5 ก.ค. 2022 เวลา 13:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บาทอ่อนค่า กำลังทำเงินทุนสำรองฯ ลดลง
และยังส่งผลต่อ SET INDEX
สถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ เรายังคงเผชิญอยู่กับภาวะเงินเฟ้อ และเงินบาทก็ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง ล่าสุดเงินบาทเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 อยู่ที่ 35.664 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเงินหลายสกุลหลักๆ
จึงเป็นปัจจัยกดดันให้เงินทุนสำรองฯ ของประเทศไทยลดลงไปด้วย เป็นเพราะเหตุใด? ตามมาเรียนรู้ด้วยกันค่ะ
เนื่องจากเงินสำรองฯ ของไทยอยู่ในรูปของเงินดอลลาร์ที่กำลังแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี ในกรณีนี้ ธปท.จะเข้ามาดูแลค่าเงินเพื่อชะลอการอ่อนค่าด้วยการซื้อเงินบาทและขายเงินดอลลาร์ที่อยู่ในเงินสำรองฯ จึงส่งผลให้ปริมาณเงินสำรองฯ ลดลง
ทั้งนี้มีปัจจัยความเสี่ยงจากหลายอย่าง โดยเฉพาะสถานการณ์ยูเครน ทำให้การถือครองดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยนั้นสูงขึ้น ( อ้างอิง : Daily In Trend )
ประเด็นที่นักลงทุนควรรู้ ก็คือ เงินทุนสำรองฯ เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบยังไงต่อตลาดหุ้น
📌 เงินทุนสำรองฯ เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นยังไง?
นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนจนกลายเป็นวิกฤติสงครามที่ร้ายแรงที่สุดของโลกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา ก็คือ การเทขายสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ทั่วโลก จนส่งผลต่อตัวเลขต่างๆ ดังนี้
1
- ค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นถึง 8%
1
- ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง 8%
- ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง 7.5%
และที่สำคัญตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศรวมอยู่ที่ 2.21 แสนล้านเหรียญ ลดลงถึง 7.4% นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน
1
(ข้อมูลจาก ธปท. เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 65)
📌 ผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย
ในกรณีที่ทุนสำรองฯ ลดลงนั้น สาเหตุจากเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างหนัก รวมถึงสาเหตุจากปัจจัยภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อเงินทุนสำรองฯ ผ่านทางกระแสเงินทุน (Fund Flow) ที่ไหลออกจากไทย
มีความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย ทั้งหุ้นและพันธบัตรที่นักลงทุนต่างประเทศถืออยู่จำนวนมาก จะถูกเทขายออก โดยเฉพาะหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มที่ไม่ดี จะถูกขายออกมาก่อน
2
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ นักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในหุ้นไทยรอบนี้ จะมีการเลือกลงทุนในหุ้นที่มีการเติบโตที่ดี จะไม่ได้กวาดซื้อเหมือนรอบก่อนๆ
อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ชั่วคราว แต่ถ้าปัจจัยในเรื่องของสถานการณ์ยูเครนยังไม่เปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่ดีขึ้น แนวโน้มการอ่อนค่าไปสู่ระดับ 36-37 บาท/ดอลล่าร์ ก็อาจมีความเป็นไปได้
1
และจะส่งผลกระทบต่อเงินทุนสำรองระหว่างประเทศให้ลดลงไปอีก
Cr. ktbst
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา