23 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ช่วงนี้ก็ใกล้จะเปิดเทอมกันแล้ว ซึ่งก็หมายความว่า โปรแกรมฝึกงานของนักศึกษาหลายๆ คนกำลังจะจบลง
5
เช่นเดียวกับของแอดมิน ที่กำลังจะจบลงในอีก 1 สัปดาห์ วันนี้แอดมินจึงจะมาตอบคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์การฝึกงานตลอด 2 เดือนที่ผ่านมากับ Exotic Food PCL.
2
Q: ทำไมถึงอยากมาฝึกที่นี่?
A: เป็นเพราะว่าผมเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ Marketing minor, และมีความสนใจพิเศษในด้าน International Marketing ก็เลยลองมาสมัครฝึกงานกับบริษัทที่ส่งออกทั่วโลกอย่าง Exotic Food ดู
Q: แล้วมาฝึกงานฝ่าย Marketing กับบริษัทอาหาร เราได้ทำอะไรบ้างละ? เพราะเห็นบริษัทอาหารส่วนใหญ่จะเป็นด้าน Food Science กันทั้งนั้น
A: ของผมที่ได้ทำคือติดต่อ suppliers เกี่ยวกับเรื่องของที่จะมาใช้แจกในงานต่างๆ, ได้ลองเข้าประชุมและดูงาน co-branding, เขียน content ลง Blockdit, ทำ presentation สรุปข้อมูล, ฯลฯ. นับว่างานเยอะใช้ได้อยู่
Q: แล้วที่เราทำไปเนี่ย มันตรงหรือคล้ายกับที่เราเรียนในห้องเรียนไหม?
A: เชื่อไหม ว่าฝึกงานสาย Marketing ที่นี่เหมือนกับได้เอาความรู้วิชา Marketing ที่เรียนมาในมหาวิทยาลัย มาใช้จริงๆ เลย มันตรงมากๆ ตั้งแต่ set KPI ของบริษัท, ติดต่อ suppliers, คิดคอนเทนต์ที่จะโปรโมทแบรนด์ในแต่ละเทศกาล, ฯลฯ.
Q: แล้วบรรยากาศของบริษัทเป็นไงบ้าง ทำงานเครียดไหม?
A: ส่วนตัวผมว่าไม่เครียดเลย เพราะ motto ของบริษัทเราคือ “Work Smart, Have Fun, No Drama”, บรรยากาศที่พี่ๆ เขาเซ็ตไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าให้สนุกกับการทำงาน ทำให้เราเข้ามาแล้วรู้สึกค่อนข้างผ่อนคลาย ทำงานสนุก
นอกจากนั้นการดีไซน์บริษัทก็ดูแล้วรู้สึกสนุกไปด้วย เพราะแต่ละมุมมันจะมีอะไรต่างๆ มากมายให้เล่น ให้ถ่ายรูป เช่นบาร์ตรงทางเข้า, สแตนด์ 3 ชั้นกับป้าย Exotic Food, ห้องประชุมสไตล์ Phone booth, ฯลฯ. หรือถ้าอยากนอนบน beanbag แล้วทำงานบนนั้นก็ได้นะ ไม่มีใครว่า 55555
1
Q: ขอสิ่งที่ชอบกับสิ่งที่ไม่ชอบในบริษัทมาอย่างละ 1 อัน
A: ขอออกตัวก่อนเลยนะ ว่าเราไม่มีสิ่งที่ไม่ชอบเลย นอกจากของราคาแพง แต่ว่าอันนั้นมันก็นอกความควบคุมของบริษัทอ่านะ ส่วนสิ่งที่เราชอบคือความเป็นกันเองของพี่ๆ ที่ทำงานทุกคน ทุกคนสนิทกันหมด ไม่ว่าจะตั้งแต่ CEO จนไปถึงแม่บ้าน ทุกคนสามารถมานั่งรวมตัวคุยกันได้หมด โดยไม่มีใครถือตัวว่า “เห้ย เราระดับ CEO นะ อย่ามาคุยกับเรา” มันทำให้เรารู้สึกด้วยว่า เราสามารถเข้าถึงและปรึกษาทุกเรื่องกับทุกคนได้หมดเลย
Q: ทำงานกันกี่โมง แล้วทำทุกวันไหม?
A: แต่ละแผนกจะมีเวลาเข้างานต่างกัน ไล่ตั้งแต่ 8:00 น, 8:30 น, 9:00 น, 9:30 น. แล้วก็นับไป 9 ชม. ฝ่าย marketing จะเข้างานตอน 9:30 น. แล้วก็เลิกงาน 18:30 น.
Q: แล้วช่วงที่น้องมาฝึกงาน ได้ออกอีเวนต์อะไรบ้างไหม เช่น Thaifex, Wingjams, etc.
A: ไม่ได้ออกเลย เพราะงาน Thaifex จบไปก่อนที่เราจะเริ่มฝึกงาน, ส่วน Wingjams ก็มีพี่ๆ บินไปอังกฤษแล้ว เลยอยู่แต่ในออฟฟิศ แต่ว่าเราก็ได้มีส่วนร่วมบ้าง โดยการช่วยเสนอไอเดียเกี่ยวกับวิดิโองานต่างๆ ว่าควรทำอย่างไรให้วิดิโอดูดีขึ้น แล้วก็ช่วยใส่ subtitles ในวิดิโอ.
Q: เวลาฝึกงาน เราต้องมี dress code อะไรพิเศษไหม?
A: ไม่ๆๆ ไม่มีเลย ขออย่างเดียวคือชุดอย่าขาดและอย่าสั้น เช่นแบบกางเกงยีนส์ขาด กับกางเกงขาสั้น อันนี้คือไม่ได้ ส่วนที่เหลือคือแต่งชุดลำลองได้เลย
Q: อยากฝากอะไรกับคนที่จะเข้ามาฝึกงานที่ออฟฟิศของ Exotic Food ไหม?
A: ก็ อยากจะฝากว่ามาทำงานที่นี่ รับรองได้เลยว่ามีความสุขแน่ๆ เพราะด้วยสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการทำงานต่างๆ มันจะทำให้รู้สึกสนุกและอยากมาทำงานทุกวันเลย และสิ่งที่สำคัญที่สุด จำไว้ว่าที่บริษัทนี้ เราจะ “Work Smart, Have Fun, No Drama.”
ตอนนี้คำถามก็หมดเพียงเท่านี้ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม ก็สามารถเขียนไว้ในคอมเมนต์ได้เลย เดี๋ยวแอดมินจะพยายามมาไล่ตอบให้ได้มากที่สุดนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา