9 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • อาหาร
ที่มาของซอสพริกศรีราชา
ซอสพริกศรีราชาที่หลายคนคุ้นเคย จริงๆแล้วใครจะรู้ว่า “ต้นตำหรับที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน!”
ถ้าพูดถึง “ซอสพริกศรีราชา” แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักไม่ว่าจะเป็นทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เพราะซอสพริกถือเป็นเครื่องปรุงรสยอดฮิตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก
ซึ่งต่างก็มีหลากหลายแบรนด์ผลิตออกมาให้ได้เลือกชิมกัน ทุกวันนี้ซอสพริกศรีราชาจึงกลายเป็นซอสชนิดหนึ่งที่แตกต่างจากซอสพริกทั่วไป ด้วยเอกลักษณ์ของรสชาติและกระบวนการผลิต
4
แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าแท้จริงแล้วต้นตำรับสูตรซอสพริกศรีราชานั้นมาจากประเทศไทย และมีต้นกำเนิดที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
1
ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ซอสพริกศรีราชา” ไม่เพียงแต่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยเท่านั้น แต่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แบบไทยและไม่เหมือนใครนั้นสามารถขยายตลาดไปยังทั่วโลก ครอบคลุมทั้งทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย
2
อีก 1 เรื่องที่ทุกคนต้องรู้! คำว่า “ศรีราชา”เป็นชื่ออำเภอในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ตามกฎหมายเครื่องหมายการค้าของไทยและต่างประเทศ
ซึ่งจะไม่สามารถรับจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าและถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้ แต่ผู้ประกอบการสามารถใช้คำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายการค้าได้
2
เช่น มีภาพ ชื่อหรือข้อความประกอบกับคำว่าศรีราชา จะเห็นได้ว่าในประเทศไทยเอง มีผู้ประกอบการในไทยใช้คำว่า“ศรีราชา” ไปใช้กับซอสพริกหลากหลายยี่ห้อและขายในราคาที่แตกต่างกัน
เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาและในประเทศอื่นๆ ที่มีผู้ประกอบการนำคำว่า“Sriracha” ไปใช้กับผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้งซอสปรุงรส ขนมขบเคี้ยว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
1
ข้อสงสัยที่หลายคนคงข้องใจ ว่าจริงๆแล้ว “ซอสพริกศรีราชาตราไก่” ที่ฮอตฮิตมากในอเมริกานั้นเป็นของคนไทยรึเปล่า
ในอเมริกาจะรู้จักซอสพริกศรีราชาในชื่อ ‘Sriracha Chili Sauce Huy Fong’ หรือ ‘ซอสศรีราชาตราไก่’ ที่ผลิตโดย เดวิด ทราน (David Tran) ชาวเวียดนามเชื้อสายจีนที่อพยพหนีสงครามเวียดนาม มายังอเมริกา
เขาชื่นชอบซอสพริกศรีราชาเป็นอย่างมาก และต้องการจะทำซอสไว้กินกับเฝอ (ก๋วยเตี๋ยวสไตล์เวียดนาม) ที่ไม่มีขายในอเมริกา เดวิดจึงเริ่มต้นผลิตซอสรสชาติเผ็ดร้อนขึ้นในปี ค.ศ.1980
โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก ‘ซอสพริกศรีราชา’ ที่นิยมทานกันในอำเภอศรีราชา ประเทศไทย ซึ่งเขาก็ได้ยอมรับว่า ซอสของเขามีต้นตำรับมาจากประเทศไทย แต่เขาต้องการผลิตซอสที่มีรสชาติเผ็ดร้อนกว่าเดิมเพื่อให้ชาวเวียดนามในอเมริกาทาน
1
เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO ก็มีแบรนด์ซอสพริกศรีราชาที่ส่งออกไปยังต่างประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นยุโรป เอเชียหรืออเมริกา ที่เราเพิ่งไปบุกตลาดมา หลังจากที่มีข่าวโด่งดังว่าซอสพริกศรีราชาในอเมริกานั้นขาดแคลน
ถือเป็นโอกาสที่ดีและเราก็ได้บุกตลาดที่อเมริกาสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งแบรนด์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ นั่นก็คือ แบรนด์ซอสพริกศรีราชาตราห่านบิน หรือ Flying Goose Brand
1
นอกจากซอสพริกเราจะเป็นขวัญใจของฝรั่งตาน้ำข้าวแล้ว คนไทยเองก็ไม่น้อยหน้า เพราะหลังจากที่เราได้เปิดตลาดในไทยเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา กระแสตอบรับดีมาก
คนไทยหลายคนชอบซอสพริกเพราะรสชาติของซอสพริกเรานั้นไม่เหมือนที่อื่น มีความเข้มข้นของพริกจริงๆไม่มีแป้งผสม และได้ความเผ็ดมาเต็มพร้อมทั้งรสชาติของซอสเรามีให้เลือกหลากหลาย ทำกับเมนูไหนก็อร่อย
และที่สำคัญดีต่อสุขภาพด้วย เพราสินค้าเราได้รับใบ Certificate ว่าเป็นสินค้า Vegan&Gluten Free
1
เรื่องทั้งหมดก็มีประมาณนี้แหละฮะ ท่านผู้ชม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา