17 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • การตลาด
จุดเปลี่ยนของตลาดอัญมณีออสเตรเลียสู่ความยั่งยืน
ที่ผ่านมา แหวนเพชรเป็นสินค้าเชิงสัญลักษณ์ของการหมั้นหมายสำหรับคู่บ่าวสาวที่ปฏิบัติกันมายาวนานกว่า 100 ปี ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง (เทียบได้กับอัตราเงินเดือน 1 ถึง 3 เดือนของคนทำงานออสเตรเลีย) ปัจจุบันคู่แต่งงานหนุ่มสาวออสเตรเลียให้ความสำคัญกับการซื้อแหวนหมั้นที่มีการผลิตอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น และต้องการซื้อเครื่องประดับอัญมณีที่มีราคาไม่สูงเกินไป
โดยเฉพาะกลุ่ม Millennials และ Generation Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านค่านิยมเครื่องประดับเพชรราคาแพง (รวมถึงเพชรที่ขุดจากเหมืองเพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายสิ่งแวดล้อมและ Blood Diamonds) ดังนั้น เพชรที่ถูกทำขึ้นจากห้องแล็บ (Lab-grown diamond) จึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจมากขึ้นสำหรับคู่รักหนุ่มสาวที่ต้องการซื้อแหวนหมั้นและมีการหมั้นเพียงร้อยละ 6 ที่จัดขึ้นโดยไม่มีแหวน (ข้อมูลจาก Easy Wedding)
นอกเหนือจากลุ่มคู่บ่าวสาวแล้ว ยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่มีรสนิยมการแต่งตัวด้วยเครื่องประดับเพชรเกรดสูงเพื่อเพิ่มความหรูหรา บุคลิกภาพและความภูมิฐานให้กับตนเองด้วย
เครื่องประดับเพชรที่ทำจากห้องแล็บ คุณภาพสูงและมีดีไซน์หรูหราที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แหวนเพชร 2 กะรัตที่ทำด้วยทอง 14 กะรัต มีราคาประมาณ 1,000-1,299 เหรียญออสเตรเลีย (หากเป็นเพชรจากการขุดจะมีราคาประมาณ 20,000 -30,000 เหรียญออสเตรเลีย ขึ้นอยู่กับคุณภาพ) ซึ่งคู่บ่าวสาวหลายรายใช้ประโยชน์จากเพชรที่ทำจากห้องแล็บซึ่งมีราคาไม่สูงมากในการซื้อแหวนเพชรมากกว่า 2 กะรัตและซื้อเครื่องประดับอื่นๆ เช่น ต่างหู สร้อยคอ และสร้อยข้อมือให้เข้าชุดกันหรือเป็นเซตเพิ่ม
ทำให้เครื่องประดับที่ทำจากเพชรที่ทำจากห้องแล็บ ที่ผ่านการผลิตด้วยหัตถศิลป์ขั้นสูงสามารถสร้างความหรูหราได้ไม่ต่างจากเครื่องประดับเพชรที่ได้จากเหมืองซึ่งหายากและเป็นที่นิยมมากในกลุ่ม Millennials ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตระหนักถึงความยั่งยืนและผลกระทบของการทำเหมืองเพชรเป็นสำคัญ
แม้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคจะได้รับแรงกดดันทางการเงินแต่ยังคงชื่นชอบแหวนหรือเครื่องประดับที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพทางสังคมและยังมีเงินออมเหลือพอสำหรับการมัดจำซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์รวมถึง การHoneymoon ด้วย
เครื่องประดับเพชรที่ทำจากห้องแล็บจึงเป็นเครื่องประดับทางเลือกสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ซึ่งสามารถสั่งสินค้าแบบ Custom made ได้ (เลือกเพชรเกรดสูงได้ เลือกแบบ สี รูปทรงและขนาด) เพื่อให้ได้เครื่องประดับที่มีดีไซน์แปลกใหม่ สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้สวมใส่ได้โดยไม่มีขีดจำกัด เนื่องจาก หญิงสาวยุคใหม่ในปัจจุบันไม่ตีค่าความสัมพันธ์ด้วยราคาของแหวนที่คนรักซื้อให้
กลุ่มผู้บริโภค Millennials และ Generation Z ถือว่าเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งในตลาดออสเตรเลีย (จากผลสำรวจประชากรศาสตร์โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียปี 2564) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนทิศทางความต้องการตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (Sustainable and eco-friendly) รวมไปถึงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ผู้บริโภคเล็งเห็นความสำคัญของคุณค่าทางจิตใจมากกว่ามูลค่าเป็นหลัก
สะท้อนให้เห็นว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพสูงที่มีการผลิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีราคาที่เหมาะสมมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ปัจจัยลบต่อการบริโภคสินค้าดังกล่าวในออสเตรเลีย คือ สถานการณ์เงินเฟ้อที่ส่งผลให้ค่าครองชีพของชาวออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้น (อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 5.1) จึงส่งผลให้ผู้บริโภคในตลาดเกิดความไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเริ่มมีพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้าต่างๆในภาพรวมลดลง (มีความประหยัดมากขึ้น) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าราคาแพงและฟุ่มเฟือยลดลง
โฆษณา