10 ก.ย. 2022 เวลา 12:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่วนเกินมูลค่าหุ้น ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ?
มีคำถามจากบริษัทมหาชนรายหนึ่ง ซึ่งมีหัวข้อคำถามว่า กรณีการออกหุ้นเพิ่มทุนที่มีส่วนเกินมูลค่าหุ้นของบริษัท จะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
โดยรายละเอียดมีอยู่ว่า >>
บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในประเทศไทย บริษัทฯ มีแผนการที่จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งมีส่วนเกินมูลค่าหุ้น
โดยวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทฯ ได้ขยายการให้บริการในธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ซึ่งต้องการเงินทุนเป็นจำนวนมาก ในการบริหารกิจการ แต่ทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ ยังอยู่ในระดับต่ำมาก
ประกอบกับเงินทุนส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ได้มาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินและการออกหุ้นกู้ เพื่อให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงิน
เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาความมั่นคงทางการเงินไว้ตลอดเวลา
ดังนั้น เงินที่บริษัทฯ จะได้รับจากการเพิ่มทุนนั้นจะสามารถช่วยให้ลดต้นทุนทางการเงินจากการกู้ยืมเงินสถาบันการเงิน เพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงินและความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ ได้
ผู้ถือหุ้นทั้งหมด ตกลงกันในเบื้องต้นที่จะดำเนินการเพิ่มทุนของบริษัทฯ โดยวิธีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยมีส่วนเกินมูลค่าหุ้น เพื่อนำเงินทุนที่ได้รับมาใช้ในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ
ด้วยมีความเห็นว่า การออกหุ้นสามัญโดยมีส่วนเกินมูลค่าหุ้นเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการเพิ่มทุนของบริษัทฯ เนื่องจากจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นและสิทธิออกเสียง
ทั้งนี้ บริษัทฯ เห็นว่า การเพิ่มทุนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งมีส่วนเกินมูลค่าหุ้นของบริษัทฯ ตามที่กล่าวมาแล้วนั้น ไม่ถือเป็นเงินได้พึงประเมินของบริษัทฯ เป็นความเห็นที่ถูกต้องหรือไม่?
แนววินิจฉัย >>
กรณีบริษัทฯ ขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ ให้แก่ผู้ถือหุ้นในราคาเกินกว่ามูลค่าหุ้น (ราคาที่เกินกว่าที่ปรากฏในใบหุ้น)
ราคาของหุ้นเฉพาะส่วนเกินกว่ามูลค่าหุ้น ไม่ถือเป็นเงินได้จากการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบกิจการของบริษัทฯ แต่เป็นส่วนของทุนของบริษัทฯ
💥จึงไม่ต้องนำมาคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ และไม่ใช่รายรับที่ต้องนำไปคำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
1
แต่หากปรากฏข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ได้ออกหุ้นเพิ่มทุน โดยมีวิธีการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือมีการกำหนดราคาหุ้นเพิ่มทุนให้มีราคาส่วนเกินกว่ามูลค่าหุ้นเกินความเป็นจริง หรือมีเจตนาอำพรางในการออกหุ้นเพิ่มทุน
เช่น เพื่อเป็นเงินให้เปล่า เงินอุดหนุน และเงินช่วยเหลืออื่นใด เป็นต้น ราคาส่วนเกินกว่ามูลค่าหุ้นที่เกินกว่าความเป็นจริงอาจถือเป็นเงินได้ของทั้งบริษัทฯ ผู้ออกหุ้นเพิ่มทุนและผู้ซื้อหุ้นเพิ่มทุน
อ้างอิง : กรมสรรพากรตามข้อหารือ เลขที่ กค 0702/3214
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา