19 ส.ค. 2022 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
โพสต์นี้ The Office Mentors รวบรวม Soft Skills ทักษะจำเป็นที่คนทำงานที่อยากเติบโตก้าวหน้าในสายงานประจำในโลกยุคใหม่ disruption ต้องมี! เรียกได้ว่าถ้ามีแล้ว จะช่วยติดปีกให้เป็น “สุดยอดมนุษย์เงินเดือน” โดดเด่นกว่าค่าเฉลี่ยของมนุษย์เงินเดือนทั่วไป
เตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำ หรือ Talents ที่แทบทุกองค์กรอยากได้ตัว โดยเฉพาะองค์กรชั้นนำที่ตอนนี้กำลังเกิดภาวะ Talents wars (สงครามแย่งชิงตัวคนเก่งและคนที่ใช่) ด้วย 10 ทักษะที่มีแล้วตำแหน่งรุ่ง เงินเดือนพุ่งไวกว่าเดิม
1. Agile Mindset
แนวคิดที่เน้นผลลัพธ์ (Outcome) มากกว่าวิธีการ เน้นสื่อสารกันแบบกระชับ ๆ อย่างสม่ำเสมอ พร้อมรับมือกับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงแทบตลอดเวลา สามารถปรับปรุงและพัฒนาสินค้า บริการหรือรูปแบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและองค์กรในยุค Post Covid Era ได้
2. Growth Mindset
ความคิดที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเองและเชื่อว่า “เราทำได้” มองอุปสรรคเป็นความท้าทาย พร้อมเรียนรู้จากความผิดพลาด ขวนขวายการเรียนรู้และพัฒนาไปสู่ Life Long Learning
3. Systematic Problem Solving
ปัญหาการทำงานไม่มีวันหมดไป ทักษะ Problem Solving จึงต้องมีติดตัวเสมอ แต่ถ้าคนทำงานสามารถแก้ไขอย่างเป็นระบบ มีหลักการ ก็จะช่วยให้ปัญหาได้รับการแก้ไขระยะยาว
4. Systematic Analytical Thinking
การคิดวิเคราะห์เชิงลึก ทักษะที่จะช่วยให้การคิดแก้ปัญหาและการวิเคราะห์แผนงานต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายองค์กรมองหาพนักงานที่มีความสามารถด้านนี้เพื่อช่วยอุดรอยรั่วและพัฒนาองค์กรให้โตแบบก้าวกระโดด
5. Design Thinking
ทักษะการคิดที่ตั้งต้นจากการเข้าใจปัญหาที่แท้จริง เพื่อผลิตนวัตกรรม สินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เป็นทักษะที่หลายองค์กรมองหาเพื่อสนับสนุนให้ต่อยอดสู่ความก้าวหน้าด้าน Innovation
6. Project Management
การบริหารโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดขอบเขต วางแผน บริหารงบประมาณ บริหารและกระจายงานจนโครงการประสบความสำเร็จ
7. Empathy and Emotional Intelligence
ความสามารถในการเข้าอกเข้าใจเพื่อนร่วมงาน รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง ไม่ตัดสินแต่เคารพและให้เกียรติ ช่วยลดความขัดแย้งในการทำงาน องค์กรด้านหน้าอย่างราบรื่น
8. Leadership and Social influence
การเป็นผู้นำในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง นอกจากความเชี่ยวชาญในสายงานแล้วต้องมีทักษะมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สื่อสารสร้างผลลัพธ์ รับฟังอย่างตั้งใจ เคารพและให้เกียรติ เพื่อเพิ่มความน่าเคารพนับถือ มีอิทธิพล เป็นที่รักของลูกทีมทุกคน
9. High Impact Presenting
การนำเสนอที่มีประเด็นชัดเจน ลิสต์จากสิ่งที่ผู้ฟังสนใจ เน้นแต่เนื้อหาสำคัญ สรุปจบภายใน 1 หน้า ทำให้ผู้บริหารเข้าใจภายในเวลาอันสั้น สร้าง Impact และความประทับใจต่อองค์กร
10. Story Telling
การเล่าเรื่อง ทักษะที่ปรับใช้ได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอ การพูดคุยสื่อสารในงานต่าง ๆหรือแม้กระทั่งการสร้าง Content บนโซเชียลมีเดีย เพื่อทำให้ผู้ฟังรู้จักและเข้าใจเรา สร้างการโน้มน้าวใจจนเกิดโอกาสทางธุรกิจ
The office mentors บอกเลยว่าคนทำงานยุคใหม่ มี 10 Skills นี้ติดตัวไว้ เพื่อให้เป็นบันไดก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำ เป็นที่ต้องการของตลาดงานและต่อยอดสู่ความสำเร็จในสายอาชีพแน่นอน
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าทักษะไหนใน 10 ทักษะนี้ที่คุณอยากพัฒนาสำคัญ เร่งด่วนที่สุด
พิมพ์มาใน Comment แลกเปลี่ยนมุมมอง เล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ?
หากตัวคุณ หรือองค์กรต้องการพัฒนาSoft Skills เพื่อคนทำงาน
เราขอแนะนำแหล่งรวมทักษะคนทำงานยุคใหม่ เข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่
อย่าลืมกดติดตาม The Office Mentors พี่เลี้ยงคนทำงาน
เรารวม แรงบันดาลใจ mindset และ ทักษะการทำงานในโลกยุคใหม่ ฉบับคนทำงานประจำที่ส่งมอบ Content ความรู้ที่ทันสมัย ย่อยง่าย ให้คนที่ไม่มีเวลา แต่อยากพัฒนาตนเองเช่นคุณ
มาร่วมก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ขึ้นเงินเดือน เลื่อนตำแหน่งได้ไว
ก้าวข้ามอุปสรรค์ความท้าทายในโลกการทำงานในทุกวันนี้
#BeyondTraining #TheOfficeMentors #Softskills #พัฒนาตัวเอง #ทักษะจำเป็น
โฆษณา