2 ส.ค. 2022 เวลา 23:05 • ความคิดเห็น
"จุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือ"
เมื่อเดือนที่แล้วรินมีเวลาว่างจัดตู้หนังสือ นับ ๆ ดูแล้วจึงรู้ว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม 2565 รินอ่านหนังสือเฉลี่ยเดือนละสามเล่ม ซึ่งต่างจากก่อนหน้านั้นที่อ่านหนังสือปีละไม่ถึงสิบเล่มด้วยซ้ำ ปีนี้เลยตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือให้มากขึ้นอีกนิด ตั้งเป้าไว้ที่เดือนละสี่เล่ม
จุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือของริน เกิดขึ้นเมื่อตอนต้นปี 2563 ช่วงที่โควิดเข้ามาในไทยใหม่ ๆ ตอนนั้นรินเริ่มว่างและอยากลองฝึกเขียนดู แล้ว “พี่ตา” (เพจร้อยเรื่องราว ล้านเรื่องเล่า) ก็บอกกับรินว่า “ถ้ารินอยากฝึกเขียน ต้องเริ่มจากอ่านหนังสือ อ่านหลาย ๆ แนว จนเจอแนวที่เราชอบ” แล้วพี่ตาก็เป็นคนส่งหนังสือหลากหลายแนวมาให้รินจำนวนหนึ่งประมาณ 5-6 เล่ม ตอนนั้นรินก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองชอบอ่านหนังสือแนวไหน อย่าว่าแต่ชอบแนวไหนเลยค่ะ แค่อ่านหนังสือเล่มยังไม่ค่อยได้อยู่ในความคิดเลย
แต่เพราะน้ำใจไมตรีของพี่ตา รินก็อ่านตามคำแนะนำ และเล่มที่ชอบมากที่สุดจากที่พี่ตาส่งมาก็คือ “หลายชีวิต” เป็นเล่มที่วางไม่ลงจริง ๆ รองลงมาก็คือ “อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป” หลังจากอ่านจบตอนนั้นรินทิ้งของในห้องไปได้เยอะมาก ๆ เลย
นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือเล่มของรินค่ะ
หลังจากนั้น รินก็พยายามอ่านหนังสือให้หลากหลายแนว แต่ที่ชอบมากที่สุดก็เป็นแนวจิตวิทยา พัฒนาตัวเอง และหนังสือที่ให้ข้อคิด เยียวยาจิตใจ หนังสือที่ให้ความรู้สึกถึงการยังมีความหวังในชีวิตอะไรทำนองนั้น
สำหรับสองเดือนนี้รินมีหนังสือที่เลือกเอาไว้แล้วว่า จะไม่ตกไปอยู่ในกองดองอย่างแน่นอน เล่มแรกที่หยิบขึ้นมาอ่านคือ “ซ่อมแซมสุขที่สึกหรอ” ยังอ่านไม่จบแต่ก็เป็นเล่มที่ชอบมาก ๆ เรียกได้ว่าหยิบเล่มนี้มาได้ถูกจังหวะกับชีวิตในช่วงนี้ เพราะก่อนที่เราจะช่วยเหลือผู้อื่นได้ เราต้องรักษาบาดแผลของเราให้หายเสียก่อน หรืออย่างน้อยก็ให้อาการบาดเจ็บของเราทุเลาเบาบางลง
1
เล่มนี้มีแบบฝึกหัดให้เราลองปฐมพยาบาลตัวเองในเบื้องต้นกับบาดแผลทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นด้วยนะ (เป็นเหตุผลที่ยังอ่านไม่จบ เพราะต้องปฐมพยาบาลไปด้วย 😁) อ่านแล้วเลยอยากตามหาเล่มก่อนหน้านี้ “สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียสูญ” อีกครั้ง หลังจากที่ถอดใจเลิกหาแล้ว เพราะเป็นหนังสือที่ค่อนข้างหายากเหมือนกัน
แล้วจุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือของเพื่อน ๆ คืออะไรคะ หนังสือแนวไหนที่ชอบอ่าน หนังสือเล่มไหนที่อ่านแล้วชอบมาก ๆ อยากแนะนำ มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ
ไม่แน่ว่า...อาจมีใครบางคนได้เริ่มต้นอ่านหนังสือจากคำแนะนำของเพื่อน ๆ เหมือนกับที่พี่ตาได้มอบหนังสือให้กับรินในวันนั้นก็ได้ค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ 😊
#angrindiary #ซ่อมแซมสุขที่สึกหรอ
โฆษณา