10 ส.ค. 2022 เวลา 12:28 • ไลฟ์สไตล์
Y2K แฟชั่นกิ๊บเก๋ที่กำลังกลับมา !
Y2K ย่อมาจากคำว่า ‘Year 2000’ เกิดจากการเขียนอย่างย่อด้วยสัญลักษณ์เพื่อความรวดเร็วในการพิมพ์หรือจดบันทึก คำว่า Y2K ที่พูดถึงกันในช่วงนี้จึงหมายถึงแฟชั่นในช่วงปลายปี ‘90s จนถึงช่วงต้นของปี 2000s
ซึ่งแฟชั่นในยุคนั้นค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง Pop-culture ของชาว Millennial และการพัฒนาของเทคโนโลยีในยุคนั้น เรียกได้ว่าเป็นช่วงเดียวกันกับที่โลกของอินเตอร์เน็ตกำลังก่อตัวอย่างเป็นรูปเป็นร่างและทำให้เกิดความเชื่อที่ว่าเทคโนโลยีไม่มีที่สิ้นสุด !
ทำให้ต้นแบบของแฟชั่น Y2K เป็นแฟชั่นที่รวมเอาความสนุกในการแต่งตัวและความไร้ขีดจำกัดเข้ามาไว้ด้วยกัน
Y2K แฟชั่นกิ๊บเก๋ที่กำลังกลับมา !
หลายคนคงเคยใส่เสื้อผ้าสไตล์ Y2K กันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ
ครอปท็อป เสื้อยืดพอดีตัวที่สกรีนลายกราฟิกใหญ่ ๆ อีกทั้งพวกกางเกงเอวต่ำทรงหลวม ๆ หรือกระโปรงยีนส์สั้น
ซึ่งส่วนใหญ่โทนสีของเสื้อผ้าในยุคนั้นมักจะเน้นไปทางสีชมพู หรือสีที่ค่อนข้างฉูดฉาดที่เน้นความสนุกในการแต่งตัว รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่ดูแวววาว ให้ความรู้สึกล้ำเหมือนมาจากโลกแห่งอนาคต
“ทุกอย่างที่เก่าจะกลายเป็นสิ่งใหม่อีกครั้ง ไม่ช้าก็เร็ว”
Stephen King นักเขียนนิยายเขย่าขวัญชาวอเมริกันเคยกล่าวไว้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามันคล้ายกับทฤษฎีที่แฟชั่นมักโหยหาอดีต เหมือนในตอนนี้ที่สาว ๆ ชาว Gen Z ได้ชุบชีวิตแฟชั่น Y2K ให้กลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้งในรอบ 20 ปี ในบทความบนเว็บไซต์ University of fashion กล่าวว่า ที่แฟชั่น Y2K กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง อาจเป็นเพราะว่าในช่วงยุคแรกของแฟชั่น Y2K
ชาว Gen Z ยังเด็กเกินไปที่จะได้สัมผัสมันจริง ๆ แต่พวกเขาก็ได้ผ่านตาและปราถนาจะใส่เสื้อผ้าพวกนั้นมาเสมอ ในตอนนี้จึงถึงเวลาที่ชาว Gen Z หยิบนำเอาเสื้อผ้าสไตล์ Y2K มาใส่และปรับให้เข้ากับยุคสมัยจนกลายเป็นที่นิยมอีกครั้ง
หลายครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าแฟชั่นคือการวนกลับมาซ้ำ ๆ และในครั้งนี้เองก็เป็นคิวของแฟชั่น Y2K ที่ยังคงเน้นความเฟมินิสต์สุด ๆ ทั้งในเรื่องดีไซน์และสีสัน อีกทั้งยังเป็นเทรนด์แฟชั่นที่สนุกและค่อนข้างไร้ขีดจำกัด
เชื่อว่าการหยิบเอาเสื้อผ้าสไตล์ Y2K มาใส่ หรือการแต่งหน้าทำผมแบบเมื่อ 20 ปีที่แล้ว อาจจะเป็นสิ่งที่มาช่วยเติมเต็มความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ และเพิ่มสีสันให้กับตัวเราเอง
ไอเท็มยอดฮิตของแฟชั่น Y2K ที่ขาดไม่ได้ !!
เสื้อเกาะอก (TUBE TOP)
เสื้อเกาะอกตัวจิ๋วสีสันน่ารักโชว์ความเซ็กซี่ที่เป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ แฟชั่นไอคอนยุค Y2K ยุคนั้น
สร้อยคาดเอว (BELLY CHAIN)
สร้อยคาดเอวบลิง ๆ จี๊ด ๆ กลับมาทวงบัลลังค์คืนอีกครั้ง ยังจำภาพของสาว ๆ ยุค Y2K ที่ชอบการใส่เสื้อครอป กางเกงเอวต่ำพร้อมคาดสร้อยเล็ก ๆ ตรงเอวที่ถือว่าเป็นเครื่องประดับคลาสสิคภาพจำของทุกคนไปเลย
หมวกแก๊ป (TUCKER HAT)
หมวกแก๊ปของแกงค์ฮิปฮอปกลายเป็นแฟชั่นที่สาวๆ ยุคนี้หันกลับมาสวมใส่ตั้งแต่ Rihanna ยัน Paris Hilton ที่จะให้เป็นสไตล์ Y2K แท้ๆ ต้องปักเลื่อมเพชรสีระยิบระยับ ใส่ไปที่ไหนก็โดดเด่นให้โลกจดจำ
กางเกงยีนส์เอวต่ำ (LOW-RISE JEANS)
หนึ่งในแฟชั่นยอดฮิตติดอันดับตลอดกาลของสาวยุคมิลเลนเนียม การเกงยีนส์เอวต่ำมาคู่กับเสื้อเครอปสั้นโชว์เอวคอดของสาวๆ ที่ในปีนี้เหล่าสาวแฟชั่นไอคอนต่างหยิบยีนส์เอวต่ำมามิกซ์แมชกับเสื้อผ้าสตรีทสไตล์ได้อย่างลงตัว
กระเป๋าหนีบข้างหูสั้น (SADDLE BAG)
กระเป๋าเล็กหนีบข้างหูสั้นเกร๋ๆ หรือ Saddle Bag เครื่องประดับที่กลับมาฮิตกันอีกครั้งในปี 2021 กลายเป็น It Bag ที่ทุกคนหามาเป็นเจ้าของ พร้อมการออกคอลเลคชั่นกระเป๋า Y2K ล่าสุดของแบรนด์ดังอาทิ Dior, Gucci, Prada ยิ่งทำให้เทรนด์แฟชั่น Saddle Bag ยิ่งฮิตติดเทรนด์อยู่จนถึงตอนนี้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา