29 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Killer (1989) - โหดตัดโหด... หนึ่งในผลงาน Masterpiece สุดคลาสสิคของจอห์น วู
ประณีต สวยงาม... สะท้อนลายเซ็นต์ของ จอห์น วู อย่างโดดเด่น !
สวัสดีครับทุกท่าน ! หลังจากที่ผมได้ชมเรื่อง A Better Tomorrow (1986) หรือ "โหด เลว ดี" ผ่านทาง Netflix... ก็อดกล่าวถึงภาพยนตร์ขึ้นชื่อของ จอห์น วู (John Woo) อีกเรื่องไม่ได้ นั่นก็คือ The Killer โหดตัดโหด (1989) เห็นว่าเหล่านักวิจารณ์ตะวันตกต่างยกให้เรื่องนี้เป็นงาน Masterpiece ของจอห์น วู ในช่วงที่แกทำหนังฮ่องกง
เมื่อลองไปเสิร์ชหาคะแนนเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ จากใน IMDB และ Rotten Tomatoes พบว่าคะแนนโหวตค่อนข้างสูง ทั้งในฝั่งผู้ชมทั่วไปและนักวิจารณ์
คะแนนจาก Rotten Tomatoes
IMDB Score - 7.8/10
คะแนนของเหล่านักวิจารณ์จาก MetaScore สูงมาก
ดังนั้นวันนี้ผมจึงอยากจะมาแนะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ เผื่อว่าท่านใดสนใจนะครับ และหากท่านใดเคยชมแล้ว ก็สามารถมาแลกเปลี่ยนมุมมอง / ทัศนะได้เลยนะครับ !
[ เรื่องย่อ ]
โบสถ์ - สถานที่สำคัญใน The Killer (1989)
เนื้อเรื่องกล่าวถึง อาจง (โจวเหวินฟะ) นักฆ่าอันดับหนึ่งของวงการที่ปฏิบัติภารกิจผิดพลาด จนทำให้นักร้องสาว เจนนี่ (Sally Yeh) ตาบอด อาจงตัดสินใจที่จะดูแลรักษาดวงตาเธอให้หาย... เพื่อให้มีเงินเพียงพอกับค่ารักษา อาจงเลือกทำภารกิจสุดท้ายก่อนวางมือ
ทว่าเมื่อเงินจำนวนมหาศาลมาเกี่ยวข้อง จึงเกิดการหักหลัง / แก้แค้นกันไปมา อีกทั้งยังมี ตำรวจหนุ่มฝีมือเยี่ยม (Danny Lee) เข้ามาสืบในคดี ทำให้เรื่องราวไม่จบลงง่าย ๆ
[ ความรู้สึกหลังชม ]
หลังจากที่ได้รับชม ต้องบอกว่า The Killer (1989) แสดง "สไตล์ของจอห์น วู ในรูปแบบที่จัดจ้าน เนี้ยบ และชัดเจนที่สุด" เมื่อเทียบกับเรื่องก่อน ๆ
- อย่างแรกที่น่าพูดถึง "โชว์ Bullet Ballet เต็มรูปแบบ" ตัวหนังมีเอกลักษณ์สมกับสมญานามที่ถูกเรียกว่า "Bullet Ballet (กระสุนเริงระบำ)" ช็อตการยิงกันแต่ละซีนดูสวย กระสุนถูกรัวเหมือนเต้นระบำ...
จุดนี้นับว่า สร้างสรรค์อย่างยิ่ง ไม่ง่ายที่จะรังสรรค์ฉากยิงปืนให้ออกมางดงามได้ขนาดนี้ หลาย ซีน พานึกถึง The Matrix ซีนยิงเท่ ๆ แบบนั้นเพียบ
เจนนี่ (Sally Yeh) ที่สูญเสียการมองเห็นจากความผิดพลาดของอาจง (โจว เหวินฟะ)
- จุดถัดมาที่น่าสนใจ ก็คือ "สเกลงานโปรดักชั่นที่อลังการและวิจิตรขึ้น" ฉาก Slowmotion โดยรวมสวยขึ้น อาร์ตขึ้นกว่างานก่อนหน้า // ซีนว้าว ๆ ในการเอาปืนจ่อกัน มีลูกเล่นที่แพรวพราวและเฉียบคม ในขณะที่สเกลหนังก็มีความฟอร์มยักษ์ โดยเฉพาะในฉากแอ็คชั่น ตัวละครขับรถไล่ล่ายิงกันหูดับตับไหม้ และเล่นใหญ่คล้ายกับหนัง Michael Bay
- จุดน่าประทับใจอย่างที่สาม คือ "ความซับซ้อนในสายสัมพันธ์ของตัวละคร" ในส่วนเนื้อเรื่อง หนังยังคงหักเหลี่ยม - เฉือนกันจัดจ้านอย่างที่จอห์น วู เคยแสดงในงานก่อน ๆ
มีการเล่นกับความเป็นมนุษย์ในระดับที่ลึก บางซีนบีบคั้นคนดูอย่างเจ็บปวด เมื่อมีการหักหลังกันไปมา ไม่ว่าจะจากมิตรสหายฝั่งเดียวกันหรือศัตรู สะท้อนถึง "จิตใจคน" อันยากหยั่งถึง (เป็นประเด็นที่วูชอบใช้)
สำหรับความเข้มข้นของสายสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ถ้าเทียบกับโหด เลว ดี 1... The Killer เล่นประเด็นสายสัมพันธ์ได้เนี้ยบและประณีต อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในแง่ความสด / ความกลมกล่อม โหด เลว ดี จะมีความเป็นธรรมชาติในประเด็นนี้มากกว่า
ซีนตำนานของ The Killer... โจวเหวินฟะ ปะทะ Danny Lee
- กลิ่นอายหนัง / นิยายกำลังภายในถูกแฝงไว้เหมือนเรื่องก่อน ๆ คิดว่าจอห์น วู คงนำเอกลักษณ์เหล่านี้มาผสมในงานของตัวเอง เพื่อสะท้อนประเด็นคุณธรรมน้ำมิตรให้แก่ผู้ชม ซึ่งความจัดจ้านในเรื่องคุณภาพน้ำมิตรแบบนี้ก็ไม่ค่อยได้เห็นในภาพยนตร์ยุคหลังแล้ว
- ถ้ามองคุณภาพรวม องค์ประกอบภาพยนตร์ถือว่า "ผสมกันค่อนข้างลงตัว" หนังมีทั้งความลึกในเนื้อเรื่อง / บทหนัง ผสมกับความวิจิตรที่สะท้อนผ่านงานโปรดักชัน เช่น ซีนแอ็คชั่น มุมกล้อง และดนตรีประกอบ...
The Killer จึงเป็นหนังที่ดีและดูไม่ยาก มันส์ ดำเนินเรื่องฉับไว จะติดนิดหน่อยก็แค่สไตล์บางอย่างที่เราอาจไม่คุ้นเคยบ้าง (เนื่องจากหนังมีวิธีเล่าแบบหนังเก่าปี 1989)
Paul Chu Kong และโจว เหวินฟะ
- ในส่วนนักแสดง ที่เยี่ยมสุดคงหนีไม่พ้น โจว เหวินฟะ ที่แสดงได้สมบูรณ์แบบ... สำหรับอีก 2 ท่านที่ผมว่าน่าสนใจ ก็ Danny Lee (บทตำรวจหนุ่ม) และ Paul Chu Kong (บทนักฆ่าเพื่อนอาจง) สองคนนี้แย่งซีนโจว เหวินฟะได้หลายซีน เรียกว่า โดดเด่นทั้งคู่ 👍
- สิ่งสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ เพลงประกอบที่ถูกขับร้องโดย Sally Yeh นางเอกของเรื่อง... เพลงประกอบถูกเปิดคลอตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงฉากสุดท้ายของภาพยนตร์ ทำนองเพลงเพราะจริง ติดหูสุด ๆ ไปเลย !
[ สรุป ]
The Killer (1989) เสมือนเป็นหนังที่จอห์น วู ตกผลึกมาเรียบร้อยแล้วว่า "ลายเซ็นต์ของตัวเองจะเป็นอย่างไร" หนังมีฟอร์มที่ชัดเจน มีความประณีต ความเนี้ยบ ความสวยงาม ทำให้เรื่องนี้เหมาะสมกับคำว่า Masterpiece ของจอห์น วู ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ในยุคหลังอีกด้วย
ดังนั้นถ้ามีโอกาสได้ชม ก็แนะนำนะครับ เป็นภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมเลย... คอหนังฮ่องกงไม่ควรพลาด !
(เพิ่มเติม)
ได้ข่าวว่าจอห์น วู กำลังสร้าง The Killer เวอร์ชั่น Remake ในเวอร์ชั่นนักแสดงตะวันตก... ไม่รู้ว่าจะปังเหมือนเวอร์ชั่น 1989 หรือเปล่า เวอร์ชั่นเก่ากลายเป็นหนังขึ้นหิ้งไปแล้ว 😭
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพุดคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา