29 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
5 อันดับปลาสวยงามสุดแปลก
แต่มีคนเลี้ยงกันอยู่จริง !
ไม่ว่าจะผ่านมาแล้วกี่ปีปลาสวยงามหรือปลาตู้นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุที่ปลาสวยงามสามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่จำกัด งบน้อย ราคาไม่สูงจนเกินไป
“จำพวกปลาทอง ปลาหางนกยูง หรือปลากัด”
ปลาสวยงามเหล่านี้นั้นเป็นปลาน้ำจืดหรือน้ำกร่อยที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงเป็นอย่างแผ่หลายทั่วทุกมุมโลก
ในวันนี้เราจึงอยากนำความรู้เกี่ยวกับปลาสวยงามสุดแปลกเอกลักษณ์เด่นซึ่งเป็นปลาสวยงามที่ไม่มีเกล็ดมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก เพื่อให้สำหรับใครบางคนอยากจะได้นำไปเลี้ยงหรือนำไปประดับตู้ที่บ้านของเพื่อน ๆ กันบ้าง ซึ่งปลาสวยงามแต่ละชนิดจะน่าสนใจเช่นไร เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลย
1. ปลากระเบน
ปัจจุบันปลากระเบนมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ปลากระเบนราหู ปลากระเบนไฟฟ้า และอีกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ที่มีอยู่ในโลกใบนี้
ลักษณะที่โดดเด่นของปลากระเบนจะมีรูปร่างคล้ายวงกลมหรือใบโพธิ์ ชอบกินอาหารตามพื้นตู้ มีลวดลายหลากหลาย ตลอดจนมีหางที่มีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นหนึ่งในปลาสวยงามเสริมมงคล เสริมบารมีที่นิยมเลี้ยงกันแบบสุด ๆ อีกหนึ่งชนิด
ด้วยเหตุนี้ปลากระเบนจึงกลายเป็นหนึ่งในปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
2. ปลาดุกไฟฟ้า
หลายคนคงเคยรู้จักกับปลาไหลไฟฟ้า หรือปลาไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ กันบ้างแล้ว ซึ่งปลาดุกไฟฟ้าแม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักแต่ปลาชนิดนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยจริง ๆ
ด้วยลักษณะลำตัวอ้วนกลมขนาดเล็ก มีพลังงานไฟฟ้าภายในร่างกายมากถึง 350 โวลต์ เป็นปลาที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างสูง ด้วยลวดลายและสีสันที่หลากหลาย ส่วนน้ำหนักตัวสูงสุดของปลาดุกไฟฟ้าจะอยู่ที่ 20 กิโลกรัม
ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วปลาดุกไฟฟ้าชื่นชอบการอาศัยอยู่ในน้ำขุ่น คล้ายป่าอเมซอน และชอบตอไม้หรือโพรงหินเพื่อหลบซ่อน
สำหรับใครที่สนใจอยากจะเลี้ยง เราแนะนำว่าพยายามอย่าทำให้มันโกรธหรือหงุดหงิดเป็นอันขาด เพราะมันมักจะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาเพื่อป้องกันตัวเอง แม้จะไม่อันตรายถึงชีวิตแต่ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดให้เราได้ไม่น้อยเลย
3. ปลาฉลาม
ปลาฉลามเป็นหนึ่งในปลาที่ไม่มีกระดูกสันหลังและไม่มีเกล็ด ซึ่งแท้จริงแล้วปลาชนิดนี้มีเกล็ด แต่ขนาดของเกล็ดเล็กมากจนต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่อง จึงทำให้ปลาฉลามถูกจัดอยู่ในประเภทปลาไม่มีเกล็ดนั่นเอง
และในยุคปัจจุบันปลาฉลามถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงหรือเป็นปลาสวยงามประดับตู้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจด้วยความสวยงามและลวดลายที่มีเสน่ห์ ตลอดจนสายพันธุ์ของปลาฉลามก็มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์
ซึ่งความดุร้ายและอุปนิสัยจะค่อนข้างแตกต่างจาก ปลาฉลามขาว หรือปลาฉลามที่อยู่ในทะเลลึกค่อนข้างมาก ดังนั้นความนิยมในการเลี้ยงจึงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศโซนยุโรปที่ชื่นชอบการเลี้ยงปลาฉลามกันเป็นอย่างมาก
4. ปลากดลายเสือ
ปลาแขยงหรือปลากด เป็นหนึ่งในปลาที่ไม่มีเกล็ด ด้วยลักษณะดวงตาที่กลมโต มีฟันแหลมคมซี่เล็ก ๆ คล้ายกรรไกร และมีลวดลายที่น่าสนใจอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปลาชนิดนี้
ดังนั้นปลาชนิดนี้จึงถูกจัดให้เป็นหนึ่งในปลาสวยงามยอดนิยมและเป็นหนึ่งในปลาที่เลี้ยงง่ายทนต่อโรคทุกประเภทที่จะเข้ามาสู่ร่างกายของมัน
ส่วนอาหารการกินของปลาชนิดนี้ประกอบไปด้วย ลูกปลา ลูกกุ้ง และสัตว์น้ำขนาดเล็ก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วไป อีกทั้งขนาดตัวของปลาก็มีขนาดตัวไม่ใหญ่มาก ทั้งยังมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์และมีนิสัยที่ซุกซนขี้เล่น จึงไม่แปลกเลยที่ปลาชนิดนี้กลายเป็นหนึ่งในปลาสวยงามยอดนิยมครองใจใครหลายคนเสมอมา
5. ปลาไหลมอเรย์
กล่าวได้ว่า “ปลาไหลมอเรย์” เป็นปลาที่มีนิสัยค่อนข้างแปลก ชื่นชอบการหลบซ่อน รักสันโดษ และสิ่งสำคัญลักษณะนิสัยส่วนตัวจะชอบกินจุเป็นอย่างมาก
โดยขนาดลำตัวของปลาไหลมอเรย์จะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ที่ตัดสินใจเลี้ยงจึงต้องมั่นใจว่าขนาดตู้จะสามารถรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของปลาไหลชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี
แต่ถึงอย่างนั้นปลาชนิดนี้ก็มีนิสัยขี้เล่นและชื่นชอบสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยพืชน้ำ ตะไคร่น้ำ สิ่งแวดล้อมที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ และชอบมุดโพรงสำหรับหลบซ่อนอยู่ตลอดเวลา
อาหารที่ปลาไหลมอเรย์ชื่นชอบและโปรดปรานคือ “กลุ่มอาหารสดแช่แข็ง เช่น ปลา กุ้ง ปู และปลาหมึก” สำหรับคนที่ต้องการจะเลี้ยงปลาชนิดนี้เราขอแนะนำว่า ไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นจะดีที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นปลาชนิดอื่นอาจกลายเป็นขนมทานเล่นของปลาไหลมอเรย์ก็เป็นได้
สำหรับปลาสวยงามสุดแปลกที่มีเอกลักษณ์เด่น ลำตัวไม่มีเกล็ดที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นเพียงหนึ่งในปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมและความน่าสนใจจากผู้คนทั้งในโซนแถบเอเชียและยุโรปอยู่ตลอดเวลาทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ปลาสวยงามเหล่านี้น่าจับจองมาเลี้ยงเพื่อชื่นชมเอกลักษณ์และความสวยงามที่โดดเด่นไม่เหมือนกับปลาชนิดไหน ๆ
สำหรับบุคคลท่านใดที่ตัดสินใจอยากจะลองเลี้ยงปลาสวยงามไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตามจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอุปนิสัยและอาหารการกินของปลาสวยงามเหล่านั้นให้เป็นอย่างมาก เพื่อให้น้องปลาได้อยู่กับเราได้อย่างยาวนาน
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา