28 ส.ค. 2022 เวลา 04:55 • ความคิดเห็น
ออกตัวก่อน เราอยู่ฝั่งคนให้กำลังใจที่มีน้อยนิด 🙌
ทีนี้มาแชร์มุมมองกันดีกว่าครับ
(ยาวหน่อยนะ อ่านเถอะ เขียนจบแล้ว 🥹)
การใช้ชีวิต = การลองผิดลองถูก ในแต่ละวันเราต้องตัดสินใจทำสิ่งต่างมากมายย่อมมีทั้ง สำเร็จและผิดพลาด
1
การตัดสินใจ = การที่เราลงมือทำแล้วมีผลลัพธ์อะไรบางอย่างเกิดขึ้น เรื่องตื่นเต้นมันอยู่ตรงนี้แหละ
ผลลัพธ์ที่เราทำจะมีผลต่อมนุษย์ 4 กลุ่มนี้เสมอ
1. ตัวเรา - สำเร็จหรือผิดพลาด ผมชอบเปลี่ยนวิธีการมองใหม่เป็น การตัดสินใจนี้จัดการปัญหาที่อยู่ตรงหน้าได้มากน้อยแค่ไหนหรือสร้างปัญหามากกว่าเดิม ผลลัพธ์จะเป็นตัวบอกเรา ทีนี้เราจะทำไงต่อดี?
ปัญหามีไว้แก้ไม่ได้มีไว้กลุ้ม เรียนรู้จากมันและพัฒนาวิธีการตัดสินใจไปเรื่อยๆ เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ตลอดลชีวิต
1
2. คนที่ได้ประโยชน์ - จะมีทั้งคนที่เฉยๆและคนที่ให้ความสนใจเราหรือคนที่มาให้กำลังใจ เราต้องทำไรมั้ย? คนกลุ่มนี้มักชอบมาถามว่าเป็นไงมั่ง? คำแนะนำ กรองคน ก่อนเล่า!!! เพราะเล่าไปแล้ว บางคนได้ประโยชน์จากการยุ่งเรื่องชาวบ้าน บางคนเอาไปเล่าต่อ และอื่นๆ
3. คนที่เสียประโยชน์ - ถ้าเราโดนกลุ่มนี้ด่าหรือสมน้ำหน้า เราจะมองว่าก็ถูกแล้วเพราะเค้าเสียอะไรบางอย่างไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ถามว่าแคร์มั้ย ไม่!! ชั้นรักตัวเองมากกว่าจ้ะ
1
4. คนที่ไม่ได้ไม่เสียอะไร - กลุ่มนี้อาจจะเฉยๆและบางคนมาให้กำลังใจเรา และเพื่อนใหม่ๆมักเกิดจากคนกลุ่มนี้
เล่าให้คนอื่นฟัง ส่วนใหญ่รับฟัง พูดต่อ สมน้ำหน้า ?
รับฟัง พูดต่อ = เคสปกติที่เจอเยอะมากกก
สมมตินาย A คุยกับนาย B สักพักจะมีนัง C เข้ามาคุยไรกันอ่ะ และนังD…… เพราะมนุษย์เราชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน(สั้นๆว่าเ_อก เกมใบ้คำหนึ่ง🥳)
สมน้ำหน้า = ประโยคตัวอย่าง “เห็นมั้ยกุว่าแล้วว”
ลองมามองในมุมคนที่สมน้ำหน้าเรากันครับ เค้าได้อะไรบ้างจากการตัดสินใจสมน้ำหน้าเรา ?
- เค้าได้ประโยชน์ เพราะเค้าได้ความมั่นใจในตัวเอง(แบบผิดๆ) เพิ่มขึ้น
- เค้ารู้สึกไม่มีต้นทุนใดๆ ในการสมน้ำหน้านี้ (ซึ่งจริงๆแล้วมีแต่มันจะมาทีหลัง ในรูปแบบของการที่ไม่มีใครอยากช่วย)
- จริงๆมีอีกแต่เอาแค่นี้ก่อน เช่น เค้าเกลียดเราหรือเค้าเสียประโยชน์จากอะไรบางอย่างทั้งที่เราตั้งใจและไม่ตั้งใจ 🧐
ทีนี่ เราถูกสมน้ำหน้าแล้วทำไงดี ?
- ช่างมัน
- ช่างแม่ง
- ไม่แคร์
- รักตัวเองเข้าไว้ แค้นหน่อยก็จำหน้ามันไว้ด้วย (เริ่มมีอารมณ์มาเกี่ยวข้อง🤣🤣🤣)
ลองเปรียเทียบด้วยเรือกับน้ำ(จำเค้ามาอีกที)
คำพูดคนอื่นเปรียบเสมือนน้ำ 💧
ตัวเราเปรียบเสมือนเรือ ⛵️
เรือลอยอยู่กลางน้ำ = ตังเราที่อยู่ในสังคมที่มีแต่คนพูดถึงตลอดเวลา
เรือจม = เมื่อเรารับน้ำเข้ามาเยอะเกินไป กรองสิ่งที่รับให้ดีๆ รับเฉพาะสิ่งที่พัฒนาเรา สมาธิ สติ ช่วยได้
เรือลอย = ไม่รับน้ำเข้ามาเลย เหมือนการไม่รับ feedback เราก็จะไม่เรียนรู้อะไรเลยเช่น วิธีซ่อมเรือ วิธีระบายน้ำ ฯลฯ
ไม่เอาเรือออกสู่แม่น้ำ = ได้ครับแต่เรือไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อการนั้นเช่นเดียวกับมนุษย์ เราคงไม่อยากเป็นคนที่ไม่ลงมือทำแล้วเอาแต่พูดจริงมั้ยครับ 😡
สรุปชีวิตมีทั้งสิ่งและไม่ดี เลือกรับแต่เรื่องดีๆ เป็นกำลังใจให้ (แต่ส่วนตัวผมไม่ชอบคำนี้ มันเหมือน สู้ๆนะ แต่คนสู้คือกุ คนดูคือมิงงง 😂😂😂) เอาเป็นว่าถ้าอยากระบาย มาพิมคำถามแบบนี้ เดี๋ยวมาอ่านแล้วตอบแลกเปลี่ยนมุมมองกันดีกว่าครับ เราจะได้พัฒนาไปด้วยกัน
1
โฆษณา