21 ก.ค. 2022 เวลา 13:32 • ครอบครัว & เด็ก
ก่อนจะเข้าห้องพักฟื้น ขอกล่าวถึงคุณแม่pattern3ที่มาแบบเร่งรีบ ไม่สามารถรอเวลาได้ หรือจะมีอีกกลุ่มเล็กๆที่มีข้อห้ามในการblockหลัง เช่นภาวะเลือดแข็งตัวยาก หรือเกร็ดเลือดต่ำ คุณแม่ กลุ่มนี้ ก็มีทางเลือกเดียวคือต้องดมยาสลบใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งเป็นโจทย์ยากสำหรับ หมอดมยาสลบเลย เนื่องจาก กลุ่มคนท้องนำ้หนักจะมาก และเนื้อเยื่อก็จะบวมท้องก็โต แน่นไปหมด การขยับคอมุมต่างๆจะไม่เป็นในภาวะปกติทำให้การใส่ท่อช่วยหายใจยากขึ้นมาอีกหลายlevelเลย
คุณแม่patternนี้จะโดนเข็นมาแบบรีบด่วนจากห้องคลอด มายังห้องผ่าตัด แบบในละครที่เราดูกันเลย แทบจะวิ่งเลย เพราะ มีตัวประกันคือเด็กค่ะ เวลายิ่งสั้นเด็กมีโอกาสรอดมากขึ้นค่ะ ระหว่างเดินทางมาคุณแม่ก็จะต้องใส่หน้ากากให้ออกซิเจน เพื่อให้ออกซิเจนไปสู่ลูก ซื้อเวลาให้เด็กช่วยตัวเองไปพลางๆก่อนโดยอาศัยความเข้มข้นสูงของ ออกซิเจนในเลือดแม่ เมื่อมาถึงทุกทีมเร่งพร้อมกัน ทีมดมยาเตรียมดมยาสลบให้คุณแม่ดมออกซิเจนต่อ ทีมผ่าตัดฟอกนำ้ยาฆ่าเชื้อบริเวณจะผ่าตัด
ทีมรับเด็ก เตรียมรถกู้ชีพเด็ก หมอเด็ก พร้อมรับเด็ก ทีมดมยาก็ให้ออกซิเจนแม่รอทีมผ่าตัดอย่างเดียวค่ะช่วงนี้ ทีมห้องผ่าตัดใช้เวลาไม่น่าเกิน5นาทีก็เตรียมเสร็จ คุณหมอผ่าตัดเข้ามาประจำที่พร้อมลงมีดแล้ว ทีมดมยาจึงเริ่มให้ยาทางเส้นเลือดพอคุณแม่หลับและสลบลึกพอก็จะทำการใส่ท่อช่วยหายใจให้ได้สำเร็จในครั้งแรก ตรงนี้ถือเป็นช่วงวิกฤติมากค่ะ ว่าจะใส่ได้สำเร็จโดยไม่มีภาวะเเทรกซ้อนในทีเดียว
ลุ้นกันทุกคนค่ะสำหรับทีมดมยา เพราะแม่ทั้งตัวใหญ่และกรดในกระเพาะเยอะและการย่อยอาหารก็ไม่สมบูรณ์เท่าภาวะปกติมีโอกาสที่อาหารจะไหลออกมาจากกระเพาะขึ้นมาข้างบนและลงปอดได้ ตรงนี้แล่ะค่ะที่หมอดมยากลัวที่สุด และเป็นจุดสำคัญที่พวกเราหลบความเสี่ยงตรงนี้ไปblockหลังแทน ถ้าใส่สำเร็จผ่านฉลุย ก็จะเปิดยาสลบต่อและดำเนินการต่อด้วยวิธีทางดมยาสลบ แล้วส่งสัญญาน ให้คุณหมอสูติผ่าตัดได้เลยค่ะ
แต่ถ้าใส่ไม่ได้นี่งานเข้าเลย คนท้องต้องการออกซิเจนมากอัตราการใช้ออกซิเจนไวมาก แปบเดียวคุณแม่จะขาดออกซิเจนไวมาก ระดับออกซิเจนในเลือดจะตกไวมาก เสียงเตือนจากmonitorจะร้องลั่นห้องผ่าตัดทีเดียว ก็ต้องพยายามกันใหม่ค่ะ
จนต้องใส่ให้ได้ ระดมทีมดมยามาช่วยกัน ก็จะมีstepของทางวิสัญญีค่ะ จะไม่ขอกล่าวในที่นี้ค่ะ เอาเป็นว่าใส่ได้ผ่านฉลุยนะคะ คุณหมอก็ผ่าตัด รีบเอาเด็กออกมา พอเด็กออกก็รีบส่งให้ทีมรับเด็กไปกู้ชีพค่ะ เมื่อเด็กดีแล้วก็จะนำเด็กไปดูแลต่อที่ห้องเด็กอ่อนเลย ไม่ได้นำเด็กมาให้คุณแม่ดูเนื่องจากแม่สลบไปแล้ว และในกรณีคุณแม่ได้รับยาสลบ จะไม่อนุญาตให้คุณพ่อเข้ามาในห้องผ่่าตัดค่ะ คุณพ่อก็ต้องไปดูลูกที่ห้องเด็กอ่อนเลยค่ะ
cr POBPAD
โฆษณา