1 ส.ค. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
5 วิธี Say no ยังไงให้ Ok
4
คำว่า 'ไม่' คือทางของคนฉลาดที่ใช้เวลาเป็น
แต่ถ้าปฏิเสธใครไม่เป็น ก็เท่ากับว่า
เรากำลังใช้ชีวิตไปกับการทำตามความฝันของคนอื่น
ทักษะการปฏิเสธจึงเป็นหนึ่งในวิชาชีวิต
ที่ต้องรู้จักใช้ให้เป็น และต้องเลือกใช้อย่างถูกที่ ถูกเวลา
ผมมี 5 วิธีพูดปฏิเสธยังไง ให้คนฟังก็ยังโอเค ลองเอาไปปรับใช้กันดูครับ
1. เปลี่ยนจากคำว่า 'ไม่' เป็น 'ขอคิดดูก่อน'
การพูดแบบนี้นอกจากจะทำให้เราได้มีเวลาคิดทบทวน ก่อนจะตอบตกลงแล้ว ยังเป็นเป็นการพูดปฏิเสธทางอ้อมที่ดูสุภาพ และแสดงออกถึงความใส่ใจคนฟังอีกด้วย
อย่าเพิ่งรีบตอบกลับ แต่ให้น้อมรับแบบแบ่งรับแบ่งสู้ด้วยการขอเวลาคิดจะดีกว่า
1
2. ตอบรับอย่างมีขอบเขต
การแสดงถึงความมีน้ำใจไม่จำเป็นต้อง Say yes ตลอดเวลา เราสามารถตอบตกลงในส่วนที่เรารับไหว
การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่ใช่หาเรื่องให้ตัวเองลำบาก
3. เลิกพูดเหตุผลที่มีแต่เราคนเดียวที่สนใจ
ดร.มิเชลล์ โรเซน (Michelle Rozen) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพูดชื่อดัง ได้เขียนบทความที่ชื่อว่า 'Five Way to Say No without Feeling Bad About It'
ซึ่งสิ่งที่เธอแนะนำเลยก็คือ การปฏิเสธใครสักคนนั้น อย่าพยายามสาธยายเหตุผลต่างๆ นานา ยิ่งพูดน้อยเท่าไหร่ ยิ่งดี เพราะการที่เรายิ่งพูด ยิ่งเปิดช่องโหว่ และทำให้อีกฝ่ายสวนกลับด้วยข้อเสนอที่ยากต่อการปฏิเสธมากกว่าเดิม
1
4. ใช้สิทธิเสนอทางออก
เวลาที่มีคนมาขอร้องให้ช่วยเหลืออะไร หลายครั้งเราก็มักจะลืมไปว่า เราเองก็มีสิทธิเสนอทางเลือกเช่นกัน
ใช่ว่าจะต้องทำตามทุกสิ่งที่เขาขอมาตลอดไป
ลองเสนอทางเลือกในส่วนที่เราเองก็โอเคกับมัน
นอกจากจะทำให้เราไม่ต้องรับภาระจนเกินไป
ตัวเราเองก็ได้เลือกทำในสิ่งที่อยากทำได้อีกด้วย
5. ไม่เอาความสุขของตัวเองไปฝากไว้กับคนอื่น
เคารพในการตัดสินใจของตัวเอง ต้องเข้าใจก่อนว่า เราไม่สามารถทำทุกอย่างเพื่อเอาใจทุกคนบนโลกนี้
คนที่เราควรจะต้องแคร์มากที่สุดก็คือ ตัวเราเอง
การมี Self Esteem หรือการเห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่ได้ความว่า เราเป็นคนเห็นแก่ตัว
แต่มันคือการรักและให้เกียรติตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาชื่นชม
ความสุขของเรา อย่าฝากมันไว้กับคนอื่น
ลองเอาเทคนิคทั้งห้าข้อนี้ไปใช้ดู
แล้วจะรู้ว่า เราเองสามารถพูดปฏิเสธได้อย่างมืออาชีพ
ขอบคุณข้อมูลจาก : scienceofpeople

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา