31 ส.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
ตลาดอาหารสัตว์ในเกาหลีใต้ สัตว์เลี้ยงที่กลายเป็นสมาชิกในครอบครัว
ภาพรวมตลาด ( Market Overview )
ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่าจะมี CAGR ( Compound Annual Growth Rate ) อยู่ที่ประมาณ 8.9% จากปี 2022 ถึง 2027 การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานในตลาด อาหารสัตว์เลี้ยงซึ่งทำให้ทั้งการนำเข้าและส่งออกสินค้าประเภทนี้ลดลง รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของการซื้อขายสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์เนื่องจากผลของการล็อกดาวน์
กระแสการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศเกาหลีใต้ปัจจุบันจะเป็นในรูปแบบของการเลี้ยงสัตว์เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ( Pet Humanization ) ซึ่งส่งผลให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมองหาอาหารสัตว์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และอาหารที่ถูกออกแบบมาในปริมาณที่น้อยแต่สามารถให้คุณค่าทางอาหารที่สูงจากวัตถุดิบที่มี คุณภาพสูง
อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงวัยในสังคมเกาหลีใต้ซึ่งมองหาสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนและเพื่อรักษาความปลอดภัย ( Companionship and security ) การเพิ่มขึ้นของรายได้รวมถึงการยอมรับให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปในร้านอาหารและอพาร์ทเม้นท์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลเช่นเดียวกัน
ข้อมูลการเพิ่มขึ้นของขนาดอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้สะท้อนให้เห็นถึงจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงจากประเทศไทยมายังเกาหลีใต้ โดยเฉพาะ สินค้าพรีเมียมที่เป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่ประชากรเกาหลีใต้
การเพิ่มขึ้นของการนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงจากต่างประเทศ
จากกระแสการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกภายในบ้านส่งผลให้เจ้าของตระหนัก และให้ความสำคัญถึงคุณภาพของอาหารสัตว์ที่ต้องการจะซื้อ
จากข้อมูลของ Korea Trademap data ในปี 2020 สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่ในเกาหลีใต้หากเปรียบเทียบโดยปริมาณซึ่งสินค้าอาหารสัตว์ทั้งอาหารสุนัขและแมวถึง 17,560 ตัน คิดเป็น 22.5% มาจากสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ รองลงมาคือ ประเทศไทย ซึ่งส่งออกอยู่ที่ 8,755 ตัน
ถึงแม้ว่าผู้บริโภคมีความภักดีในแบรนด์สินค้าอาหารสัตว์ จากสหรัฐอเมริกา (Brand loyalty) แต่อย่างไรก็ตามทางฝั่งสหรัฐฯเองก็พบกับการแข่งขันที่เพิ่มทั้งทางฝั่งจีน,ไทย, และแคนาดา สินค้าอาหารสัตว์แบบพรีเมียมมียอดขายและการเติบโตอย่างรวดเร็วและส่วนใหญ่แล้วสินค้าเหล่านี้จะถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ
ทำให้หลายๆบริษัทของเกาหลีก็เริ่มที่จะเข้ามาสู่ตลาดนี้โดยการเน้นสินค้าที่มีคุณภาพสูงแต่ ในราคาที่ต่ำเพื่อที่จะแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลเพราะอาจทำให้การส่งออกสินค้าจากไทย ทำได้ยากขึ้น
จากกราฟข้างต้นแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าอาหารสัตว์จากต่างประเทศในประเทศเกาหลีมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากการที่บริษัทเกาหลีไม่สามารถตอบสนองความต้องการในด้านของสินค้าพรีเมียมซึ่งให้คุณค่าทางอาหารสูงแก่สัตว์เลี้ยง รวมทั้งค่านิยมของประชากรเกาหลีที่นิยมจะซื้ออาหารสัตว์นำเข้าเพราะเชื่อว่ามีคุณภาพ มากกว่าอาหารสัตว์จากบริษัทเกาหลี
ช่องทางการซื้อขายอาหารสัตว์ในประเทศเกาหลี
• Online retailers เป็นช่องทางการซื้อขายที่นิยมที่สุดสำหรับการซื้อขายอาหารสัตว์ ซึ่ง online retailers ขนาดใหญ่บางรายจะมีบริการที่เรียกว่า “ Dawn delivery” คือการบริการขนส่งสินค้าก่อน 7 นาฬิกา ในเช้าวันถัดไป
Pet friends : หนึ่งในตัวอย่างบริษัท start up ที่ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มอันดับ1ในการซื้อขายและขนส่ง อาหารสัตว์และผลิตภัณฑ์อื่นๆสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยที่ตัวแพลตฟอร์มนี้จะแยกผลิตภัณฑ์ของสัตว์ตาม ขนาดของสัตว์ เลี้ยง อายุ รวมไปถึงการให้อาหาร ทำให้สะดวกต่อผู้บริโภคในการซื้อขายผ่านช่องทางดังกล่าว นอกจากนี้ตัว แพลตฟอร์มยังสามารถให้คำแนะนำการซื้ออาหารให้สัตว์เลี้ยงต่อเจ้าของที่พึ่งเริ่มเลี้ยงสัตว์โดยอิงจากข้อมูลที่มีการ เก็บบันทึกไว้จากผู้บริโภคก่อนหน้า
แพลตฟอร์มซื้อขายหลัก
- Coupang
- Market Kurly
- G-market
- SSG
- lotte mart
- others
• In-store pet stores เช่น Molly’s Pet และ Pet Garden by Lotte Mart
Molly’s Pet ถูกก่อตั้งโดย EMART ในปี 2010 ซึ่งให้บริการขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ อาหาร เสื้อผ้า รวมไปถึงโรงแรมสำหรับฝากสัตว์เลี้ยงและซาลอนสำหรับสัตว์ ในปี 2020 มี Molly’s Pet อยู่ถึง 39 สาขา ในเกาหลีใต้
Pet Garden ซึ่งเป็นร้านในเครือของ Lotte Mart ซึ่งเริ่มในปี 2012 และขยายกิจการจนมี 28 สาขาในปี 2020 ถึงแม้จะมีความพยายามในการโปรโมทสินค้าอย่างหนักแต่การเติบโตของยอดขายกลับลดลงเนื่องจาก ผู้บริโภคเลือกที่จะ ทำการซื้ออาหารของสัตว์เลี้ยงผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่า
• Convenience stores
อาหารสัตว์ที่ขายในร้านค้าสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงที่เริ่มวางจำหน่ายในปี 2015 จากข้อมูลของ Euromonitor ผู้บริโภคมักจะซื้ออาหารสัตว์ขนาดเล็กหรือขนมทานเล่นสำหรับสัตว์จาก ร้านค้าสะดวกซื้อ ปัจจุบันทั้ง CU และ GS มีตราสินค้าเฉพาะสำหรับอาหารสัตว์โดยตรง
*ร้านขายอาหารสัตว์แบบไม่มีพนักงาน
เช่นเดียวกับร้านไอศกรีมและร้านขนม ร้านขายอาหารสัตว์เองก็มีร้านที่ไม่มีพนักงานแคชเชียร์ ซึ่งใช้ไอเดีย ของ Honesty is supreme
ตัวอย่างการพัฒนาอาหารสัตว์ในเกาหลี
- อาหารสัตว์จากการหมักตามวัฒนธรรมเกาหลี นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมเกาหลีในการใช้วิธีหมักไก่ไร้กระดูกเพื่อใช้ในการทำ ขนมทานเล่นสำหรับสุนัข ซึ่งตัวขนมทานเล่นดังกล่าวสามารถ ต้านทานการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางตัวและสามารถ พัฒนาระบบทางเดินอาหารของสุนัขให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการทดลองสุนัขจะชอบอาหารที่ไม่ ผ่านการหมักมากกว่าเนื่องจากรสชาติที่อร่อยกว่า
- Plant-based pet food
นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีจาก Jeonnam Agricultural Research and Extension Service เผยแพร่เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชท้องถิ่น นั่นคือ กีวี่ และ ใบโลควอท อีกทั้งยังกล่าวว่าอาหารสัตว์ดังกล่าวถูก พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงมาก โดยพืชทั้งสองประกอบไปด้วยไฟเบอร์ที่เยอะมาก เช่น วิตามิน C วิตามิน K และสารแอนตี้ออกซิแดนท์
รายชื่อบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารสัตว์ในเกาหลี
Pet the man ( http://pettheman.co.kr/ ) เป็นบริษัทที่เน้นการนำเข้าและส่งออกเหล่าอาหารสัตว์
Puppy outlet
เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในปี 2002 และทำงานร่วมกับบริษัทต่างชาติมามากกว่า 15 ปี ตัวอย่างแบรนด์สินค้าที่นำเข้ามาโดย Puppy outlet
พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันกระแสการเลี้ยงสัตว์ ในเกาหลีเพิ่มขึ้น และเลี้ยงให้เหมือนสมาชิกในครอบครัว ผู้บริโภคจึงต้องการผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้แก่สัตว์เองของตัวเอง รวมไปถึงความนิยมของอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมียม เช่น ออร์แกนิกก็เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกัน
ขนาดตลาดและมูลค่าการนำเข้าของอาหารสัตว์จากต่างประเทศนั้นก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน จากที่กล่าว มาข้างต้น ผู้บริโภคเกาหลีหลายรายมีภาพลักษณ์ว่า อาหารสัตว์เลี้ยงนำเข้าคุณภาพสูงกว่าอาหารสัตว์เลี้ยงที่ผลิต ในประเทศ ดังนั้น ความนิยมซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงจากต่างประเทศจึงขยายตัวเพิ่มมากกว่าของบริษัทเกาหลี จึงถือได้ ว่า เป็นโอกาสของสินค้าจากประเทศไทย
ตลาดอาหารสัตว์ในเกาหลีจึงเป็นตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการสินค้าอาหารสัตว์หรือสินค้าที่ เกี่ยวข้องอาจจะพิจารณาตลาดเกาหลีเป็นตลาดหนึ่งที่จะขยายตลาดสินค้าดังกล่าวฯ อีกทั้งสินค้าออร์แกนิกของ ทางประเทศไทยก็มีศักยภาพอยู่แล้วนั้น สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเกาหลีได้อีกด้วย
โฆษณา