14 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • อาหาร
ยังจำกันได้ไหม กับละครบุพเพสันนิวาส ที่แอดมินเชื่อว่าทุกคนน่าจะได้ดูกันตอนช่วงปี 2018 เผลอแปปเดียวหนังภาคใหม่ของละครก็จะเข้าโรงวันที่ 28 นี้แล้ว!
1
ไหนๆ หนังก็จะเข้าแล้ว เราลองย้อนไปดูในละครภาคแรกดีกว่า ว่าในละครนั้น มีอาหารไทยกันบ้าง ถ้าอยากรู้แล้ว ก็ไปดูกันเลย!
1
  • หลนเต้าเจี้ยว
เปิดมาเมนูแรกก็น่าทานแล้ว กับเมนูหลนเต้าเจี้ยว หรือ เต้าเจี้ยวหลน ซึ่งเป็นเมนูไทยโบราณแรกที่แม่หญิงการะเกดของเราได้ทำ หลนเต้าเจี้ยวเป็นเมนูเครื่องจิ้ม ที่มักจะทานกับผักต่างๆ
เช่นแตงกวา, ผักกาด, ฯลฯ. ส่วนผสมหลักๆ เลยจะมีเนื้อหมูหรือกุ้ง (แล้วแต่ตามชอบ) กะทิ แล้วก็เต้าเจี้ยวขาว โดยเมนูนี้จะมีรสเค็มอ่อนๆ ของเต้าเจี้ยวขาว, มันนิดๆ จากกะทิ, เปรี้ยวหน่อยๆ จากน้ำมะขามเปียก, และแอบซ่อนความหวานจากน้ำตาล แอดมินบอกเลย ว่าชีวิตนี้ห้ามพลาด ต้องหาทานให้ได้สักครั้ง
  • ขนมไทยตระกูลทอง
เรามาเคลียร์ตรงนี้เลยดีกว่า บางคนคงสงสัยว่าทำไมกีฬาทีมชาติโปรตุเกสถึงมีชื่อเล่นภาษาไทยว่า “ฝอยทอง” ทั้งๆ ที่ฝอยทองนั้นเป็นขนมไทย?
จริงๆ แล้วฝอยทองนั้นต้นกำเนิดมาจากโปรตุเกสนี่แหละ จึงเป็นที่มาของชื่อฝอยทอง เสร็จแล้วโปรตุเกสได้นำฝอยทองมาเผยแพร่ในไทย พร้อมกับทองหยิบ และทองหยอด จนได้รับความนิยมอย่างมากและตอนนี้ก็เป็นเอกลักษณ์ของไทยไปแล้ว ขนมตระกูลทองนั้นจะใช้ไข่แดงกับน้ำเชื่อมเป็นหลัก เอาไปต้มในน้ำเดือดๆ แค่นี้ก็ได้ขนมตระกูลทองรสชาติละมุนลิ้นมาทานกันแล้ว
  • มะม่วงน้ำปลาหวาน
หากพูดถึงบุพเพสันนิวาส เมนูนึงที่ห้ามลืมคือมะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นเมนูที่แม่หญิงการะเกดชวนแม่หญิงจันทร์วาดมาทำให้คนในเรือนได้ลองทานกัน จนเมนูนี้ฮิตมากในประเทศไทย ถึงขั้นกับขาดตลาดกันไปช่วงหนึ่งเลย
1
มะม่วงที่ใช้นั้นก็ต้องเป็นมะม่วงดิบที่ออกจะเปรี้ยวหน่อย เพื่อที่จะมาจิ้มกับน้ำปลาหวาน ที่ทำมาจากน้ำปลา หรือบางคนอาจจะใช้กะปิแทน มาผสมกับน้ำตาล แล้วบวกหอมแดง พริกขี้หนูหรือพริกแห้ง กับกุ้งแห้งป่นเข้าไป เอามาทานร่วมกันก็จะได้ทุกรสชาติในระดับที่กลมกล่อม อยู่ในคำเดียวกันเลย
  • กุ้งเผา
ตอนแอดมินดูแม่การะเกดไปตกกุ้งมาทำกุ้งเผานะ แอดมินต้องนั่งหาร้านกุ้งเผาใกล้ๆ บ้านทันทีเลย เพราะเห็นแล้วตอนนั้นอยากทานมาก เพียงแค่นำกุ้งแม่น้ำมาตัดเปลือกกุ้ง เอาขี้กุ้งออก แล้วก็ไปย่างไฟให้พอสุก มันกุ้งจะได้ยังไม่แข็ง แล้วมาคลุกข้าวทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ดนะ โหย แค่คิดแค่นี้ก็น่าทานแค่ไหนแล้ว?
  • หมูสร่ง (หรือหมูโสร่ง)
เมนูสุดท้ายก็ต้องปิดด้วยของปังๆ อย่างหมูสร่ง ที่นอกจากพี่หมื่นจะชอบแล้ว แอดมินยังชอบมากอีกด้วย ด้วยความง่ายในการทำ โดยแค่เอาเส้นหมี่ซั่วมาพันเนื้อหมูบดแล้วนำลงไปทอดให้กรอบ แค่นี้ก็ทานได้แล้ว หรือใครอยากจะทานกับน้ำจิ้มอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน
หลังจากที่อ่านกันไปแล้ว รวมถึงผ่านประสบการณ์กันมาแล้ว ทุกท่านก็น่าจะเห็นว่าละครบุพเพสันนิวาสเป็นละครที่ปล่อย Soft Power ไปได้ทั่วประเทศจริงๆ และรวมถึงเพื่อนบ้านของเราด้วย เช่น ลาว, กัมพูชา, ฯลฯ. เพราะละครนี้ได้แสดงถึงความเป็นไทยอย่างแท้จริง หรือเรียกอีกคำว่า Authentic Thai ก็ได้เช่นกัน ทั้งอาหาร, วัฒนธรรม, ประวัติศาสตร์.
ซึ่งก็เหมือนกับ Exotic Food ของเรานี่แหละ ที่สินค้าของเราได้ปลดปล่อยความ Authentic Thai ไปสู่ต่างแดนเหมือนกัน แสดงให้คนทั้งโลกเห็นว่าอาหารไทยเป็นอย่างไร และนอกจากนั้น ยังทำให้ใครที่อยู่ต่างแดนที่อยากทำอาหารไทย ก็ทำได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา