31 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 ปลาสวยงามน่าเลี้ยง
ควรมีติดคอนโด !
ปลาสวยงามถือเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงอันดับต้น ๆ ที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ตามหอพัก อพาร์ทเม้นท์ รวมถึงคอนโดมิเนี่ยมและสถานที่ที่จำกัด
เนื่องจากสถานที่พักส่วนใหญ่มักจะไม่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยเลี้ยงสัตว์ที่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หรือสัตว์เลี้ยงที่มีขนาดใหญ่คอยส่งกลิ่นเหม็น ตลอดถึงเรื่องเสียงรบกวนต่าง ๆ การเลี้ยงปลาสวยงามจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมาก ๆ แต่ถึงอย่างนั้นปลาสวยงามในยุคปัจจุบันก็มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้จับจองซื้อมาเลี้ยงกัน ตลอดจนอุปนิสัยปลาสวยงามก็ค่อนข้างที่จะแตกต่างกันพอสมควร
ในวันนี้เราจึงรวบรวมปลาสวยงามยอดฮิตอันดับต้น ๆ ที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงในที่พักที่จำกัดมาให้ทุกคนได้ศึกษา เพื่อเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกสำหรับใครที่อยากจะหาสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาในห้องของตัวเอง
1. ปลาทอง
ปลาสวยงามยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของโลก คงหนีไม่พ้นกับ “ปลาทอง” เป็นปลาที่ใคร ๆ ก็ต่างรู้จัก น้อยคนมากที่จะไม่รู้จัก เจ้าปลาทองเป็นปลาสวยงามที่มีนิสัยร่าเริง ดื้อ ซนอยู่ตลอดเวลา ปลาทองมีมากมายหลากหลายสายพันธ์ุให้ได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นบับเบิ้ลอาย ,โกเมน ,หัวโต ,ฮอลลันดา ,เกล็ดแก้ว ,ริ้วกิ้น รวมไปถึงสายพันธ์ผสมต่าง ๆ ที่ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อ-ขายกันอย่างมากมาย
ราคามีตั้งแต่ถูกมากหลักสิบจนถึงแพงมาก 5-6 หลัก ปลาทองหาซื้อได้ง่าย เพราะเป็นปลาสวยงามเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่มีการซื้อมาขายไปอยู่ตลอดเวลา เจ้าปลาทองมีสีสันและรูปร่างดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสายพันธุ์
ทำให้ใครหลาย ๆ คนมักตกหลุมรักกันไปไม่น้อย ปลาทองสามารถเลี้ยงในสภาพแวดล้อมได้หลากหลาย เช่นเลี้ยงในตู้ไม้น้ำ หรือ เลี้ยงในตู้ปลาที่โล่งก็ได้เช่นกัน (สิ่งสำคัญควรมีระบบกรองและออกซิเจนสำหรับเลี้ยงปลาทอง)
2. ปลากัด
หากมองหาปลาสวยงามที่เลี้ยง่าย ทนต่อโรคและมีสีสันสวยงาม ราคาไม่แพง อึด ถึก ทน เจ้าปลาสวยงามชนิดนั้นก็คือ “ปลากัด” นั้นเอง ปลากัดถือเป็นหนึ่งในปลาสวยงามที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยนิสัยร่าเริง ขี้เล่น ลำตัวเรียวยาวมีเสน่ห์ อีกทั้งยังมีริมฝีปากหนาและตาโต
สำหรับสถานที่เลี้ยงปลากัด สามารถเลี้ยงได้ในโหลขนาดเล็กหรือตู้ปลาขนาดเล็ก ผู้ที่เลี้ยงปลากัดไม่จำเป็นต้องใส่ออกซิเจนให้กับน้องเลย เพียงมีแค่ตู้หรือโหลปลากับปลากัดเพียง 2 อย่างนี้คุณก็สามารถเริ่มเลี้ยงปลาสวยงามได้ในทันที นอกจากนี้หากเลี้ยงปลากัดไปได้ระยะหนึ่งยังสามารถเพาะพันธ์ุและขายได้อีกด้วย เพราะปลากัดเป็นปลาสวยงามทางเศรษฐกิจที่ตลาดต้องการอยู่ตลอด
3. ปลาเสือเยอรมัน
หนึ่งในปลาขนาดเล็กที่น่าสนใจและเลี้ยงง่ายมาก ๆ คือ “ปลาเสือเยอรมัน” เนื่องจากขนาดตัวที่โตเต็มวัยมีความยาวเพียงแค่ 2-3 นิ้ว ลำตัวยังมีเกล็ดสีเงิน เหงือกมีแทบสีดำสองแทบ ครีบก้นมีความยาวกว่าปลาชนิดอื่น ทั้งยังชื่นชอบการอยู่รวมกันเป็นฝูง ปลาชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการเลี้ยงในตู้ขนาด 14 นิ้วขึ้นไป
4. ปลาเชอรี่บาร์บ
ปลาเชอรี่บาร์บเป็นปลาขนาดเล็กที่มีนิสัยค่อนข้างดื้อ อีกทั้งยังชื่นชอบการแกล้งปลาชนิดอื่นที่มีขนาดเล็กกว่าตัวมันเอง ลำตัวของเจ้าปลาเชอรี่บาร์บมีลักษณะเรียวยาว ข้างลำตัวมีครีบสีชมพู และลำตัวด้านบนมีแถบสีน้ำตาล สามารถแยกเพศได้ด้วยการสังเกตสีของลำตัว หากเป็นตัวผู้จะมีสีสว่างกว่าตัวเมียค่อนข้างมาก ปลาเชอรี่บาร์บเหมาะกับการเลี้ยงในตู้ปลาขนาดกลางที่มีไม้น้ำ ขอนไม้ ก้อนหินหรือของประดับต่าง ๆ ภายในตัว เพราะโดยส่วนตัวนิสัยของปลาเชอรี่บาร์บจะชอบสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างสมบูรณ์
5. ปลาม้าลาย
 
หนึ่งในปลาที่ทนต่อโรคและเป็นที่นิยมมาก ณ ยุคปัจจุบันนั้นก็คือ “ปลาม้าลาย” ด้วยลำตัวมีเส้นตรงสีดำสลับน้ำเงิน บางชนิดมีลวดลายเป็นจุด ๆ สลับไปมา ปลาม้าลายเมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาวเพียง 2-3 นิ้ว สามารถแยกเพศได้ด้วยการสังเกตที่ลำตัวเป็นหลัก โดยตัวเมียจะมีขนาดลำตัวสั้นกว่าตัวผู้อย่งเห็นได้ชัด ปลาม้าลายเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายโตเร็ว กินเก่ง กินจุ ข้อแนะนำควรเลี้ยงเป็นฝูงสัก 5-10 ตัวขึ้นไปจะทำให้ตู้ปลาดูมีมิติและสวยมาก ๆ
6. ปลามังกร
ปลามังกรถือเป็นปลามงคล ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าหากเลี้ยงปลามังกรไว้จะช่วยเสริมดวงชะตาให้ชีวิตพบเจอแต่เรื่องราวดีดี อีกทั้งปลามังกรยังเป็นปลาสายพันธุ์เก่าแก่ซึ่งมีมานานตั้งแต่ก่อนยุคประวัติศาสตร์ มีลำตัวยาวเรียวสวย มีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสีของเกล็ดมีทั้งสีเขียว, แดง, ดำ, เงินและสีฟ้า ยิ่งเมื่อสะท้อนกับแสงไฟเกล็ดปลามังกรจะยิ่งเงางามส่องแสงระยิบระยับเป็นประกาย ส่วนอาหารของปลามังกรคือ “สัตว์ขนาดเล็ก เช่น สัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ รวมถึงอาหารสดแช่แข็งและอาหารเม็ดสำเร็จ”
7. ปลาหมอสี
หนึ่งในปลายอดนิยมและเป็นปลาสวยงามเสริมบารมีที่มีรูปร่างอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นใครไม่ได้เลยนอกจาก “ปลาหมอสี” ด้วยความสามารถพิเศษเจ้าปลาหมอสีสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ตามสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ได้อีกด้วย ส่วนใหญ่ปลาหมอสีจะมีลำตัวเป็นสีแดง มีลวดลายแปลกตาไม่เหมือนใคร
อุปนิสัยที่ยอดเยี่ยมของเจ้าปลาหมอสีนั้นก็คือ เมื่อปลาหมอสีพบเจอกับผู้บุกรุก มันจะไล่ปลาชนิดอื่นให้ออกไปจากพื้นที่ของมันทันที ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของให้กับผู้บุกรุกได้รับรู้ถึงอาณาเขตของมันนั้นเอง
โดยข้อแนะนำสำหรับการเลี้ยงปลาหมอสีคือ ไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นทุกประเภท ที่สำคัญปลาหมอสียังต้องเลี้ยงในตู้ขนาดใหญ่พอสมควร เนื่องจากลำตัวของปลาหมอสีค่อนข้างใหญ่และโตเร็ว กินจุ กินเก่ง และที่สำคัญปลาหมอสีต้องการพื้นส่วนตัวในการว่ายน้ำค่อนข้างมาก
อิ่มหนำสำราญกับ 7 ปลาสวยงามน่าเลี้ยงสำหรับชาวคอนโดกันไหม? ปลาสวยงามในยุคปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลากหลายสายพันธุ์จริง ๆ อีกทั้งปลาสวยงามแต่ละชนิดยังมีอุปนิสัยที่แตกต่างกันไป
ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการซื้อปลาสวยงามมาเลี้ยงในคอนโด หอพัก อาร์ทเมนท์ รวมถึงสถานที่ที่จำกัดจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับปลาสวยงามที่จะเลี้ยง รวมถึงความรู้เรื่องสภาพแวดล้อมและอาหารการกินของปลาสวยงามแต่ละชนิดอีกด้วย
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา