18 ก.ค. 2022 เวลา 13:36 • ปรัชญา
เรื่องราวศาสนา มันล้วนเป็นเรื่องราว ที่จะนำพาจิตของมนุษย์ ออกจาก การแย่งชิง ทรัพย์สมบัติ ทรัพย์สินเงิน ความหิวกระหายของจิต ทีทะเยอทะยาน ไม่รู้จักจบสิ้น มันเป็นลักษณะดิ้นรนไปตามอารมณ์ทิฐิความคิด นิสัยสันดาน จึงมีเรื่องราวที่นำพา ให้เชื่อ..สอนให้กระทำ วิธีการที่ไปหาสันติสุข ของมนุษย์ที่เกิดมาอาศัยในในโลก ที่ศาสนาก็มันการพัฒนา มาเรื่อย ศาสนานับถือผี เจ้าป่าเจ้าเขา ในยุคที่ผู้คนยังไม่มีคำว่าอารยธรรม
คราวนี้ เรามาดูรอยคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่ชี้ไปที่เรื่องของภพภูมิ อบายภูมิ นรก เปรต อสุรกาย เทพอินทร์พรหม ก็ล้วนเป็นจิต ที่ไปสถิตย์ ไปอยู่ตามภพภูมิต่างๆ นั้นก็ด้วยการสร้างบุญกุศลบารมี หรือไปตกนรก ก็ใช้อารมณ์โลภโกรธหลงให้มาก ไม่ต้องทำความดีอะไร เบียดเบียนกัน ทำร้ายกันติเตียนด่าว่า มีความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัวมากๆ ให้รำรวยยศฐานบรรดาศักดิ์ หลงหัวโขนที่โลกปรนเปรอให้ ก็จะได้ไปสมใจ ที่ตนเองสะสมการกระทำเอง
คราวนี้ เราก็มาดูว่า มีศาสนาไหนบ้างที่ชี้ไปที่เรื่องราว ของจิตมนุษย์แต่ละดวง ที่มาจุติในโลกชั่วขณะหนึ่ง เค้าให้มาอาศัยกายมนุษย์ ให้มาทำอะไร มาอ้อนวอนพระเจ้าหรือ พระเจ้าเป็นใคร การกระทำที่เบียนเบียดทำร้ายกัน เบียดเบียนกัน แย่งชิง อะไรกันต่างๆ มันล้วนเกิดขึ้นจากอารมณ์ทิฐิ ความคิดเห็น ที่ไหลออกมาจากในกายมนุษย์ ให้หลงยึดถือ อารมณ์ของตนนั้นแหละที่อุปโลกน์ เป็นมายาหลอกให้หลงใหล
1
มีอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในกายมนุษย์ ล้วนมีอำนาจเหนือจิต สั่งให้จิตนั้นสร้างกรรมดีชั่วได้ มีความยินดีพอใจ ไปตามอารมณ์ที่ให้ทิฐิความคิดเห็น มีอะไรต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นในเรือนกายมนุษย์ โลกจะดีหรือไม่ดี สงบหรือไม่สงบ โลกมันร้อน ก็เพราะอารมณ์ของมนุษย์ที่แผดเผาเรือนกายนี้ มันเป็นไฟเป็นอณูรอยขึ้นไปในอากาศ ก็ทำให้อารมณ์ของคนยุคนี้ มันร้อนไปด้วยไฟ ไฟราคะโทสะโมหะ หลงใหล ช่วยกันก่อขึ้นมาทำลาย จิตมนุษย์ด้วยกันเอง
นั้นก็เป็นเพราะมนุษย์ไม่มีเหตุผลที่ดีๆ ที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ บรรเทากรรม ที่เกิดขึ้นแก่ตน ซึ่งมันเป็นทุกข์ที่มนุษย์ไม่รู้จัก ที่แผดเผาวิญญาณทั้งหก เผาเรือนกายให้ หยุดนิ่งไม่ได้ ต้องดิ้นรน ต้องมีอารมณ์ทิฐิต่างเกิดขึ้นมา ชักนำให้จิตนำพากายมุ่งเสาะแสวงหา กรรม..สะสมเข้ามาสู่เรือนนี้ โดยไม่รู้ตัว แล้วจิตนี้ก็ต้องเป็นผู้ที่รับทุกข์จากเรือนกายนี้
มีคนเคยถามว่า สำหรับแต่ละคน ศาสนาคืออะไร https://www.blockdit.com/posts/613d95f3823b230c53dfc250
โฆษณา