12 ก.ค. 2022 เวลา 01:15 • หนังสือ
ค้นหาตนเองอย่างไร? สไตล์คนแบบเป็ด
ข้อคิดจากหนังสือ "GRIT : THE POWER of PASSION and PERSEVERANCE"
2
หลายๆ คนบอกว่า "ได้ทำสิ่งที่รักนับเป็นความโชคดี" แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เรารักสิ่งไหน สิ่งไหนทำให้เรามีความสุขโดยที่ไม่ต้องฝืนใจ โดยเฉพาะกับคนที่ทำได้ทุกอย่าง ถนัดทุกอย่าง เป็นแบบเป็ด เราจะสามารถตั้งเป้าหมายอย่างไรให้เหมาะกับเราที่สุด ถูกใจเราที่สุด หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ
ผลวิจัยที่ติดตามศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จทุกแวดวง ทุกแง่มุม ระยะเวลาหลายสิบปี เผยว่า คนเหล่านี้มีนิสัยเด่นร่วมกัน นั่นคือ "เขาทำสิ่งที่เขารัก" ผู้ศึกษาจึงขุดคุ้ยลงไปให้ลึกกว่านั้นว่า แล้วปัจจัยใดที่ทำให้คนเหล่านั้นรู้ว่าตนเองรักสิ่งนี้
บางคนเชื่อว่า การหลงรักในงานบางอย่างเกิดจาก ความประทับใจแรก การได้เห็นหรือสัมผัสมันครั้งแรก ในทันทีทันใด เกิดเป็นความหลงใหลและกลายเป็นความเชี่ยวชาญ
แต่จริงๆ แล้ว จากการสอบถามและติดตามผู้คนมากมาย ผลวิจัยสามารถสรุปได้ว่า คนที่พบว่าตนเองรักในสิ่งที่ตนทำ คนเหล่านั้นได้"ใช้เวลาไปไม่น้อย"ในการทดลอง ลองผิดลองถูก ค้นหาตนเองว่า ตนรักสิ่งใด
ตัวอย่างเช่น ราวดี้ เกนส์ นักว่ายน้ำเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก บอกว่า “ตอนที่ผมยังเด็ก ผมชอบเล่นกีฬามาก ตอนมัธยมปลาย ผมเคยเล่นทั้งอเมริกันฟุตบอล เบสบอล บาสเกตบอล กอล์ฟ และ เทนนิส เรียงตามลำดับนี้เลย
ก่อนที่จะหันมาว่ายน้ำ ผมคิดว่าจะลองเล่นกีฬาใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะค้นพบกีฬาที่ตัวเองหลงรักจริง ๆ” แล้วเขาก็มาลงเอยที่กีฬาว่ายน้ำ แต่นี่ไม่ใช่รักแรกพบ “วันที่ผมทดสอบเพื่อเข้าร่วมทีมว่ายน้ำ ผมไปที่ห้องสมุดของโรงเรียนเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับกรีฑา เพราะผมรู้สึกว่าตัวเองคงถูกคัดออก ผมยังคิดอยู่เลยว่าต่อไปจะลองเล่นกรีฑาดู”
2
แต่กับบางคนที่เรียกว่าโชคดี อาจจะค้นพบสิ่งที่ตนรักตั้งแต่ครั้งแรก
ตัวอย่างเช่น นักบินอวกาศประจำองค์การนาซาที่ชื่อไมค์ ฮอปกินส์ เล่าว่า ความสนใจชั่วชีวิตของเขาเกี่ยวกับการท่องอวกาศถูกจุดประกายครั้งแรกตอนที่เขาได้ชมการปล่อยกระสวยอวกาศทางโทรทัศน์ที่โรงเรียนมัธยมปลาย อย่างไรก็ตาม ความสนใจของเขาไม่ได้เกิดจากการชมการปล่อยกระสวยอวกาศเพียงครั้งเดียว แต่เป็นการได้รับชมซ้ำ ๆ อีกหลายครั้งตลอดช่วงเวลาหลายปี ไม่นานหลังจากนั้น เขาเริ่มค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์การนาซา “ข้อมูลชิ้นหนึ่งก็นำไปสู่ข้อมูลอีกชิ้นหนึ่ง แล้วก็ชิ้นต่อไป”
แต่ก็มีบางคน ที่อาจจะค้นพบสิ่งที่ตนรักแบบงงๆ
สำหรับนักปั้นเซรามิกมือฉมังอย่างวอร์เรน แมคเคนซี วิชาเซรามิกสมัยมหาวิทยาลัยซึ่งเขาเลือกเรียน เพียงเพราะวิชาเขียนภาพที่ตั้งใจจะเรียนมีนักเรียนลงทะเบียนเต็มหมดแล้วเป็นจุดเริ่มต้น ตามด้วยการค้นพบหนังสือเรื่อง A Potter's Book ของนักปั้นในตำนานอย่างเบอร์นาร์ด ลีช ก่อนจะตามด้วยการฝึกงานเป็นเวลาหนึ่งปีกับลีช
สิ่งที่ผลวิจัยนี้ต้องการจะสื่อคือ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณยังไม่เจอสิ่งที่ตนเองรัก และคิดว่าจะอยู่กับมันได้ตลอดชีวิต และวิธีเดียวที่จะรู้ว่าตนเองรักสิ่งไหนก็คือ "ลองทำมันให้หมด ลองทำมันทุกอย่าง" ใช้เวลาในช่วงแรกๆ ศึกษามันอย่างผิวเผินเสียก่อน หากสนใจก็ค่อยๆ ลงลึกเข้าไปในรายละเอียด หากยิ่งลงลึกลงไปแล้วพบว่าคุณเบื่อ มันก็เป็นเรื่องที่สบายใจได้หากคุณจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น
หรือหากคุณไม่อยากเสียเวลาไปทดลองทำอะไรใหม่ๆ มันก็ไม่ผิดอีก ถ้าคุณจะทำในสิ่งที่พอทำได้หรือสนใจในระดับหนึ่งแล้วค่อยรอโชคชะตาบังเอิญให้ได้พบเจอในสิ่งที่คุณรักและพร้อมจะทำมันไปตลอดชีวิตที่เหลือ
สิ่งเดียวที่การศึกษานี้ แนะให้หลีกเลี่ยงคือ การทำสิ่งที่ตนไม่ชอบ เพราะมันจะทำให้ผลลัพธ์ออกมาแย่ นั่นเอง
หากคุณรู้สึกว่า ตนเองลังเล ยังไม่แน่ใจว่าจะเต็มที่กับสิ่งไหนดี หรือแม้กระทั่งสงสัยว่า ตนเองจะไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จหรือไม่ ผมแนะนำอยากให้อ่านหนังสือเล่มนี้เลยครับ แล้วคุณจะพบว่าเบื้องหลังของคนที่ประสบความสำเร็จทุกวงการ ทุกแง่มุม ล้วนเคยผ่านจุดนี้มาแล้วทั้งสิ้น สิ่งที่ทำให้พวกเขาผ่านพ้นมันมาได้เผยให้เห็นทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้ครับ
(สนใจซื้อหนังสือ Grit เรามีส่วนลดให้ เพียง Inbox เข้ามาในเพจ อ่านไปเรื่อย แล้วแจ้งว่า "มาจากโพสสรุป")
PAGE : อ่านไปเรื่อย
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา