30 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
5 เหตุผลทำไมเราควรมีสัตว์เลี้ยง
ที่ชื่อว่า “ปลาสวยงาม”
แน่นอนว่าในการเลี้ยงสัตว์แต่ละชนิด ผู้เลี้ยงก็มักจะมีจุดมุ่งหมายในการเลี้ยงเสมอ สำหรับปลาสวยงามหรือปลาตู้ก็ถือเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความสนใจทั้งยังมีผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้เลี้ยงโดยตรงอีกด้วย
ซึ่งข้อดีในการเลี้ยงปลาสวยงามหรือปลาตู้จะมีอะไรบ้าง เรารวบรวมมาแบ่งปันดังนี้
1. ช่วยลดความเครียด
จากการศึกษาและการทำงานวิจัยเรื่อง Environment and Behavior ได้สรุปไว้ว่า “การสังเกตปลาสวยงามหรือการนั่งมองปลาที่เราเลี้ยงเพียง 5 นาทีสามารถลดความกระวนกระวายภายในใจให้ลดน้อยลงได้ ตลอดจนสีสันและการแหวกว่ายของปลาภายในตู้ยังช่วยบำบัดให้จิตใจของผู้เลี้ยงสงบลง ดังนั้นการเลี้ยงปลาสวยงามนอกจากจะเพิ่มความสดใสให้กับบ้านของเราแล้ว ยังช่วยเพิ่มและปรับอารมณ์เชิงบวกให้กับผู้เลี้ยงได้อีกด้วย”
2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับ
แม้จะฟังดูไม่ค่อยเกี่ยวข้องนัก แต่เมื่อเรามองปลาในตู้ของเราแหวกว่ายนาน 10 นาที จะช่วยลดความเครียด ลดความวิตกกังวลให้ต่ำลง ดังนั้นเมื่อสมองเราไร้ซึ่งความเครียด ความผ่อนคลายก็จะเพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้การนอนหลับของเรามีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง
1
3. ช่วยปรับพฤติกรรมให้กับเด็กที่มีสมาธิสั้น
กล่าวได้ว่าปลาตู้หรือปลาสวยงามเป็นหนึ่งในงานอดิเรกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยตกแต่งให้บ้านดูสวยและมีพื้นที่พักผ่อนมากขึ้นแล้ว ยังช่วยปรับพฤติกรรมให้เด็กที่มีสมาธิสั้นมีจุดโฟกัสในการทำบางสิ่งบางอย่างได้ยาวนานมากขึ้น
โดยผลการสำรวจพบว่า สัตว์น้ำสามารถช่วยให้เด็กเรียนรู้ที่จะมีความรับผิดชอบและเรียนรู้ที่จะใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดี ดังนั้นสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการโฟกัสบางสิ่งบางอย่าง ปลาสวยงามก็ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถช่วยบำบัดได้เป็นอย่างดีเลยเลยทีเดียว
4. ช่วยบำบัดผู้ป่วยอัลไซเมอร์
จากการศึกษา โดย นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue พบว่าการเลี้ยงปลาสวยงามเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยอัลไซเมอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งการทดสอบได้นำผู้ป่วยอัลไซเมอร์ 60 คนมาทำการวิจัยร่วมกับการเลี้ยงปลาสวยงาม ได้ข้อสรุปว่าผู้ที่ได้ชมทิวทัศน์ใต้ทะเลหรือทิวทัศน์ธรรมชาติร่วมกับปลาที่แหวกว่ายภายในตู้ จะมีความตื่นตัว ผ่อนคลาย ลดปริมาณการกินยา และมีนิสัยในการกินดีที่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีหลักฐานพบว่าการเลี้ยงปลาสวยงามสามารถช่วยให้ผู้ที่ป่วยอัลไซเมอร์จำบางสิ่งได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
5. ช่วยฝึกความรับผิดชอบ
อีกหนึ่งจุดเด่นของการเลี้ยงปลาสวยงามคือ ช่วยฝึกความรับผิดชอบให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งปลาสวยงามเป็นสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงรบกวน ไม่มีกลิ่น สามารถเลี้ยงได้ทั้งในห้องแอร์และในห้องอุณหภูมิปกติ สามารถเลือกขนาดพื้นที่เลี้ยงได้ตามที่ต้องการหรือเลือกตามความเหมาะสมของพื้นที่จัดวางได้ ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการฝึกให้เด็ก ๆ สามารถเริ่มฝึกตั้งแต่การให้อาหาร เปลี่ยนน้ำหรือการสังเกตความผิดปกติของปลา ซึ่งการกระทำดังกล่าวสามารถเพิ่มความรับผิดชอบให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดีเลย
5 ข้อดีที่กล่าวมาข้างต้นสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของตัวเราเองและสมาชิกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านของเราดูสดใสมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราอยากนำมาแบ่งปันให้กับทุกคนได้รู้เกี่ยวกับข้อดีต่าง ๆ ของการเลี้ยงปลาสวยงามในปัจจุบัน
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา