเธอก็ได้เป็นกระต่ายตัวแรกในกรมตำรวจซูโทเปีย
แต่เรื่องราวไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง เธอถูกเมินและถูกสารวัตร ‘โบโก’ ส่งตัวไปแผนกจราจรทำหน้าที่ออกใบสั่ง ในขณะที่ตำรวจคนอื่นๆได้เข้าไปร่วมการสืบสวนใหญ่ในคดีการหายตัวไปอย่างลึกลับของสัตว์ 14 ตัว
จูดี้ ได้อาสาทำคดีของ’มิสออตเตอร์ตัน’ ในคดีตามหาสามีของเธอที่หายตัวไป แต่นี่ไม่ใช่คดีสัตว์หายธรรมดา แต่มันมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีใหญ่สัตว์ผู้ล่าหายตัวไป 14 ตัว จูดี้จึงต้องร่วมมือกับ ‘นิค ไวลด์’ เพื่อไขคดี และตามหาสัตว์ที่หายไปในคดีนี้!
ความรู้สึกหลังดู
Zootopia เป็นแอนิเมชั่นที่แอดชอบมากกก (ก.ไก่ล้านตัว) ด้วยความที่เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสืบสวน ไขคดี และมีการแบ่งสัตว์ออกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ “สัตว์ผู้ล่า” และ “สัตว์ผู้ถูกล่า” ที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันในซูโทเปีย
“เราทุกคนสามารถเป็นได้ทุกอย่างในซูโทเปีย”
ในเรื่องได้เลือกตัวเอกเป็น ‘กระต่าย’ สัตว์ที่ถูกมองว่าขี้กลัวและอ่อนแอมากที่สุดให้มีฝันที่ยิ่งใหญ่ในการเป็นตำรวจ ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นกระต่ายในบทบาทนักสู้แบบนี้เท่าไหร่นัก แต่เรื่องนี้ได้ทำให้แอดเห็นใน “สิ่งที่เป็นไปได้บนความเป็นไปไม่ได้” และยังได้แฝงข้อคิดไว้มากมายในเรื่องอีกด้วย
.
ตอนแรกนึกว่าดูแค่สนุกๆเพลินๆ แต่ Zootopia ได้ทิ้งข้อคิดมากมายไว้ให้คนดู แถมยังมีการนำจุดเด่นของสัตว์ประเภทต่างๆมานำเสนออย่างสนุกสนานและทำให้เรื่องนี้สนุกและกลมกล่อมมากจริงๆ
คะแนนเรื่องนี้ : 10/10 สนุกน่าติดตาม ดูจบยังมีข้อคิดอีกมากมาย ชอบบุคลิกของสัตว์ทุกตัว เป็นอีกเรื่องที่อยากดูซ้ำอีกหลายๆรอบและอยากให้ทำอีกหลายๆภาคเลยจริงๆ
เพลง OST ปลุกใจมากก ฝันให้ไกลแล้วไปให้สุด !
Try Everything - Shakira
สำหรับใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วอยากตามไปดู สามารถรับชมได้ทาง Disney+ Hotstar เลยค่า 💘
‼️หลังจากนี้มีสปอยเนื้อหาในเรื่อง‼️
🌷สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้
1. เราเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น
เรื่องนี้วางตัวเอกอย่าง ‘จูดี้ ฮอปส์’ เป็น “กระต่าย” สัตว์น้อยที่เป็นสัญลักษณ์ของความน่ารัก บอบบาง และ “ขี้กลัว” ให้มีความฝันอยากจะเป็นตำรวจ อาชีพที่ต้องใช้ความ “กล้าหาญ” อย่างสูง
เมื่อเทียบกันแล้วเราอาจจะคิดว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลย ไม่ค่อยมีแอนิเมชั่นเรื่องไหนเอากระต่ายมาเป็นตำรวจเลย แต่เรื่องนี้แสดงให้เราเห็นว่ามันมี “ความเป็นไปได้บนความเป็นไปไม่ได้” ผ่านตัวละครของ ‘จูดี้ ฮอปส์’ ที่คนรอบข้างต่างบอกว่าเธอทำไม่ได้หรอก!! ไปปลูกแครอทไป!!
แต่ในที่สุดเธอก็ทำตามความฝันสำเร็จ เธอเก่งมากที่กล้าเดินตามความฝันของตัวเอง และได้เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น และแอดเชื่อว่าเราทุกคนก็สามารถ “เป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากเป็น” เช่นกันค่ะ
2. อย่าตัดสินใครจากภายนอก
ตัวหลักอย่าง ‘จูดี้ ฮอปส์’ และ ‘นิค ไวลด์’ เราจะเห็นได้ว่าสัตว์ตัวอื่นๆมองว่ากระต่ายนั้นสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์เจ้าเล่ห์ และดุร้ายเพียงแค่ดูจากภายนอกก็ตัดสินและสร้างกำแพงกันซะแล้ว
กลับกัน ‘เบลล์เวอเทอร์’ ผู้ช่วยท่านนายก แกะสาวเสียงหวาน ที่ภายนอกดูอ่อนโยนและใจดี แต่แอบก่อเรื่องร้ายๆที่เป็นภัยร้าย สร้างความวุ่นวายให้กับซูโทเปีย และเป็นตัวการของเรื่องราวทั้งหมด
จะเห็นได้ว่าเราไม่สามารถตัดสินใครที่ภายนอกได้เลย มันมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่หล่อหลอมความรู้สึกนึกคิดของคนๆนึงขึ้นมา ทั้งครอบครัว ความกดดันจากสังคมด้านต่างๆ
3. ความเสมอภาคทางสังคม
ในเรื่องจะเห็นได้ว่า แม้จูดี้จะได้เป็นตำรวจแล้ว แต่เธอยังต้องเจอกับ “ความไม่เท่าเทียม” ในที่ทำงาน ถึงแม่ในซูโทเปียผู้ล่าและผู้ถูกล่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่ก็ยังมีการแบ่งชนชั้นทางสังคมอยู่ดี สัตว์ที่เป็นใหญ่เป็นโตคือสัตว์จำพวก “ผู้ล่า” และยังมองว่า “ผู้ถูกล่า” ไม่สามารถทำอะไรที่มันยิ่งใหญ่ได้
4. ต่อให้คนอื่นตัดสินเรายังไง คุณค่าในตัวเราก็ไม่ได้หายไป
ต่อจากประเด็นความไม่เท่าเทียมในที่ทำงาน จะเห็นได้จาก ‘สารวัตรโกโบ’ ที่ไม่เชื่อใจให้จูดี้รับผิดชอบคดี เขาจึงให้เธอทำแค่ออกใบสั่ง ไม่ให้แตะคดีใหญ่ๆเลย แม้จูดี้จะอาสาหรือพยายามพิสูจน์ตัวเองแค่ไหนก็ตาม
.
แต่แท้จริงแล้ว ถึงแม้จูดี้จะโดนใครตัดสิน คุณค่าและความตั้งใจของเธอก็ไม่หายไป เธอยังเชื่อมั่นในตัวเองและตั้งใจอย่างแน่วแน่ ในที่สุดเธอก็พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นว่าเธอก็ทำได้ เธอทำเรื่องยิ่งใหญ่ได้ด้วยใจของเธอเอง
5. อยู่ร่วมกันบนความต่าง
Zootopia ได้นำสัตว์ผู้ล่า และ ผู้ถูกล่า มาอยู่ร่วมกัน
ชอบความที่หนังได้ใช้สัตว์ต่างๆมาแทนบุคลิกภาพของคน นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นภาพได้ชัดขึ้น ว่าคนเรามีหลากหลายแบบบุคลิก และตัวเรามีเพียงคนเดียวบนโลก ถ้าเราสร้างสิ่งดีๆร่วมกันและเคารพในความหลากหลาย ไม่ตัดสินกัน เราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข 🌈🌤
สำหรับตัวละครที่แอดชอบที่สุดในเรื่องนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Flash นั่นเอง! 55555
Flash ที่ตรงข้ามกับบุคลิกมากๆ ชอบความสโลว์ไลฟ์ของเจ้าตัวนี้มากๆ ที่เรียกได้ว่าออกมาทีเรียกเสียงหัวเราะกันเลยทีเดียว แต่ตอนจบก็ Flash สมชื่ออยู่นะ 5555
จบแล้วค่ะสำหรับรีวิวหนังแอนิเมชั่นเรื่อง Zootopia
รีวิวทั้งหมดนี้ออกมาจากความเห็นและความรู้สึกของแอด ถ้าดูแล้วเป็นยังไงมาแชร์กันได้นะคะ 💖
โฆษณา