28 ก.ย. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
10 อันดับปลาน่าเลี้ยง
มักเจอตามร้านขายปลาสวยงาม
ปลาสวยงามเมื่อพูดถึงแล้วน้อยคนที่จะไม่รู้จัก แล้วทุกคนเคยสังเกตกันไหมว่าเวลาเราเข้าไปเลือกซื้อปลาสวยงามตามร้านขายปลาต่าง ๆ มีปลาอะไรบ้างที่นิยมเลี้ยงกัน ผมจะแบ่งกลุ่มปลาสวยงามให้ทุกคนเข้าใจกันง่าย ๆ แล้วกันสำหรับปลาที่นิยมนำมาเลี้ยงกันมีแบบถูกและแบบแพง จะคัดเลือกมาเฉพาะที่นิยมเลี้ยงกันอย่างละ 5 อันดับ
ปลาถูก :
ปลาเกรดเริ่มต้น สำหรับคนที่อยากเริ่มเลี้ยงปลาสวยงาม มีความรู้ไม่มากหรือไม่มีเลย ที่สำคัญราคาถูก สามารถจับต้องได้ ไม่แพงจนเกินไป ปลาบางสายพันธุ์ไม่จำเป็นต้องใช้ออกซินเจนในการเลี้ยงปลาเลยก็ยังได้ แต่สำหรับบางสายพันธุ์ก็ต้องจำเป็นต้องใช้ออกซิเจน รวมไปถึงระบบกรองระดับเริ่มต้นในการเลี้ยง
1. ปลาทอง
ปลาทองเป็นปลาสวยงามที่นิยมอย่างมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับคนที่จะเริ่มเลี้ยงปลาจะเลือกนำมาเลี้ยงกัน ด้วยราคาที่ถูก ไม่แพงจนเกินไป และที่สำคัญมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างสูง จึงไม่แปลกใจที่หลาย ๆ คนจะตกหลุมรักปลาทองกัน หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป
2. ปลากัด
ปลากัดเป็นปลาสวยงามที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สะดุดตา เลี้ยงง่าย โตไว ที่สำคัญปลากัดสามารถเลี้ยงได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนในการเลี้ยง และราคาก็ไม่แพงจนเกินไป มีมากมายหลากลายสีสันให้ทุกคนได้เลือกนำมาเลี้ยงกัน หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป
3. ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงเป็นปลาสวยงามอีกหนึ่งชนิดที่ขาดไม่ได้เลยที่หลาย ๆ คนหันมาเลี้ยงกัน บางคนก็นำมาเลี้ยงเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย บางคนก็เลี้ยงเพื่อเป็นสีสันประดับตู้ปลาและอีกมากมาย เนื่องจากปลาหางนกยูงนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนในการเลี้ยง จึงเป็นที่นิยมอย่างมากที่ใครหลาย ๆ คนหันมาเลี้ยงกัน ราคาก็ถูกไม่แพง หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป
4. ปลาเทวดา
ปลาเทวดาเป็นปลาสวยงามที่นิยมนำมาเลี้ยงกันอีกหนึ่งชนิด บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่หารู้ไม่ว่าปลาเทวดานั้นแสนจะเลี้ยงง่าย ที่สำคัญราคาก็ถูกแสนถูกและอีกอย่างโตไวมาก ๆ ยิ่งเลี้ยงเป็นฝูงหรือเลี้ยงเน้นจำนวนตั้งแต่ 10 ตัวขึ้นไป จะยิ่งเพลิดเพลินในการเลี้ยง ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปลาเทวดานั้นจะว่ายน้ำช้า ๆ ลำตัวเรียว บาง และมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป
2
5. ปลาสอด
ปลาสอดเป็นปลาสวยงามอีกหนึ่งชนิดที่หลาย ๆ คนมองข้าม ลักษณะเมื่อมองผ่าน ๆ อาจจะนึกว่าเป็นปลาหางนกยูง หรือปลาทั่ว ๆ ไปที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ด้วยลักษณะนิสัยและเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงราคาไม่แพงนั้น จึงเป็นที่นิยมนำมาเลี้ยงประดับตู้ปลาหรือตู้ไม้น้ำขนาดเล็กกันเป็นจำนวนมาก หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป
1
ปลาแพง :
ปลาที่คนเลี้ยงปลาเริ่มมีความรู้ ความเข้าใจระดับมากพอสมควรที่จะหันมาเลี้ยงปลาแนวนี้กัน ซึ่งความรู้ในการเลี้ยงปลาระดับนี้ค่อนข้างจะมีความรู้พอสมควรทั้งเรื่องของอุณหภูมิ กรด-ด่าง รวมไปถึงอาหารและระบบกรองต่าง ๆ ในการเลี้ยงปลา ที่สำคัญปลาระดับนี้มีราคาค่อนข้างสูงถึงสูงมาก ไม่ใช่แค่ตัวปลาอย่างเดียว รวมถึงสถานที่เลี้ยงปลาก็ต้องมีพร้อมรองรับสำหรับการเลี้ยงปลาระดับหนึ่งกันเลยทีเดียว
1. ปลามังกร หรือ อะโรวาน่า
ปลามังกรหรืออะโรวาน่า (Arowana) ปลาสวยงามอันดับต้น ๆ ของคนที่เลี้ยงปลาจะเลี้ยงกัน ด้วยเอกลักษณ์ที่เป็นจำเพาะ น่าเกรงขาม ดูดุดัน สื่อถึงพลังอำนาจ แต่คนที่จะเลี้ยงปลามังกรนั้นต้องมีความรู้ความเข้าใจมากพอสมควร ซึ่งถ้าเลี้ยงไม่เป็นปลาอาจจะตายได้โดยง่าย ราคาในการซื้อขายก็ไม่ใช่จะถูก ยิ่งสายพันธุ์ที่หายาก ๆ รวมไปถึกเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ดูสง่างามราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามขนาดใหญ่หรือฟาร์มที่เพาะเลี้ยงปลามังกรโดยตรง
2. ปลาเสือตอ
ปลาเสือตอปลาสวยงามที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ส่วนมากผู้เลี้ยงจะเลี้ยงกันตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป ตามแต่ขนาดตู้จะรับไหวด้วย สิ่งที่คนเลี้ยงปลาเสือตอจำต้องคำนึงถึงก็คือระบบกรองและความรู้เฉพาะในการเลี้ยงปลาเสือตอโดยเฉพาะ ทั้งอาหารและอุณหภูมิต่าง ๆ ราคาค่อนข้างสูงและหาซื้อได้ยาก หากหาซื้อต้องไปตามแหล่งเฉพาะขายปลาเสือตอโดยตรงไม่ว่าจะเป็นฟาร์มหรือร้านขายปลาเสือตอโดยเฉพาะ
3. ปลาคาร์ฟ
ปลาคาร์ฟหรือหลาย ๆ คนเรียกกันว่า "แฟนซีคาร์ฟ" น้อยคนจะไม่รู้จัก เป็นปลาสวยงามที่สวยงามจริง ๆ แต่ใครที่อยากจะเลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นจำเป็นต้องมีสถานที่ในการเลี้ยงพอสมควร รวมไปถึงความรู้มากระดับหนึ่งในการเลี้ยงปลา เนื่องด้วยปลาคาร์ฟนั้นต้องการระบบหมุนเวียนน้ำที่ดีและจำเป็นต้องมีระบบกรองและออกซิเจนในการเลี้ยง ราคาซื้อขายยิ่งขนาดตัวใหญ่เท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งสูง ยิ่งสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมราคาก็จะยิ่งสูงทวีคูณเข้าไปอีก ในปัจจุบันหาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป รวมถึงตามฟาร์มเพาะเลี้ยงและนำเข้าต่าง ๆ
4. ปลากระเบน
ปลากระเบน ปลาสวยงามที่อาจแปลกตาหน่อยสำหรับใครที่ไม่รู้จัก จัดว่าเป็นปลาแปลกเลยก็ว่าได้สำหรับใครที่ไม่เคยเลี้ยงปลาหรือจะเริ่มหัดเลี้ยง ด้วยเอกลักษณ์และความอันตรายระดับหนึ่งของผู้เลี้ยง ใครที่คิดจะเลี้ยงปลากระเบนต้องมีความรู้มากพอสมควรในหลาย ๆ เรื่องเกี่ยวกับการเลี้ยงปลา ราคาซื้อขายค่อนข้างสูง ยิ่งขนาดลำตัวใหญ่และสายพันธุ์หายากมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งราคาสูงเข้าไปอีก หาซื้อได้ตามแหล่งขายเฉพาะเท่านั้น
5. ปลาอะไรพามา หรือ ปลาช่อนอเมซอน
ปลาอะไรพามา หรือ ปลาช่อนอเมซอน ด้วยเอกลักษณ์ที่แปลกและดูน่าเกรงขาม บวกด้วยความอันตรายที่ผู้เลี้ยงจะต้องได้รับระหว่างการเลี้ยง ใครที่อยากจะเลี้ยงปลาอะไรพามา หรือปลาช่อนอเมซอนนั้นต้องมีความรู้มากพอสมควร บวกด้วยความรักที่จะเลี้ยงปลาชนิดนี้ เนื่องด้วยราคาที่สูงมากแล้ว สถานที่จัดจำหน่ายก็หายากอีกด้วยเช่นกัน ยิ่งขนาดลำตัวใหญ่เท่าไหร่ราคาเรทก็จะยิ่งสูงมากเท่านั้น หาซื้อได้ตามแหล่งขายปลาอะไรพามาหรือปลาช่อนอเมซอนเท่านั้น
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา