7 ส.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
Sam Walton ผู้สร้างอาณาจักร Walmart ในวัย 44 ปี
1
ไม่มีใครแก่เกินเรียน และไม่มีใครแก่เกินกว่าที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ…
สำหรับบางคนที่กำลังหมดไฟในการทำงาน ท้อแท้กับชีวิต ทำงานมาจนอายุเยอะแล้วแต่รู้สึกว่าตัวเองยังไม่ประสบความสำเร็จสักที บางทีหลังจากอ่านบทความนี้คุณอาจได้กำลังใจมากขึ้น
Blockdit Original by Bnomics สำหรับเดือนนี้ จะพาทุกคนไปรู้จักกับเหล่าคนที่พบกับความสำเร็จในช่วงที่อายุล่วงเลยวัยกลางคนไปแล้ว และในบทความแรกนี้เราจะขอเริ่มต้นด้วย คุณ Sam Walton เจ้าของอาณาจักร Walmart ร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก
จุดเริ่มต้นความสำเร็จของคุณ Sam Walton เป็นมาอย่างไร ในบทความนี้ Bnomics จะเล่าให้ฟัง
📌 จากชายหนุ่มชนบทผู้มีความฝันและความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม
คุณ Sam Walton ถือกำเนิดมาในครอบครัวที่ค่อนข้างจะมีฐานะยากจน เติบโตมาในฟาร์ม แถบรัฐโอคลาโฮมาทางตอนใต้ของสหรัฐฯ
เขาเริ่มต้นชีวิตในสายงานค้าปลีก ด้วยการเป็นพนักงานฝึกหัดของ JC Penney store ในปี 1940 และกลายเป็นพนักงานขาย ก่อนที่จะไปเกณฑ์ทหารในปี 1942
1
หลังออกจากกรมมาในปี 1945 เขาได้ตัดสินใจที่จะไปตามความฝันของตนเอง ด้วยเงินเก็บ 5,000 ดอลลาร์ ที่เก็บออมไว้ขณะเป็นทหาร รวมกับเงินอีก 20,000 ดอลลาร์ที่ยืมมาจากคนในครอบครัว เพื่อไปซื้อร้านค้าแฟรนไชส์ Ben Franklin variety store ซึ่งนับได้ว่าเป็นธุรกิจค้าปลีกแรกที่เขาเริ่มลงมือทำ
ด้วยประสบการณ์ในการทำงานที่ผ่านมา บวกกับการทำงานอย่างหนัก และร้านของเขายังกำหนดราคาสินค้าให้ต่ำกว่าผู้ค้ารายอื่นๆ ทำให้ในไม่ช้าธุรกิจของเขาก็ขยายตัวไปกว่า 3 เท่า จนกระทั่งในปี 1950 เขาได้กลายเป็นเจ้าของสาขา Ben Franklin variety store ทั้งหมด 6 รัฐ
📌 เมื่ออายุ ไม่ใช่อุปสรรคในการเริ่มต้นใหม่
แต่แล้วเจ้าของที่ดินที่ร้านของเขาไปตั้งอยู่ ต้องการจะซื้อกิจการของคุณ Sam Walton ให้ลูกชายของตัวเอง แต่ด้วยความที่ฝันของคุณ Sam Walton ยิ่งใหญ่กว่านั้น เขาจึงไม่ได้มีความตั้งใจที่จะขาย ส่งผลให้เจ้าของที่ปฏิเสธที่จะต่อสัญญาเช่า
เมื่อถูกปฏิเสธการต่อสัญญาเช่า คุณ Sam Walton กลับไม่ยอมแพ้และเปลี่ยนไปหาที่ตั้งร้านในเมืองแถบชนบทของรัฐอาร์คันซอแทน
จนกระทั่งในปี 1962 ที่คุณ Sam Walson อายุ 44 ปีแล้ว อันที่จริงเขาจะหยุดอยู่กับความสำเร็จในการบริหารร้าน Ben Franklin แล้วใช้ชีวิตสบายๆ ก็ได้ แต่เขากลับเลือกเส้นทางที่ท้าทายกว่านั้น
ในปีนั้นเองเขาได้ตัดสินใจที่จะสร้างธุรกิจร้านค้าปลีกของตนเองขึ้นมา โดยมีไอเดียคือจะต้องเป็นร้านที่ขายสินค้าราคาถูก ตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆ
และแล้วร้าน Wal-Mart Discount City แห่งแรกก็ถือกำเนิดขึ้นที่โรเจอร์ส รัฐอาร์คันซอ ซึ่งเปลี่ยนโฉมของวงการค้าปลีกไปเกิดกว่าที่คู่แข่งจะคาดคิด ด้วยราคาที่ถูกและการบริการลูกค้าอย่างใส่ใจ อีกทั้งยังมีทำเลที่ตั้งที่แตกต่างจากร้านขายสินค้าราคาถูกทั่วไป ที่มักจะนิยมตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า
ถ้าถามว่าทำไมร้าน Wal-Mart ถึงสามารถขายสินค้าราคาถูกกว่าที่อื่นได้ ก็เพราะมีการบริหารจัดการต้นทุนสินค้าที่ดี โดยร้าน Wal-Mart แต่ละแห่งนั้นจะต้องตั้งอยู่ห่างจากคลังสินค้าใหญ่ไม่เกิน 1 วัน ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนการขนส่งสินค้าให้ต่ำและกระจายสินค้าได้รวดเร็วทันจำนวนออเดอร์ที่มากมายในแต่ละวันได้
ทำให้ร้าน Wal-Mart เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก
ในปี 1977 มีการขยายสาขาไปกว่า 190 ร้าน
และกลายเป็น 800 ร้าน ในปี 1985
📌 ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ และก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
ในวัย 65 กับร้านค้าปลีกกว่า 800 สาขา ก็นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพึงพอใจมากแล้ว
แต่สำหรับคุณ Sam Walton เขายังคงขยับเป้าหมายให้ท้าทายขึ้นไปอีก โดยเพิ่มธุรกิจร้านค้าส่ง ที่ขายสินค้าในคลังสินค้าด้วยราคาที่ต่ำมากๆ เขาเรียกชื่อธุรกิจนี้ว่า Sam’s Wholesale Club และยังขยายกิจการต่อด้วยการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขนาดใหญ่ที่ขายสินค้าอย่างครบวงจร
คุณ Sam Walton วางมือจากการบริหารจริงๆ ในปี 1988 ในวัย 70 ปี
เขามีโอกาสทันมองเห็นภาพความสำเร็จของธุรกิจที่เขาปั้นมากับมือ
ในปี 1990 ร้าน Wal-Mart ได้กลายเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ แล้วในปีถัดมาก็ได้ขยายไปเปิดสาขาในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเม็กซิโก, แคนาดา, จีน, เยอรมนี, และสหราชอาณาจักร
แม้จะวางมือแล้ว แต่คุณ Sam Walton ก็ยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริษัทอยู่จนกระทั่งเสียชีวิตลงในปี 1992
ณ เวลานั้น มีร้านค้าปลีกของ Wal-Mart ในเครือทั้งสิ้น 1,735 ร้าน
ร้านค้าส่ง Sam’s Wholesale Club 212 ร้าน
และซูเปอร์มาร์เก็ต 13 แห่ง
1
ทุกวันนี้ Walmart ถูกจัดให้เป็นร้านค้าปลึกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีรายได้กว่า 538.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีร้านค้าปลีกเกินกว่าหมื่นแห่ง อยู่ใน 24 ประเทศ และสร้างงานให้คนกว่า 2.3 ล้านคนทั่วโลก
1
ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากชายวัย 44 ปี ผู้ไม่เคยหมดไฟ ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับความสำเร็จที่มี แต่กลับพยายามตามล่าความท้าทายใหม่ๆ ขยับเป้าหมายให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ
1
ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในโลกใบนี้
คุณต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
Sam Walton
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
#APEC2022COMMUNICATIONPARTNER
โฆษณา