26 ก.ค. 2022 เวลา 09:24 • ปรัชญา
หน้าที่ 31 : "Health Blueprint"
สุขภาพอีกเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้าเรามีสุขภาพกายที่ดี ก็จะส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดีด้วย แต่ถ้ามีสุขภาพกายที่ไม่ดี ก็จะส่งผลเสียต่อสุขจิตด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายๆคร้ังที่คนเราปล่อยให้มิติทางด้านสุขภาพ ส่งผลเสียต่อมิติอื่นๆในชีวิต เช่น เมื่อมีอาการเจ็บป่วยทางกายเกิดขึ้น ก็เอาจิตไปผูกให้จิตป่วยตามไปด้วย
เราก็มาหาเงื่อนไขความสุขในด้านสุขภาพกันเหมือนในมิติด้านอื่นๆที่เราเคยทำมาก็คือ ให้คิดผ่านประโยคที่ว่า "ฉันจะสุขก็ต่อเมื่อ" และ "ทุกข์เมื่อไหร่ก็ตามที่" แล้วเขียนออกมาให้ได้เยอะที่สุด เช่น
สุขก็ต่อเมื่อ
  • 1.
    มีสุขภาพที่ดี
  • 2.
    มีร่างกายที่แข็งแรง
  • 3.
    ไม่มีอาการเจ็บป่วย
ทุกข์เมื่อไหร่ก็ตามที่
  • 1.
    มีอาการเจ็บต่างๆเกิดขึ้น
  • 2.
    ไม่สบาย หรือป่วยด้วยโรคต่างๆ
  • 3.
    สุขภาพร่างกาย ไม่แข็งแรง
เมื่อได้มาแล้วก็ดูว่าผ่านตามเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อนี้หรือไม่
  • 1.
    สามารถเป็นไปได้จริงไหม
  • 2.
    เงื่อนไขนั้นเป็นไปได้ง่ายไหม
  • 3.
    เงื่อนไขต้องขึ้นอยู่กับตัวเรา
  • 4.
    สามารถวัดผลได้จริง
  • 5.
    เงื่อนไขนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุ ไม่ใช่ผลลัพธ์
แล้วก็เปลี่ยนจาก "สุขก็ต่อเมื่อ" เป็น "สุขทุกครั้งที่" และ "ทุกเมื่อไหร่ก็ตามที่" เป็น "ทุกข์ก็ต่อเมื่อ" แทน
สุขทุกครั้งที่
  • 1.
    ได้ออกกำลังกาย ขยับร่างกาย ยืดเหยียด แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม
  • 2.
    ได้กินอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ และร่างกาย
  • 3.
    ได้ใช้ร่างกายนี้เพื่อทำประโยชน์ให้กับตนเอง และผู้อื่น
  • 4.
    ได้ทำในสิ่งที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ แม้เพียงเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
ทุกข์ก็ต่อเมื่อ
  • 1.
    ไม่พยายามปรับปรุง หรือดูแลสุขภาพในสิ่งที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
  • 2.
    มีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นแล้วไม่มีสติ ดูอาการนั้นจนส่งผลกระทบถึงจิตใจ
  • 3.
    กินอาหารโดยขาดสติ ไม่คิดถึงผลกระทบ และผลเสียต่อสุขภาพ
ที่สำคัญคือ การตั้งเงื่อนไขเพื่อเป็นกำลังใจให้เราสามารถไปต่อได้ อย่าตั้งเป้าหมายมาเพื่อเป็นการทำร้ายตัวเราเอง ปัญหาที่ทำให้เราไม่สามารถไปต่อได้ เกิดจากความรู้สึกผิดที่ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ ความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ แต่ตราบใดที่เรายังอยู่ในเส้นทางเพื่อไปสู่เป้าหมาย สักวันหนึ่งเราจะสามารถเข้าถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างแน่นอน
#WisdomJourney #ครูเงาะ #ปัญญา2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา