16 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
10 วินัยนี้ จะกำจัดข้ออ้างไปจากชีวิต
เนื้อหาส่วนนึงจากหนังสือ "กำจัดข้ออ้างสุดท้ายออกจากชีวิต"
เขียนโดย Brian Tracy
1. ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เช่นเดียวกับความล้มเหลว เป็นกฎธรรมชาติที่ว่า เราหว่านสิ่งใดก็จะได้ผลเช่นนั้น คุณจะประสบความสำเร็จหากทำสิ่งเดียวกับที่คนสำเร็จทำ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนมันกลายเป็นนิสัย
1
2. อริสโตเติลเคยบอกไว้ว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่คำนึงถึงผลประโยชน์ เราถูกขับเคลื่อนให้คิดและลงมือทำด้วยเป้าหมายเสมอ ซึ่งวินัยที่จะช่วยให้เราพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องคือ การเป็นนักตั้งเป้าหมายตลอดชีวิต
1
3. จุดเริ่มต้นของการที่จะก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของอะไรสักอย่าง ไม่ใช่ความรู้ความสามารถ แต่มันคือ การตัดสินใจ! เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองแบบไม่หยุด
4. ความกลัวคือตัวบ่อนทำลายความหวังในการประสบความสำเร็จ วิธีเอาชนะความกลัวที่ง่ายที่สุด คือ ให้เผชิญหน้ามัน ยิ่งวิ่งหนีเท่ากับว่าชีวิตยิ่งสะสมความล้มเหลว
1
5. การมองโลกในแง่ดี คือ คุณสมบัติสำคัญต่อการพากเพียรและประสบความสำเร็จ ถ้าอยากฝึกการมองโลกในแง่ดี เราต้องรู้จักควบคุมความคิดตัวเองเมื่อเจอกับความล้มเหลว ถึงเราอาจหลีกเลี่ยงอุปสรรคไม่ได้ แต่ให้คิดว่า มันก็เป็นเพียงลูกระนาดที่ชะลอความเร็วบนถนนของความสำเร็จเท่านั้น
2
6. คุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานคือ ความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญ เลือกทำสิ่งที่สำคัญ และความมีวินัยในการทำงานนั้นๆ ให้สำเร็จ
2
7. เมื่อเป็นผู้นำ ต้องคิด เดิน พูด ทำ และแสดงออกให้สมกับความเป็นผู้นำ อย่าลืมว่า ทุกคนจับมองตา มองพฤติกรรมของเราอยู่ เราจะไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้อีกต่อไป
1
8. การบริหารเวลา คือ ความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญ เราจะต้องรู้ว่าควรทำอะไรเป็นอย่างแรก อะไรเป็นลำดับที่สอง หรืออะไรที่ไม่ควรค่าแก่เวลาที่จะต้องลงมือทำมันเลย
3
9. “วิกฤต” เป็นเหมือกแขกที่ไม่รับเชิญ ชีวิตคนเราจึงเป็นเหมือนทดสอบ ที่คำตอบมีเพียงข้อเดียว คือ คุณสอบผ่านหรือไม่ก็สอบตก
10. คนเราจะมีความสุขเมื่อรู้สึกว่า สามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้ ในขณะที่คนที่เป็นทุกข์ คือ คนที่ควบคุมชีวิตตัวเองไม่ได้ หรือไม่ก็มักถูกคนอื่นคอยควบคุมอยู่
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา