13 ส.ค. 2022 เวลา 13:02 • ธุรกิจ
พาไปรู้จักแผนก Research & Development และ Food Safety
3
จากเมื่อเดือนที่แล้วเรามีการตีแผ่ไลฟ์สไตล์การทำงานของพวกเราชาว XO และได้มีเกริ่นๆไปบ้างแล้วว่าในส่วนของสำนักงานใหญ่ใจกลางเมืองของเรามีแผนกอะไรบ้าง
3
ซึ่งบทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปล้วงความลับ เจาะลึกในแต่ละแผนกมากขึ้น เผื่อจะมีท่านผู้อื่นท่านใดสนใจอยากที่จะมาเป็นสมาชิกกับเราบ้าง
4
เริ่มกันที่แผนก Reserch&Development และ Food Safety กันก่อนเลยดีกว่า เพราะเป็นแผนกที่องค์กรเราให้ความสำคัญมากถึงมากที่สุด
1
เพราะสินค้ากว่า 700 รายการของเรานั้นล้วนแต่ผ่านการคิดค้นและวิจัยจากแผนกนี้ก่อน ซึ่งถ้าไม่มีแผนกนี้ อาจจะไม่มีสินค้าปังๆวางขายอยู่เลยก็ว่าได้
ทีม Reserch&Development หรือที่เราเรียกย่อๆว่า R&D นั้น คือ ทีมวิจัย พัฒนาสินค้าและกระบวนการผลิต เปรียบเสมือนสมองของการผลิตสินค้าตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้
เพราะทีมนี้จะต้องมีการวิเคราะห์ว่ากว่าที่จะเป็นสินค้าตัวหนึ่งออกมาจะต้องมีส่วนประกอบของอะไรบ้าง และมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องจักรที่ต้องใช้ในการผลิตสินค้าแต่ละตัว
ซึ่งกลยุทธ์ของทีมนี้จะมาจากการนำ Requirement ของลูกค้า และเทรนด์ต่างๆในแต่ละประเทศที่เราส่งออกไป มาคิดค้น พัฒนาสินค้า ตลอดจน Brianstrom ไอเดียจากคนในทีมว่าอยากที่จะผลิตสินค้าไทยอะไรออกไปมัดใจลูกค้าทั่วโลก ภายใต้เงื่อนไขว่าสินค้าที่ผลิตออกมานั้นจะต้องมีวัตถุดิบหลักที่เรามีอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการประหยัดต่อต้นทุนในการผลิต
ซึ่งภายในทีม R&D จะมีการแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
1
ส่วนการสร้างสินค้า โดยหลังจากที่เราได้โจทย์มาแล้วว่าจะผลิตสินค้าอะไร นอกเหนือจากการคิดค้นวัตถุดิบ กรรมวิธีการผลิตแล้ว จะต้องดูในส่วนของต้นทุนของสินค้า และข้อกฎหมายในประเทศที่เราจะทำการส่งออกสินค้า
1
เพื่อที่จะทำให้สินค้าของเราสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้อย่างถูกต้องและโปร่งใสที่สุด ซึ่งหลักการทำงานของทีมนี้ จึงต้องคำนึงถึง Food Safety เป็นหลัก ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยและอันตรายของอาหาร
หลังจากที่ทีม R&D คิดค้น พัฒนาสินค้าเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าที่ส่งต่อไปยังแผนกผลิตและมีทีม QA QC ที่คอยควบคุม สุ่มตรวจสินค้าที่ผลิตออกมาให้ตรงตามมาตรฐานที่ทางทีม R&D ได้สร้างไว้อีกที
ดังนั้น ลูกค้าของเราจึงสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าของเรา เป็นสินค้าที่มีทั้งคุณภาพมีความปลอดภัยสูง คลายกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาหารไปได้เลย
ด้วยความที่เป็นบริษัทส่งออกอาหารไทย ความท้าทายของทีม R&D ที่เอ็กโซติค ฟู้ด จึงเป็นเรื่องของการที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตอาหารอย่างถ่องแท้ มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ Creativity เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่ตรงใจลูกค้าทั่วโลก และหัวใจสำคัญที่สุดของทีมนี้ นั่นก็คือ ความปลอดภัยของอาหาร นั่นเอง
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายท่านน่าจะเริ่มอยากรู้แล้วว่า แล้วต้องเรียนจบอะไรมา..ถึงจะมาเป็น R&D ได้?
1
ทางหัวหน้าทีม R&D เลยกระซิบมาว่าจริงๆแล้วเรียนจบอะไรมา ก็สามารถมาเป็นนักพัฒนาสินค้าได้ ไม่จำเป็นว่าต้องจบ Food Sci ที่เน้นวิทยาศาตร์จ๋า หรือคหกรรมที่ต้องทำอาหารเก่งขั้นเทพอะไรขนาดนั้น
เพราะในความเป็นจริงแล้ว ขอแค่คุณมีความใฝ่รู้ และความรักในการทำอาหาร อยากที่จะคิดค้นและพัฒนาอาหารในรูปแบบใหม่ๆ คุณก็สามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม R&D ได้
(แต่ย้ำอีกซักนิดนึงว่านี่คือความคิดของฝั่ง XO เท่านั้น เพราะหากเป็นที่อื่น อาจจะต้องมีประสบการณ์หรือทำงานด้านสายอาหารมานะจ๊ะ)
สุดท้ายแล้ว ทางทีม R&D ก็อยากเชิญชวนท่านผู้อ่านที่รักและชื่นชอบในการทำอาหารไทย และมี Passion อยากที่จะเห็นอาหารไทยดังไกลไปทั่วโลก ก็ขอเรียนเชิญมาเป้นส่วนหนึ่งกับทีมที่บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ได้เลยนะจ๊ะ
ทีมนี้น่ารักมาก ไม่เชื่อดูที่ภาพด้านล่างได้ >< และรอบหน้า ท่านผู้อ่านท่านใดอยากให้แอดไปเจาะลึกไปที่แผนกไหนอีก ก็สามารถคอมเม้นท์มาได้ที่ใต้โพสนี้ได้เลย !

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา