28 ก.ค. 2022 เวลา 12:01 • ครอบครัว & เด็ก
ในห้องพักฟื้น คุณแม่หลังผ่าคลอดจะเจออะไรบ้างนะ ก็จะแยกออกเป็น 2ส่วน คือส่วนของผลงานของการผ่าตัดในระยะผ่่าตัดใหม่ๆได้แก่การเสียเลือด และความปวดแผล กับส่วนของทางวิสัญญี ซึ่งจะเน้นให้ฤทธิ์ของยาสลบทุกชนิดให้หมดฤทธิ์ไปภายในห้องพักฟื้น ซึ่งมีพยาบาลผู้เชี่ยวชาญดูแลอยู่ภายใต้การควบคุมของวิสัญญีแพทย์อีกทีเพราะถ้าส่งผู้ป่วยกลับหอผู้ป่วย โดยขาดการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในช่วงที่ยาสลบยังคงค้างอยู่บ้าง ถือเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่ง ดังนั้น
1
ห้องพักฟื้น ถือเป็นstationสำคัญที่ต้องแวะผ่านก่อนจะย้ายกลับหอผู้ป่วยเลยค่ะ การอยู่ในห้องพักฟื้น พูดอีกนัยหนึ่งคือห้องรอเวลาให้ยาสลบหมดฤทธิ์หรือเหลือน้อยสุด โดยให้ร่างกายของผู้่ป่วยเป็นคนค่อยๆขจัดเองตามเวลาที่ผ่านไปในขณะเดียวกันก็ได้มีโอกาสสังเกตแผลผ่าตัดไปอีกสักพักเผื่อมีปัญหาเลือดออกไม่หยุด
1
ทั้งที่ตอนทำผ่าตัดก็เห็นว่าเลือดหยุดดีเเล้วแต่พอผู้ป่วยมาห้องพักฟื้น แผลนั้นกลับมาเลือดออกซำ้อีกก็มีค่ะ ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างค่ะ ก็ต้องรีบแจ้งคุณหมอผ่าตัด เข็นผู้ป่วยกลับเข้าห้องผ่าตัดไปหยุดเลือดอีกรอบก็มี
เมื่อคุณแม่หลังผ่าตัดมาถึง สิ่งแรกที่คุณแม่จะเจอคือก็จะมีการวัดสัญญาณชีพ ได้แก่ความดันโลหิต ออกซิเจนในเลือด คลื่นหัวใจ และให้ออกซิเจนต่อจากในห้องผ่าตัดทุกราย และประเมินการรู้ตัว ปริมาณปัสสาวะ ปริมาณเลือดที่อยู่ในขวดที่ระบายจากแผล(ถ้ามี) ดูความเรียบร้อยของผ้าgauzeที่ปิดแผลมีเลือดซึมออกมาหรือไม่ สำหรับเอาไว้เทียบเคียงเมื่อเวลาผ่านไป ดูแผ่นผ้าอนามัยว่ามีเลือดออกจาก มดลูกมากน้อยแค่ไหน
คลำมดลูกว่าหดตัวดีหรือไม่ ปริมาณความปวดแผลของคนไข้ เพื่อเป็นข้อมูลครั้งแรกเมื่อมาถึง และให้การดูแลตามข้อมูลและการประเมิน เช่น ถ้าปวดมากก็ให้ยาแก้ปวด ถ้าคลื่นไส้อาเจียนก็ให้ยากันอาเจียนและปฐมพยาบาลการอาเจียนเป็นต้นและจะเก็บข้อมูลเหล่านี้ตามเวลาที่ผ่านไปทุก15นาที จนคุณแม่ปลอดภัยทั้งด้านของแผลผ่าตัด และทางด้านยาสลบ ก็จะส่งกับwardผู้ปป่วยได้ค่ะ
โฆษณา