14 ก.ค. 2022 เวลา 03:00 • สุขภาพ
ฉันจะต้องเก่งขึ้น! พักผ่อนหย่อนใจไม่ได้สักนาทีเดียว รู้จัก ‘Toxic Productivity’ ความรู้สึกที่อาจกำลังทำร้ายเราอยู่
งานหลวงก็ยุ่งเหลือเกิน งานราษฎร์ก็ต้องทำ คอร์สภาษาอังกฤษก็ต้องเรียนให้จบ ยังจะมีหนังสือพัฒนาตัวเองอีกเป็นตั้งที่ซื้อมาแล้วยังไม่ได้อ่าน คนอื่นเขาไปไหนกันไกลแล้ว เราต้องเก่งให้เท่าเขาให้ได้
ถ้าคุณกำลังรู้สึกว่าชีวิตยุ่งเหยิงกับการ ‘จะต้องเก่งให้ได้’ หรือ ‘ความโปรดักทีฟ’ คุณอาจกำลังเจอกับความ Toxic Productivity อยู่นะ
1
คนที่ตกอยู่ในภาวะ Toxic Productivity จะรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ และเชื่อว่าพวกเขาเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่านี้ได้ ทำให้มากขึ้นกว่านี้ได้ และถ้าพวกเขาทำไม่ได้ ก็จะจมอยู่ในห้วงความรู้สึกผิดกับตัวเอง
2
มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การเป็นคนโปรดักทีฟที่พยายามจะทำทุกอย่างจนไม่มีเวลาพักผ่อนหย่อนใจให้ตัวเองนั้น จะลดประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆ ของเราลงอย่างมาก นอกจากนี้ยังทำให้ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวห่างเหินยิ่งขึ้น และยังทำให้เราไม่สามารถสร้างมิตรภาพในที่ทำงานได้อีกด้วย
โฆษณา