15 ส.ค. 2022 เวลา 08:26 • ปรัชญา
หน้าที่ 32 : " Mindset 12 ข้อที่ขัดขวางการพัฒนา "
1. เราต้องถูกเสมอห้ามผิด
คนเราทุกคนสามารถผิดพลาดได้เป็นปกติ เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นหน้าที่ของเราคือยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น นำความผิดพลาดนั้นมาเป็นประสบการณ์และ เดินหน้าต่อไป
2. ต้องมีแต่ความสงบสุข ไม่มีความขัดแย้ง
เมื่อเราอยู่ในสังคมที่มีผู้คนมากมายหลากหลาย ความคิดเห็นของคนแต่ละคนก็ย่อมจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งความขัดแย้งก็สามารถเกิดขึ้นมาได้เป็นปกติ สิ่งที่ทำได้คือยอมรับว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้น แล้วจึงหาวิธีการจัดแการ หรือแก้ไขความขัดแย้งนั้นแทน แล้วนำมาเป็นประสบการณ์
3. ต้องมีอยู่ตลอด ต้องไม่สูญเสีย
เมื่อเราเกิดมาแล้ว เราก็จะต้องพบกับความพลัดพราก สูญเสียเป็นปกติ ไม่มีใครไม่เคยพบกับความพลัดพรากสูญเสีย หน้าที่ของเราคือยอมรับและเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ และให้ฝึกเห็นการสูญเสียพลัดพราก ก่อนที่ ความสูญเสียพลัดพรากจะเกิดขึ้น เพื่อเป็นการฝึกรับมือก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง
4. ต้องเป็นคนดี ต้องไม่คิดลบ ต้องไม่คิดมาก
ความคิดลบ คิดมาก ที่เกิดขึ้นมานั้นมาจากสัญชาติญาณการเอาชีวิตรอดของมนุษย์ บวกกับของเก่าที่เราสะสมมาในอดีต ซึ่งสามารถเกิดขึ้นมาได้เองตามปกติ หน้าที่ของเราคือรู้ว่ามีความคิดเกิดขึ้น หาสาเหตุว่าความคิดนั้นเกิดขึ้นมาจากเหตุใด ดูจนความคิดนั้นดับไป และไม่ยึดว่าเรากำลังคิดลบ
5. ต้องเจอแต่คนดี เจอแต่สิ่งที่รัก เจอแต่สิ่งที่ชอบ
ต้องการประสบกับสิ่งอันเป็นที่รักที่พึงพอใจ แต่เมื่อไม่ได้เจอหรือพบกับสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบ ตามที่หวังไว้ก็จะเกิดความทุกข์ขึ้นมา ซึ่งก็เป็นการตั้งเงื่อนไขให้ตัวเองเป็นคนทุกข์ได้ง่ายนั่นเอง
6. เมื่อลงมือทำแล้วต้องได้ทันที
เมื่อเราจะปลูกต้นไม้สักต้นหนึ่ง หน้าที่ของเราคือการ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ดูแลเอาใจใส่ต้นไม้นั้น การออกดอก ออกผลเป็นหน้าที่ของต้นไม้ ไม่ใช่เรื่องที่เราสามารถควบคุมได้ นั่นคือหน้าที่ของเราคือการทำเหตุให้เต็มที่ และมีความสุขที่ได้ทำในเหตุ แล้วผลลัพธ์จะตามมา
7. ต้องมีความสุขอย่างเดียว ไม่มีความทุกข์
เมื่อคนเราเกิดมาแล้ว ก็จะต้องพบเจอกับความทุกข์เป็นเรื่องปกติ การจะมีแต่ความสุขนั้นเป็นไปไม่ได้เลย หน้าที่ของเราคือ ให้รับรู้ว่ามีความทุกข์เกิดขึ้น และดูจนความทุกข์นั้นดับไป
8. ต้องเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ ไม่ร้องไห้
การเศร้าโศกเสียใจ เป็นทุกข์ที่ทุกคนจะต้องเจอไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ร้องไห้ได้ อ่อนแอได้ เป็นการปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกที่ถูกเก็บไว้ แล้วระบายออกมา หน้าที่ของเราคือมีสติรับรู้อารมณ์ที่เกิดขึ้น ปลลปล่อยออกมาให้หมด แล้วไปต่อ
9. ต้องใจดี ไม่โกรธ ไม่อิจฉา
ความรู้สึกโกรธ ความรู้สึกอิจฉา ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ หน้าที่ของเราคือ เห็นอารมณ์ หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้น จนอารมณ์หรือ ความรู้สึกนั้นดับไป
10. ต้องราบรื่น ไม่มีอุปสรรค
ไม่มีอุปสรรคไม่มีอยู่จริง หน้าที่ของเราคือแก้ไขปัญหา หรือ อุปสรรคที่เกิดขึ้น และก้าวต่อไป
11. ต้องถูกชม ไม่ถูกตำหนิ
คำชื่นชม ตำตำหนิ คำนินทานั้นจะมาคู่กันเสมอ ไม่มีใครไม่ถูกตำหนิ หรือนินทา หน้าที่เราคือ เข้าใจ และยอมรับความจริง ว่าเป็นเรื่องปกติ
12. ต้องแข็งแรงตลอด ไม่เจ็บป่วย
เมื่อเราเกิดมาแล้ว ก็ย่อมจะมีความแก่ ความเจ็บ ความตาย ตามมาเป็นปกติ หน้าที่ของเราคือทำเหตุ ทำในส่วนที่เราสามารถดูแลได้ให้ดี การเสื่อมไปของร่างกายนั้นเป็นเรื่องของผลลัพธ์
#WisdomJourney #ครูเงาะ #ปัญญา2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา