6 ก.ค. 2022 เวลา 15:45 • สิ่งแวดล้อม
บ่อขยะพื้นที่ 50 ไร่ใกล้เต็มจากเวลาแค่ปีเดียว 🚮🗑 และรวมขยะแค่ของจังหวัดเดียว โอ้ !!!
เมื่อผู้ใช้งานติ๊กต็อกรายหนึ่ง ที่ช่องของเค้าทำคลิปเกี่ยวกับการรีไซเคิลขยะ การแยกขยะ และเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับขยะอีกมากมาย
เครดิตภาพจากช่องติ๊กต็อก “Kong GreenGreen”
ส่วนตัวผมชอบอุดมการณ์ของช่องมากครับ ที่เค้าทำเกี่ยวกับการแยกขยะในครัวเรือน ก่อนนำไปทิ้ง เพื่อเป็นการช่วยลดภาระพนักงานเก็บขยะ และการจัดการขยะที่ไปกองรวมกัน
และในคลิปนี้ ทางช่องได้นำเสนอบ่อขยะที่มีขนาด 120 ไร่ (เต็มไปแล้ว) และบ่อขนาด 50 ไร่ ที่กำลังจะเต็มภายในเวลาแค่ 1 ปี แถมเป็นขยะของเพียงจังหวัดเดียว มันเยอะมาก
ขยะส่วนใหญ่ เป็นพลาสติกเยอะมาก ที่ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานมากกว่าอายุคนคนนึงเสียอีก ยังมีขยะอิเล็คทรอนิกส์ ที่อันตราย ทั้งแบตเตอรี่ (ถ่าน)ใช้งานแล้ว ที่อาจก่อให้เกิดเพลิงใหม้ได้ จากการสะสมความร้อน อาจส่งผลให้บ่อขยะเกิดไฟไหม้ได้อีก
ทำให้ฉุกคิดได้ว่า ถ้าหากบ้านเราทุกบ้าน ร่วมมือกันคัดแยกขยะ ให้เป็นหมวดหมู่ เช่น เศษอาหาร ก็ฝังกลบในดินข้างบ้าน เพราะย่อยสลายได้ หรือแม่แต่ทำถังหมักเป็นจุลินทรีย์ ใช้เป็นปุ๋ยรดต้นไม้ ที่มีวิธีการทำง่าย ๆ หาดูได้จาก Youtube
หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ที่แยกต่างหาก ขยะขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง ที่นำมารีไซเคิลได้ และอีกเยอะแยะมากมายการจัดการขยะ ที่หากเราเพียงแค่รับผิดชอบบ้านเราเท่านั้น
ทั้งการลดหรือเลิกใช้พลาสติก ก็ยิ่งเป็นส่วนช่วยอีกทาง โดยไม่เพิ่มขยะลงมาอีก
เมื่อทุกบ้านทำเช่นเดียวกัน พลังในการช่วยโลก หรือพูดง่าย ๆ ว่าคือการช่วยให้เราเอง ได้อยู่บนโลกที่น่าอยู่
สำหรับแนวทาง การจัดการ สามารถดูได้จากช่องของคุณก้องเพิ่มเติมได้เลยครับ ผมเอาลิ้งก์มาแปะไว้ให้แล้ว
เรามาร่วมมือกัน สร้างพื้นที่ที่ดีให้กับตัวเรา ครอบครัวเรา ลูกหลานเรา เพื่อนบ้านเรา รวมถึงคนทั้งโลก เดินหน้าส่งคืนสิ่งดีให้กับธรรมชาติกันนะครับ
ท้ายนี้ขอขอบคุณคุณก้อง ที่ทำสาระดี ๆ ออกมาด้วยครับ ผมขอสนับสนุนอีกแรง โดยการแชร์นี้ เพื่อการสร้างโลกสวยอีกแรงครับ ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าครับ ที่มาร่วมกันสร้างสิ่งดี 🌏🌳❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา