7 ก.ค. 2022 เวลา 09:54 • ไลฟ์สไตล์
FOBO? FOMO? FODA?
FOBO? FOMO? FODA?
FOBO or Fear of Better Options | ความกลัวที่จะพลาดทางเลือกที่ดีกว่า
FOBO เกิดขึ้นเพราะมนุษย์ต้องการความพอใจที่สูงที่สุด (Maximization) ว่าแต่มันมีอยู่จริงหรอ? ถ้าเจอคุณคงโชคดีมากๆ ที่ไม่ต้องมานั่งปวดหัวคิดและเสียเวลาว่าจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดอันไหนให้ตัวเอง ยกตัวอย่างชัดๆ เช่น การเล่น Tinder เราก็มักจะปัดไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าน่าจะมีตัวเลือกที่ดีกว่ารออยู่ หรือเลือกซื้อหุ้นตอนราคาต่ำสุดของช่วงเวลานั้น แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าราคาหุ้นลงมาไม่ถึงที่ตั้งซื้อไว้ ทำให้พลาดโอกาสไป
และสิ่งที่เป็นผลกระทบตามมา คือ
FOMO or Fear of Missing Out | ความกลัวว่าจะตกกระแส
แพทริค แมคกินนิส (Patrick McGinnis) ผู้บัญญัติคำว่า “FOBO” และ “FOMO” บอกว่า เขาเองก็ประสบกับปัญหานี้จนต้องหาชื่อเรียกมันเพราะทุกคนต่างก็เผชิญปัญหาเช่นเดียวกัน ทั้ง FOBO และ FOMO นั้นอาจจะนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า FODA หรือ “Fear of Doing Anything” หรือความกลัวจนไม่เป็นอันทำอะไรสักอย่าง ซึ่งนั่นเป็นจุดที่ทุกคนรับรู้ตรงกันหากไปถึงจุดๆ นั้นจริง มันคงเป็นความรู้สึกโคตรจะห่วยแตกเลยใช่มั้ย?
วิธีการแก้ไขล่ะ?
ใช้เทคนิคที่เรียกว่า “Mostly Fine Decision” หรือการเลือกผลลัพธ์ที่เรารู้สึกว่าดีพอ ถึงมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่มันก็ทำให้เราไม่เสียเวลาไปอีกต่อไป มันคือผลลัพธ์ขั้นต่ำสุดที่เราจะยอมรับมันได้การตัดสินใจครั้งนั้น ซึ่งเราต้องท่องไว้ในใจเสมอว่า “ความสมบูรณ์แบบมันไม่มีจริงและมันอาจจะไม่ได้นำมาซึ่งความสุขด้วย”
“Done is always better than perfect”
ทำให้เสร็จย่อมดีกว่ารอให้มันสมบูรณ์แบบ
#FOBO #FOMO #FODA
#PassiveSeek #ให้ความคุ้มเป็นเรื่องง่าย
ที่มา : My Brain Has Too Many Tabs Open
ช่องทางการติดตาม
Facebook & blockdit : Passive Seek
IG : passiveseek
โฆษณา