22 ก.ค. 2022 เวลา 05:46 • ไลฟ์สไตล์
・ใครบ้างอยากเสียใจ ใครบ้างอยากจะทุกข์ใจ ไม่มีใครอยากเป็นแบบนั้น แล้วทำไมคุณยังต้องมานั่งเสียใจกับเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตอยู่ละ มาหาทางออกกันดีกว่า ทำยังไงไม่ให้ต้องมานั่งเสียใจกับสิ่งที่ตัวคุณเองไม่ควรทำมันตั้งแต่ต้น
3
มันมีบางเรื่องราวที่หนักหนา เรื่องชวนปวดหัว เรื่องที่คุณต้องมาตามแก้ ต้องมาได้อายกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคุณเอง การคิดเองว่า ไม่เป็นไรหรอก ใครๆ ก็ทำกัน ไม่เห็นจะเสียหายอะไร บอกได้เลยว่าคุณคิดผิด
อย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้ ผู้คนหูตากว้างไกล โลกของการสื่อสารก็เปิดกว้าง การเกิดเรื่องอะไรไม่ดีหรือไม่พอใจใคร ข่าวมันอาจแพร่กระจายรวดเร็วจนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
ดังนั้น จงอย่าทำพลาด อย่าตกเป็นเหยื่อของความคิดน้อยไปของคุณเอง อย่าได้ต้องมาทุกข์ใจร้อนใจในภายหลัง กับเรื่องพวกนี้เลย ถ้าอยากรู้ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง มาคะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1
1. เป็นคนขี้ชุ่ย
2
บนโลกนี้จะมีคนอยู่ประเภทหนึ่ง คือ คนที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่งแต่ชุ่ย พอฟังก็ดูเหมือนว่าจะดีนะ แต่ติดตรงคำว่า ชุ่ยนี่ละ บางคนชีวิตถึงกับจบเห่กันเลยทีเดียว
เรื่องของเรื่องไม่ว่าอะไร ที่ลงท้ายด้วยคำว่า ชุ่ยต่อท้าย เป็นแย่ทุกอัน ยกตัวอย่าง เช่น พูดชุ่ยๆ ทำงานชุ่ยๆ เป็นต้น อย่าเริ่มต้นด้วยการทำอะไรแบบลวกๆ แบบไม่ละเอียดรอบคอบ แค่ขึ้นชื่อว่าได้ทำแค่นั้น ประเภทสักแต่ได้ทำ แน่นอนว่า ทำงานแบบนี้ การแก้งานรอบสองต้องตามมาแน่
3
ถ้าไม่อยากเสียความรู้สึก เสียเวลา เสียเงินเพิ่มขึ้น ต้องหยุดทำอะไรชุ่ยๆ ได้แล้ว ชีวิตน่าจะดูดีกว่านะ
2. ชอบซุบซิบนินทา
1
ไอ้นิสัยปากยื่นปากยาวนี่นะ เคยมีคนสะกิดบอกคนที่เป็นบ้างไหม ว่าเป็นคนที่มีนิสัยแย่มากแค่ไหน นิสัยชอบขี้นินทานี่นะ ชอบทำกันจริงๆ แต่พอคนอื่นทำคืนบ้างก็มานั่งเศร้าเสียใจ รู้สึกเฟลทำไมคนอื่นต้องนินทาเรานะ พอโดนเองตัวเองก็ยังไม่ชอบเลย
เพราะงั้นไม่ชอบอะไร ก็อย่าทำแบบนั้น ระวังความซวยจะถามหา เมื่อเจ้าตัวคนโดนเม้าท์มาได้ยินเอง เต็มสองรูหูไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเรื่องราวตะจบลงยังไง ไม่เกลียดกันไป ก็ตึงใส่กันอีกนาน สรุปคนขี้นินทาจะเจออะไรบ้าง อย่างน้อยก็สามอย่างละนะ
ข้อแรก หน้าแหกแตกยับ ตอนโดนจับได้ว่าเม้าท์คนอื่น
2
ข้อสอง คนอื่นจะไม่อยากคุยอะไรสำคัญหรือความลับกับคุณอีก เพราะกลัวโดนเอาไปนินทา
1
ข้อสาม คนอื่นจะหวาดระแวงคุณพยายามคุยกับคุณน้อยลง และจนถึงขนาดเลิกคบคุณไปเลย
1
ทั้งหมดนี่ ก็เพราะคุณเป็นคนปากสว่าง ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีเครดิตพอจะให้เรียกว่าเพื่อนที่ดีได้ เอาแค่สามข้อนี้ น่าจะพอนะ อย่าเป็นเลยนะ คนขี้เม้าท์เนี่ยน่ะ
3. ชอบพูดเพ้อเจ้อ
สายนี้คือ พวกพูดไปเรื่อย แต่งเรื่องเก่ง เพ้อเจ้อติดอันดับ คุยไปเรื่อยเปื่อย ลอยๆ เรื่องจริงมั่งไม่จริงมั่ง ขอให้ได้พูด พูดมากจนน่ารุงรัง น่ารำคาญ
