13 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
15 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ Super Level กลยุทธ์ความต่างขั้นเทพ
เขียนโดย ควอน โอ ฮยุน อดีตซีอีโอของ SAMSUNG Electronics
1. 3 นิสัยที่ผู้นำจำเป็นต้องมี คือ ความซื่อตรง ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความไม่เห็นแก่ตัว
2. ทักษะ 4 ประการที่ผู้นำต้องฝึกฝน คือ การมีวิสัยทัศน์ ความกล้าตัดสินใจ ความสามารถในการทำให้สำเร็จ และภาวะผู้นำแบบยั่งยืน
3. ผู้นำต้องทำงานเหมือนสมอง เมื่อลองคิดถึงหน้าที่และบทบาทของสมอง เราจะรู้ว่าสมองไม่ได้ออกคำสั่ง ให้อวัยวะและส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวทุกครั้งไป เช่นเดียวกับหน้าที่ของผู้นำ ที่การบริหารไม่ได้ถึงการออกคำสั่งควบคุมไปเสียทุกอย่าง
1
4. ภารกิจที่สำคัญของผู้นำคือ การพาบริษัทก้าวไปข้างหน้า ทั้งการเอาตัวรอด (Survival) และการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable growth)
5. ผู้นำต้องมองการณ์ไกลและเตรียมพร้อมเพื่ออนาคต ไม่ใช่แค่สร้างความสำเร็จแค่ช่วงเวลาที่ตัวเองอยู่ในตำแหน่ง
1
6. การบริหารเวลาสำคัญอย่างมาก ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้น ยิ่งต้องใช้เวลาให้เป็น
1
7. ทักษะของคนบริหารเวลาเก่ง ไม่ใช่ รู้ว่าอะไรคืองานที่ต้องทำ แต่เป็นรู้ว่าอะไรคืองานที่ไม่จำเป็นต้องทำ
1
8. สิ่งที่บริษัทต้องการคือ ความสามารถในการทำงานที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เวลาทำงานที่เพิ่มขึ้น
2
9. เทคนิคในการตัดสินใจ คือ ให้เริ่มต้นจากการประเมินสถานการณ์อย่างซื่อตรง จากนั้น
เข้าใจแก่นแท้ของเรื่องที่ตัวเองต้องตัดสินใจ ผลลัพธ์ที่อยากได้คืออะไร ตั้งใจทำสิ่งนี้เพราะอะไร ทำไมถึงตัดสินใจแบบนี้ จากนั้นจึงกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการตัดสินใจ
10. โครงสร้างองค์กรที่ดี ให้เริ่มต้นจากเป้าหมาย จุดมุ่งหมายของเราคืออะไร แล้วจะวางโครงสร้างอย่างไรเพื่อได้ตามเป้าหมายนั้น คิดถึงผลลัพธ์ก่อนที่จะเติมชื่อคนลงไป
11. สิ่งที่พลาดไม่ได้ในกระบวนการตัดสินใจ คือ การตั้งกฎเหล็กที่เป็นพื้นฐานของการตัดสินใจในทุกเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำตามไม่มีข้อยกเว้น แม้กระทั้งผู้นำที่เป็นคนตัดสินใจด้วย
12. การประเมินและให้สิ่งตอบแทนอย่างยุติธรรมแก่พนักงาน เป็นเรื่องยากพอๆ กันกับการสร้างองค์กรที่ดีที่สุด
1
13. ระบบ 4P ที่ใช้ประเมินและให้สิ่งตอบแทน คือ ถ้าบริษัทได้ผลสำเร็จ (Performance) ให้เราตอบแทนพนักงานด้วยเงิน (Pay) แต่ถ้าพนักงานเก่งมีศักยภาพ (Potential) ให้เราตอบแทนโดยการเลื่อนตำแหน่งให้เขา (Promotion)
1
14. การประชุม คือ การที่ผู้เข้าประชุมเตรียมข้อมูลบางอย่างไว้ล่วงหน้าแล้วนำมาเสนอในที่ประชุม ถ้าทุกคนเข้าใจสิ่งนี้ การประชุมจะไม่ใช่เรื่องที่เสียเวลา
15. ก่อนที่จะกำหนดเป้าหมายในอนาคต ต้องเริ่มต้นจากการมองที่ปัจจุบันก่อน หลังจากที่ตรวจสอบและประเมินตัวเองอย่างซื่อตรง ถึงจะวางแผนกลยุทธ์ใหม่ได้ คนที่ไม่รู้จักตัวเองจะล้มเหลว เพราะไม่สามารถเตรียมพร้อมเพื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา