5 ก.ค. 2022 เวลา 06:41 • ประวัติศาสตร์
***ครบรอบ 47 ปี คึกฤทธิ์เยือนจีน***
วันที่ 1 กรกฎาคม ครบรอบ 47 ปี เหตุการณ์ ม.ร.ว คึกฤทธิ์ ปราโมชนายกรัฐมนตรีไทยในขณะนั้นเดินทางเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1975 เพื่อเปิดความสัมพันธ์ทางการทูต เหตุการณ์นี้นับเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การต่างประเทศที่สำคัญที่สุดของไทย
ไทยในฐานะที่เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ดำเนินนโยบายอยู่ฝ่ายโลกเสรีมาโดยตลอดโดยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการทำสงครามเวียดนาม แต่ทศวรรษ 1970 สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป เมื่อสหรัฐอเมริกาถอนตัวจากสงครามเวียดนามและสานความสัมพันธ์กับจีนเพื่อคานอำนาจกับสหภาพโซเวียต ทำให้จีนคอมมิวนิสต์ได้รับการรับรองให้เข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติแทนสาธารณรัฐจีน หรือไต้หวันในปี ค.ศ.1971 รวมถึงประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ได้เยือนจีนในปีต่อมาเพื่อกระชับความสัมพันธ์
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้รัฐบาลของ ม.ร.ว คึกฤทธิ์ ปราโมช ตัดสินใจเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับไทยการสร้างความสัมพันธ์ครั้งนี้เปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคอย่างใหญ่หลวง ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ทำให้จีนถอนการสนับสนุนด้านกำลังอาวุธแก่ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ( พคท.) ทำให้ในภายหลัง พคท.ค่อยๆ อ่อนกกำลังเรื่อยๆ จนล่มสลายในช่วงทศวรรษ 1980
:::อ้างอิง:::
-silpa-mag (ดอต) com/history/article_77642
-matichon (ดอต) co (ดอต) th/article/news_2054970
-fapot (ดอต) or (ดอต) th/main/information/article/view/698
โฆษณา