หลายครั้งที่ชาวออฟฟิศเกิดเรื่องเข้าใจผิดกันเพราะ คนประเภทพูดเพ้อเจ้อพูดไปเรื่อยนี่ละ พวกมโนเก่ง คิดว่าคนนี้เป็นแบบนี้คนนั้นเป็นแบบโน้น ส่วนมากจะรู้ไม่ถูกต้อง แต่ก็ช่างกล้าที่จะพูด พูดไปเรื่อยเอาสนุกปากเข้าว่า ซึ่งมันก็มักจะสร้างความเสียหายให้คนที่โดนพาดพิงได้ง่ายมาก
2
แล้วที่น่าเซ็งคือ พอคนจับได้ว่าต้นเรื่องมาจากใคร พวกนี้ก็จะบอกว่า แค่พูดเอาฮามั่งละ พูดไปงั้นเอง ไม่ได้ตั้งใจเลย ไอ้ข้อแก้ตัวแบบนี้ขอเถอะ ไม่มีใครอินกับข้อแก้ตัวแบบนี้หรอก อย่าหาทำเลยนะ ชีวิตจะดูดีขึ้นเยอะเลย
1
4. ทำตัวง่าย ขี้อ่อย
นิสัยแบบหนึ่งที่ไม่น่ารักมากๆ อีกอย่าง ก็คือ คนมากชู้หลายใจ มีแฟนแล้วก็ยังอ่อย ยังแอ๊วคนอื่นไปเรื่อย ทำเอาสนุก เผื่อเลือก ทำแบบนี้ มันไม่แฟร์กับคนที่คุณคบอยู่เลย มันเรียกว่าเห็นแก่ตัว
อย่าทำตัวง่ายเข้าว่า ไม่ได้คิดอะไร แบบว่าพอใครทักมาก็แค่คุยด้วยเอง อย่าคิดแบบนี้ นี่คือ คนที่ไม่เคยพอ บอกเลยเมื่อคุณไม่รู้จักรักษาคนที่รักคุณ วันหนึ่งคุณจะไม่เหลือใคร ไม่มีใครชอบเป็นตัวเลือกให้ใครหรอกนะ
2
ส่วนคนที่ยังไม่มีแฟนก็พอทำได้ แบบอ่อยบ้างแต่ก็ไม่ใช่เที่ยวแชร์โพสแบบว่า โสดจีบได้ หรือ เหงาจังอยากมีแฟน ถ้าอะไรที่มันก็เยอะไป รู้บ้างนะ มันจะทำให้คุณดูง่าย ดูต้องการเกินงาม ไม่น่าค้นหา ไม่น่าสนใจอีกด้วย
2
เรื่องหาคู่เอาแค่ที่มันพอดีจะได้ไม่อายใคร หรืออายตัวเองตอนย้อนมาดูโพสต์ที่เคยเขียนไว้หลายปีก่อนน่ะ เพราะถ้าคู่คุณมีจริง วันหนึ่งคุณก็จะเจอคู่ของคุณเองนั่นละ คนที่มีศรัทธาเสมอกับคุณ
2
5. คนเห็นแก่ตัว
2
ในโลกนี้มีคนสองแบบ คือ ผู้ให้และผู้รับ คนแบบแรกคือ คนที่ชอบให้ มือชุ่มด้วยการให้ คนแบบนี้ชีวิตของเขาคือ ความเพียบพร้อมสมบูรณ์ของจิตใจ เป็นคนดีที่น่ายกย่อง เขาจะมีแต่ความอิ่มใจ สบายใจอยู่เสมอ มีแต่คนรักใคร่ห่วงใย ด้วยความจริงใจ
คนประเภทที่สอง คือ คนที่อยากแต่จะได้ อยากจะได้รับอยู่ตลอดเวลา หรือเอาง่ายๆ ก็คนเห็นแก่ตัว คนที่ไม่พร้อมจะเสียสละ แบ่งปันให้ใคร ตระหนี่อยู่เป็นนิจ
5
อยากแต่จะได้รับแต่สิ่งดีๆ จากผู้อื่น แต่ไม่เคยอยากจะให้ใครคนอื่นบ้าง คนแบบนี้จิตใจจะรุ่มร้อน มองหาแต่สิ่งที่ตนอยากได้ ทุกข์ในสิ่งที่ตนยังไม่มี ไม่ยินดีกับคนอื่นที่ได้รับสิ่งใด
ทางที่ดีอย่าเป็นคนเห็นแก่ตัวเลย ความสุขสงบในใจไม่มี มีแต่คนถอยห่าง ไม่น่าคบหา ไม่น่านับเป็นมิตร อย่าเป็นคนที่คนอื่นพูดถึงในแง่ไม่ดีแบบนี้เลยจะดีกว่า และสุดท้าย ไม่มีใครอยากอยู่กับคนเห็นแก่ตัว คนที่รักแต่ตัวเองหรอกนะ ระวังไว้หน่อยก็ดีนะ
1
และนี่ละ สิ่งที่ถ้าได้ลองทำลงไปสุดท้ายก็ต้องมาเสียใจในภายหลังแน่นอน สิ่งที่พวกเราควรเลี่ยงทำ สิ่งที่ไม่ก่อผลดีใดๆ แต่กลับก่อผลร้ายต่อตัวคุณเอง
อย่าเป็นมลภาวะทางอารมณ์ให้คนอื่นๆ ในสังคม ด้วยการเป็นคนไม่น่ารักแบบนี้ เราทุกคนเกิดมาบนโลกเดียวกัน เราควรถ้อยทีถ้อยอาศัยกันถึงจะดีกว่า คอยแต่เบียดเบียนกัน มันจะไปส่งผลดีอะไรกับใคร เป็นห่วงนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
2
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
โฆษณา