8 ก.ย. 2022 เวลา 09:30 • ถ่ายภาพ
“ความกลัว” ที่เกิดขึ้นเมื่อถูกบีบ ให้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ
“บัวโขด” ภาพโดย : ChangFotofriends
ภาพบัวโขด ต้นไม้ชนิดนึงที่เคยเป็นกระแส ในโลกโซเชี่ยล ทำให้ผู้คนหลายกลุ่มค้นหา เพื่อมีไว้ในครอบครอง
เป็นต้นไม้ที่มีชื่อเหมือนไม้น้ำ แต่จริง ๆ เป็นต้นไม้ที่อยู่ตามป่าเขา ชื่อว่า “บัว” คงมาจากลักษณะใบที่คล้ายกับใบบัว (ผู้รู้ด้านต้นไม้แนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ) 😊
ช้างจะไม่ลงลึกเรื่องที่มาของบัวโขดนะครับ แต่จะมาคุยเรื่องการถ่ายภาพ ตามที่ตัวเองถนัดดีกว่า
ภาพนี้ ช้างเลือกถ่ายมุมเสยขึ้น จากโคนต้นขึ้นไปหาใบ เพราะอยากได้มุมที่แปลกตา คล้ายกับเราเป็นมด ที่มองต้นไม้ มันจะทำให้ต้นไม้ที่เล็ก ๆ ดูสง่าขึ้นมาได้ครับ
1
และอีกอย่าง ฉากหลังของภาพนี้เป็นสีขาวทั้งหมด จากกระเบื้อง (บัวโขดต้นนี้ ถูกวางประดับไว้ในห้องน้ำ เพิ่มสีเขียวให้ดูสดชื่นครับ)
ช้างจะบอกว่า ฉากหลังที่ดูสะอาดตา เวลาที่เราถ่ายภาพออกมาแล้ว แบบที่เราเก็บเข้ามาในภาพ แม้ว่าจะเล็กนิดเดียว แต่ก็สามารถทำให้ดูเด่นขึ้นมาได้ เพราะไม่มีอะไรมาแย่งซีนครับ
ภาพนี้ เป็นมุมปกติที่ใคร ๆ ก็ถ่ายกันครับ แต่เราก็ได้เส้นของขอบกระเบื้องแต่ละก้อน มาวาดให้ภาพดูเติมเต็มได้
ประกอบกับการทำสีเพิ่มเติมนิดหน่อย ใน Lightroom มือถือ ก็ทำให้ภาพดูดีขึ้นมาอีกระดับเนอะ ว่ามะ !
ที่ว่ามานั้น คือเทคนิคง่าย ๆ ที่ช้างก็ใช้บ่อยครับ ในการถ่ายภาพ ทุกคนลองเอาไปปรับใช้ดูนะคร้าบ
ทีนี้ ช้างขอคุยถึงหัวเรื่องที่ขึ้นต้นไว้สักนิดนึงครับ พอดีช้างได้รับโอกาสมา ในการทำงานด้านประกันวินาศภัย ที่โอกาสนี้เค้าเพิ่งเริ่มขึ้นมา แล้วช้างได้เข้ามาในสายงานอันดับต้น ๆ
จึงอยากมอบโอกาสแบบนี้ ให้กับเพื่อนที่ช้างรักหลาย ๆ คนครับ แต่เพื่อนหลายคนเลย ที่ปฏิเสธมันโดยให้เหตุผลว่า ไม่เคยทำ ทำไม่ได้หรอก มันยาก มันยุ่ง และอีกหลากหลายเหตุผลครับ
ในมุมมองช้าง (ส่วนตัวนะครับ) คือ การที่เราได้รับโอกาส ให้ได้ทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ไม่ถนัด ช้างจะมองว่า นั่นเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เข้ามาในคลังสมองของตัวเอง
เราจะได้พัฒนาบางด้านเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าเมื่อไหร่ ไปลองทำมันอย่างเต็มที่ แล้วไม่เกิดผล จึงจะตัดสินว่า สิ่งนั้นไม่เหมาะกับเรา ลองแล้วไม่ถนัด ลองแล้วไม่ใช่ทางครับ
แฮ่ ๆ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ แต่สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็ย่อมเลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองอยู่แล้วเนอะ ถ้าทำแล้วไม่มีความสุข ก็คงทำมันได้ไม่ดี เป็นผลที่ค่อนข้างล้อไปด้วยกัน
สำหรับการถ่ายภาพ และเทคนิคที่ช้างเอามาให้ข้างต้น ทุกคนเอาไปลองถ่ายภาพกันดูนะคร้าบ เทคนิคที่ช้างใช้ก็จะเป็นตามที่แนะนำ ไม่เคยใช่อะไรนอกเหนือจากนั้นเลย การทำบ่อย ๆ เท่านั้นครับ ถึงจะทำให้เราทำมันได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ คร้าบ
ช้างไปก่อนละ ไว้พบกันใหม่บทความหน้านะคร้าบ บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends
โฆษณา