17 ก.ค. 2022 เวลา 04:22 • สัตว์เลี้ยง
แป๊บเดียวก็ผ่านมา 2 เดือนกว่า เกือบเข้าเดือนที่ 3 ของอายุเจ้าแมวจิ๋วชิโร่ ตอนนี้แข็งแรงมาก ดื้อและซนแบบสุด ๆ พาไปหาหมอรับวัคซีนไข้หัดแมว กับไข้หวัดแมวเข็มแรกเรียบร้อย สุขภาพแข็งแรงดี แม้ก่อนน่านี้จะท้องผูกบ่อยจนน่าเป็นห่วง น้องสู้ชีวิตไปกับคนเลี้ยงมาก
กิจวัตรทุกวันในเดือนแรกคือการต้องตื่นมาชงนม เช็ดตัว และพาฉี่กับอึ (ช่วยกระตุ้น) ทุกเช้าตรู่ ทะเลาะกันทุกวันเพราะไม่ยอมอยากจะฉี่ดีๆ ทั้งที่ปวด ข่วนจนมือมีแต่แผล พอโตขึ้นมาหน่อย เวลาหิวก็จะร้องโวยวายและเดินร้องเสียงดังเชียว กินอิ่มก็เล่น เดินไปสำรวจไปเรื่อย ชนิดที่ขายังเดินไม่แข็ง แต่ใจนำหน้าไปแล้ว
เจ้าก้อนกลมเมื่อตอนเดือนกว่า
ตอนนี้เข้าเดือนที่สองพัฒนาการชิโร่ดีขึ้นเรื่อยๆ เดินแข็งขึ้น วิ่งได้เร็วมาก สอนฉี่กับอึในกระบะเองได้แล้ว ซึ่งฝึกกันอยู่ 3 วันทีเดียว กินอาหารเองเป็น สบายขึ้นเยอะ เทอาหารกับน้ำไว้ พร้อมกระบะทราย น้องก็อยู่ได้แล้ว
เหลือแต่ความติดคน จะไปไหนทำอะไร น้องก็จะคอยมองและวนเวียนอยู่ใกล้ ๆไม่ห่าง คงจะเพราะขาดแม่และเพื่อนในรุ่นเดียวกันจึงติดคน เวลาออกไปข้างนอก หรือทิ้งนางไว้ตัวเดียวจะร้องเรียกเสียงหลงเลย ช่วงที่ฝึกนางนอนตัวเดียว ร้องจนคนก็ใจอ่อน รอให้น้องหลับถึงวิ่งขึ้นบ้านไปนอน ตอนเช้าก็ตื่นเช้าตรู่วิ่งลงไปหาน้องก่อนอาบน้ำเสียอีก เพราะชิโร่ตื่นเช้าและนอนมองรอที่ประตูหน้าบันได พอได้ยินเสียงคนเดินลงบันไดมา รีบวิ่งอย่างเร็วมารอที่ประตูด้วยความดีใจ จนเผลอใจอ่อนเอาไปนอนเตียงด้วย (แอบกลัวแพ้ขนแมวบ้าง)
ประมาณเดือนครึ่งที่เริ่มปีนป่ายไปทั่ว
พักหลังมานี่ใกล้จะเข้าเดือนที่สาม ชิโร่จะมีอารมณ์หงุดหงิดและกัดบ่อย ปกติน้องจะแค่งับเล่น ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร ส่วนกลางคืนก็เล่นแรงกระโดดไปมาไม่หยุด 3-4 วันมานี่น้องโดนดุบ่อย ลงโทษโดยการขังในตะกร้าสักพัก แล้วปล่อย ถ้ากัดอีกก็ขังอีก ล่าสุดกลางดึกเราก็ยังไม่ได้นอนจึงให้ชิโร่กลับลงมานอนที่ชั้นล่างตัวเดียวอีก ซึ่งดูผ่านกล้องวงจรปิดก็พบว่าน้องเล่นปีนป่ายไปมาอยู่สักพักใหญ่ ก่อนที่จะหลับไป ส่วนตอนเช้านั้นน้องก็ยังร่าเริงแต่กัดบ่อยเหมือนเดิม
สองเดือนตัวเหยียดยาวมาก สีชัดขึ้นตามความซน อิอิ
ปัญหานี้สร้างความหนักใจให้คนในบ้านทีเดียว เพราะกังวลว่าน้องจะไม่สบายหรือหงุดหงิดอะไรหรือเปล่า เราพยายามหาข้อมูลถึงสาเหตุของพฤติกรรมเหล่านี้ไม่เจอ ลองทำตามคำแนะนำในหลายๆ แพลตฟอร์มที่อ่านเจอ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ใครมีคำประสบการณ์หรือเข้าใจพฤติกรรมน้องในวัยนี้บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ไม่อยากปล่อยทิ้งไว้จนติดเป็นนิสัยถึงตอนน้องโตซึ่งอาจจะแก้ไขไม่ทันแล้ว
โฆษณา