11 ก.ค. 2022 เวลา 07:08 • ไลฟ์สไตล์
ปมในวัยเด็กสำคัญไฉน?
เรามักพูดกันว่าอดีต ผ่านไปแล้วอย่าไปคิดถึงมันเลย ไม่มีประโยชน์หรอก เพราะเราเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว แต่หลายคนก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะแผลในอดีตบางแผลยังคงตามมาวนเวียนและกลายเป็นปมที่ถูกเก็บซ่อนไว้ในใจเงียบๆ
รถของเล่น
บาดแผลทางอารมณ์นั้นจะถูกเก็บเอาไว้ในจิตใต้สำนึกของเรา ในยามปกติคุณอาจคิดว่าไม่เป็นไรมันผ่านไปแล้ว แต่เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น บาดแผลทางอารมณ์นั้นจะชัดเจนในความทรงจำขึ้นมาทันที บาดแผลทางอารมณ์ในวัยเด็กจะส่งผลกระทบต่อชีวิตในวัยผู้ใหญ่ แม้บางครั้งเราจะพยายามปฏิเสธมัน
ไม่ถูกรัก
หลายครั้งที่เรารู้สึก ..เกี่ยวกับการมีอิสรภาพ เมื่อวัยเด็กมักถูกจู้จี้ บังคับ การไม่ถูกรัก และถูกปฏิเสธ เมื่อมีใครบางคนในชีวิตพยายามที่จะครอบงำคุณ คุณจะไม่ชอบและต่อต้านทันที แต่ลึกๆในใจก็เต็มไปด้วยความไม่มั่นใจเพราะมักจะถูกตั้งคำถามเสมอเมื่อตัดสินใจทำอะไรลงไป...เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่า? การรักและนับถือตัวเองก็น้อยลง
ส่งผลต่อชีวิตในวัยผู้ใหญ่ เมื่อคุณต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจ บาดแผลที่อยู่ในจิตใต้สำนึกจะทำให้คุณรู้สึกลังเลในความสามารถของตนเอง จนนำมาซึ่งความไม่ภาคภูมิใจในตัวเอง และตัดสินใจผิดพลาด นำมาซึ่งปัญหาที่ใหญ่ขึ้น
ทุกคนมีปม มีบาดแผลในใจทั้งนั้น มากน้อยแตกแต่งกันไป เมื่อคุณเข้าใจตัวเองมากพอว่าคุณเป็นใครมาจากพื้นฐานแบบไหน เพียงแค่ลุกขึ้นมาลงมือทำในสิ่งที่อยากทำสักเรื่อง (เรื่องเรียน หรือ การทำงาน) เพื่อเอาชนะบาดแผลทางอารมณ์ที่อยู่ในจิตใต้สำนึกที่มักกระซิบบอกกับเราซ้ำ ๆในจิตใต้สำนึกว่า “คุณไม่ดีพอ” ยังไม่ต้องสนใจผลลัพธ์ว่าจะสำเร็จแค่ไหน เพียงแค่ทำให้เสียงกระซิบจากบาดแผลนั้นมันเบาลง คุณก็พิสูจน์ได้แล้วว่าคุณไม่ได้ยอมแพ้ง่ายๆเหมือนที่ผ่านมา
เหงา
บาดแผลทางอารมณ์ในวัยเด็กนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว ขึ้นอยู่กับว่าคนที่ทำหน้าที่พ่อแม่หรือ ผู้ปกครอง จะสามารถประคับประคองความรู้สึกไม่ให้เด็กต้องมีบาดแผลใจในลักษณะนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะท้ายที่สุดแล้ว เด็กที่เติบโตมาด้วยอารมณ์ที่เหวี่ยงวีน ก็มักจะกลายเป็นปัญหาที่สังคมต้องคอยมาตามแก้เมื่อเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่
โฆษณา