4 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
Book Review: TINY HABITS เปลี่ยนน้อยนิดเพื่อพิชิตทุกเป้าหมาย
1. เวลาที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไม่สำเร็จ เรามักจะตำหนิตัวเองที่ทำมันไม่ได้ หยุดตำหนิตัวเอง เพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
2. สิ่งที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้ อาจไม่ใช่ความผิดที่ตัวเรา แต่เกิดจาก 'วิธีการที่ผิด' ที่ทำให้มันไม่สำเร็จ
3. มองความผิดพลาดเป็นครู ใช้มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรียนรู้และปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น
4. อยากทำตามเป้าหมาย ยิ่งมีเป้าสูง ก็ยิ่งรู้สึกทำได้ยาก เช่นเดียวกับการเปลี่ยนนิสัย อยากเปลี่ยนิสัยให้สำเร็จ ต้องเริ่มให้เล็ก จะง่ายต่อการลงมือทำ
5. Tiny habit ประกอบไปด้วย
- Anchor moment : สิ่งที่เราทำเป็นกิจวัตรประจำวัน
- New tiny behavior : พฤติกรรมใหม่ที่เราอยากจะทำ
- Instant celebration : การยินดีกับตัวเองที่ทำพฤติกรรมใหม่สำเร็จ
6. สมการของการเปลี่ยนพฤติกรรม B= M+A+P (Behavior = Motivation + Ability + Prompt)
7. พฤติกรรมของเราจะขึ้นอยู่กับ แรงจูงใจ + ความสามารถ + สัญญาณความพร้อมที่จะลงมือทำทันที
8. แรงจูงใจเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก
1) เกิดขึ้นจากตัวเราเอง เช่น อยากหุ่นดี ดูสวย ดูหล่อ เลยอยากออกกำลังกาย
2) เกิดจากการกระทำบางอย่างที่อาจจส่งผลดี หรือผลเสียกับตัวเอง เช่น รู้ว่ากินชานมไข่มุกแล้วอ้วน ก็เลยเลิกกิน
3) เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ เช่น เห็นเพื่อนดูหนังเรื่องนี้ ก็เลยอยากดูบ้าง
9. ขั้นตอนการออกแบบพฤติกรรม มี 7 ขั้นตอนได้แก่
1) ชัดเจนกับตัวเองก่อนว่า อยากได้อะไร
2) หาพฤติกรรมที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นได้
3) จับคู่ตัวเองกับพฤติกรรม
4) เริ่มต้นให้เล็ก
5) มองหาสัญญาณที่ดี
6) ยินดีกับความสำเร็จ
7) แก้ไข ทำซ้ำ และขยายไปยังพฤติกรรมใหม่
10. ถ้าอยากเลิกทำนิสัยแย่ๆ ให้เริ่มจากสิ่งที่ทำง่ายและทำได้แน่ๆ เป็นอย่างแรก
ไม่ว่าเราจะอยากสร้างนิสัยใหม่ หรืออยากเลิกทำนิสัยแย่
สิ่งสำคัญคือ ต้องเริ่มต้นให้เล็ก ทำให้ต่อเนื่อง
พลังของสิ่งเล็กน้อยแต่สม่ำเสมอ จะทำให้เราเห็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา