10 ส.ค. 2022 เวลา 00:32 • สุขภาพ
ปรึกษาคลายความเครียด
เมื่อก่อนคิดว่าคนที่อดทนเก่งคือคนที่แข็งแกร่ง เค้าคงมีสุขภาพจิตที่ดีมากๆ
จึงทนต่อสถานการณ์กดดันต่างๆได้มากมาย
ในทางกลับกันคนที่ชอบปรึกษาปัญหาหรือระบายเรื่องต่างๆกลับถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอ ไม่อดทน ขี้ขลาด เลยทำให้บางคนเริ่มที่จะเก็บความรู้สึกไว้กับตัวเองไม่กล้าปรึกษาใครเมื่อมีปัญหา
มางานวิจัยที่นึงที่ได้ทำการทดลองโดยการนำหนูสองตังไปใส่ไว้ในกรงโดยแยกตัวละกรงเพื่อที่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไป โดยกรงนึงมีปุ่มหยุดกระแสไฟและอีกกรงไม่มีปุ่มหยุด
กรงที่มีปุ่มหยุดกระแสไฟถ้าหนูทำการกดปุ่มกระแสไฟของอีกกรงก็จะหยุดด้วยเช่นกัน (เหมือนมีสวิตท์แค่กรงเดียว)
ผลปรากฏว่าหนูตัวที่เรียนรู้การกดปุ่มหยุดกระแสไฟมีความเครียดน้อยกว่าตัวที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวหรือเรียนรู้ที่จะหยุดอะไรเลย และหนูที่ไม่ได้หยุดกระแสไฟยังมีแผลเน่าเปื่อยและผอมอีกด้วย
เพราะฉะนั้นการเก็บกดจึงไม่ใช่ผลดีเลย เมื่อเรามีปัญหาหรือเรื่องไม่สบายใจเราควรมีที่ปรึกษาที่พอจะพูดคุยได้บ้าง อาจจะเป็นเพื่อนสนิท พ่อแม่ หรือจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ
การมีผู้ที่คอยรับฟังถือเป็นการรักษาแผลข้างในได้ดีเลยทีเดียว
โฆษณา