7 ก.ค. 2022 เวลา 18:15 • ปรัชญา
เอาเป็นว่า
2
ผมขอเปรียบเทียบแบบนี้
i) ถ้าเป็น 3 = 2+1, อันนี้คือ “สมการคณิตศาสตร์”
ii) แต่ถ้าเป็น
L = P + O
Luck Is What Happens When Preparation Meets Opportunity
Roman philosopher Seneca
อันนี้คือ “ปรัชญา”
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า “ปรัชญา” นั้น สามารถนำไปใช้ (applications) ได้ในหลากหลายวงการ
1) มีผู้ฝึกสอนด้านศิลปะการต่อสู้แบบ Mixed Martial Art ท่านหนึ่งที่ผมเคยฟังบทสัมภาษณ์ของเขาจากหลายคลิปบน Youtube จำได้คร่าวๆว่าเขาบอกว่าเขามีพื้นฐานการศึกษาด้านปรัชญา และเขาบอกว่ามันมีประโยชน์มากต่อการนำไปใช้ในสายอาชีพของเขา ประมาณว่าชีวิตคือการเรียนรู้ในการต่อสู้ และพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ ไม่ว่าคุณมีปรัชญาชีวิตอย่างไร คุณจะได้พิสูจน์ปรัชญาชีวิตนั้นจริงๆบนสังเวียนชีวิตของคุณ
ชื่อของบุคคลท่านนี้คือ Firas Zahabi
2) ปรัชญาในแนว Stoicism เป็นสิ่งที่ผมสนใจมาก มีข้อเขียนของผมที่เกี่ยวข้องกับ Stoicism โดยตรงครับ
3) ปรัชญาในการลงทุน
4) ปรัชญาของผู้ประกอบการ
5) ปรัชญาที่ผมชื่นชอบ
โฆษณา